Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những bệnh nguy hiểm biểu hiện trên móng, ngón tay thường gặp nhất

Sự thay đổi màu sắc cũng như độ dày mỏng của móng tay có thể là biểu hiện của một số bệnh nằm ở nội tạng như gan và thận, bệnh thiếu máu hay đái tháo đường. Dưới đây là 6 biểu hiện dễ nhận biết nhất qua móng tay để bạn có thể tự mình chuẩn bệnh.

Móng tay khô và dễ gãy

Móng tay dễ gãy là dấu hiệu của việc thiếu máu.

Theo bác sĩ da liễu Apple Bodemer tại Wisconsin: “Móng cũng giống như làn da vậy, chúng có thể dễ dàng bị khô. Càng nhiều tuổi thì ta càng khó giữa được độ ẩm.” Móng của chúng ta rất dễ bị mất cân bằng độ ẩm, đặc biệt là khi bạn rửa tay/rửa bát thường xuyên. Cách đơn giản nhất để khắc phục đó là luôn chuẩn bị sẵn trong người một tuýp kem tay để khoá ẩm cho tay, trả lại làn da mịn màng.

Ngoài ra, móng dễ gãy cũng có thể là một dấu hiệu của thiếu máu, cường giáp hoặc rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc ăn dễ nôn. Hãy lắng nghe những dấu hiệu mà cơ thể đang cảnh báo với bạn để tìm cho mình sự trợ giúp từ các chuyên gia.

Những vết xước xung quanh móng

Thiếu đạm, sắt là nguyên nhân khiến bạn bị xước móng rô.

Các vết lõm hoặc các vết rạch nhỏ xung quanh móng tay có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn thiếu chất đạm, sắt hoặc folic acid. Keratin – một loại protein cấu trúc – là một trong những nhân tố chính tạo nên móng tay. Điều này giải thích vì sao các móng sẽ không phát triển tốt nếu cơ thể bạn không đủ protein. Các vết xước là do sắt và axit folic ít được dẫn đến móng, nên xảy ra hiện tượng xước móng rô.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhung-benh-nguy-hiem-bieu-hien-tren-mong-ngon-tay-thuong-gap-nhat)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất. May mắn là nó có thể được chữa khỏi nhiều nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY