Kinh tế xã hội hôm nay

Những bất thường khi ngủ cảnh báo đột quỵ

Nếu bạn tê tay chân, chảy nước dãi một bên khi ngủ… hãy cẩn thận với nguy cơ bị đột quỵ.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ hoặc nguồn cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong ở bệnh nhân đột quỵ cao từ 50 tới 70%. một số người được điều trị vẫn có thể bị di chứng liệt nửa người. vì vậy, việc chủ động phòng ngừa nhồi máu não rất quan trọng.

Khi ngủ có 4 bất thường sau đồng nghĩa với nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não:

Đau đầu

Ảnh minh họa: Culturedose

Vào ban đêm, các hoạt động của cơ thể bị giảm sút, độ nhớt của máu cao hơn, dễ hình thành huyết khối và gây tắc nghẽn mạch máu. Khi mạch máu não tắc nghẽn sẽ xuất hiện những cơn đau đầu dai dẳng, gây khó ngủ.

Tê tay chân

Thường xuyên bị tê tay chân khi ngủ, đặc biệt khi hiện tượng xuất hiện một bên cơ thể, bạn cần hết sức cảnh giác. Người bệnh cũng có thể có các triệu chứng như đột ngột không cầm được đồ vật.

Chảy nước dãi một bên

Thiếu máu não và thiếu oxy sẽ ảnh hưởng đến các vùng vỏ não, dẫn đến rối loạn chức năng dưới lưỡi, khiến người bệnh chảy nước miếng một bên, nhếch miệng, mắt xếch.

Khi bị xơ cứng động mạch và thiếu máu não, thiếu oxy trầm trọng, người bệnh sẽ thường xuyên ngáp.

Tay chân lạnh

Bàn tay và bàn chân là phần cuối của các chi. Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, lượng máu cung cấp đến tay và chân sẽ ít hơn dẫn đến tình trạng tay chân lạnh. Bởi vậy, dù bạn có đắp chăn vào ban đêm cũng khó khiến tay chân ấm lên.

Để ngăn ngừa đột quỵ, bạn cần nhớ 4 từ:

Ăn:

- Ăn ít bánh kem và các loại thực phẩm chứa đường.

- Ăn ít đồ mặn như dưa muối và thịt chế biến sẵn.

- Ăn ít thịt mỡ, nội tạng động vật và các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao.

- Ăn Ít nhất 500g rau và 200g trái cây ít đường mỗi ngày, tăng cường ngũ cốc.

Kiểm soát

- Huyết áp: Gần một nửa số bệnh nhân nhồi máu não có các mức độ tăng huyết áp khác nhau. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người cao huyết áp nên theo dõi huyết áp, uống Thu*c hạ huyết áp đúng giờ.

- Thu*c lá và rượu: Hút Thu*c lá có thể làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu và khiến mạch máu co lại trầm trọng. Uống rượu bia kích thích thần kinh não, tăng gánh nặng cho tim, ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp và lipid máu, tăng tỷ lệ nhồi máu não.

- Cảm xúc: Khi con người trong tình trạng lo lắng, tức giận, buồn bã sẽ tăng tiết adrenaline làm tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, rối loạn nội tiết, dễ gây nhồi máu não. Bạn nên đi du lịch thường xuyên, tham gia các hoạt động xã hội, làm nhiều việc bạn thích và giao tiếp nhiều hơn.

Uống

Khoảng 70% cơ thể con người là nước. Vì vậy, uống nước đúng cách có thể cải thiện các bệnh về mạch máu.

Bổ sung

- Giấc ngủ: Thường xuyên thức khuya sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, kích thích thần kinh giao cảm. Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 23h, ngủ đủ 7-8 tiếng.

- Tập thể dục: Những người kiên trì tập thể dục hàng ngày có thể giảm nguy cơ nhồi máu não từ 20 đến 30%. Vận động thường xuyên thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm sự lắng đọng lipid trên thành mạch máu.

Theo Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tin-tuc/nhung-bat-thuong-khi-ngu-canh-bao-dot-quy-1483900.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Tôi thường uống sữa trước khi ngủ nhưng gần đây đi khám được biết bị sỏi thận. Vậy tôi có nên tiếp tục uống sữa trước khi đi ngủ không?
  • Khoảng 2 năm nay thỉnh thoảng về đêm, em thấy chồng có hiện tượng tiểu không tự chủ (bị tiểu ra giường)...
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY