Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những bệnh viện dã chiến trên thế giới

Để đối phó với diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, nhất là ở trung tâm của dịch bệnh, nơi có số người mắc bệnh cũng như nhập viện tăng cao, các quốc gia đã ngay lập tức lập nên các bệnh viện dã chiến để điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Tính đến chiều tối ngày 31/1, số trường hợp dương tính với virus SARS –CoV-2 đã lên tới 788.228 người và 37.884 trường hợp Tu vong. Dịch bệnh đã lan ra 201 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trước đây, khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc  đã xây dựng một cách “thần tốc” các bệnh viện  với hàng nghìn giường để phục vụ người dân.  Những bệnh viện  hiện đại được xây trong một thời gian ngắn được cả thế giới ngưỡng mộ.

Bệnh viện dã chiến được xây trên   một bãi đất trống, một sân vận động, nhà thi đấu hay thậm chí là cả trên nền của  một nhà kho, tùy điều kiện của mỗi địa phương. Những bệnh viện tưởng chỉ xuất hiện  khi chiến tranh xảy ra, vậy mà giờ đây, mọc lên khắp  nơi. Nhưng nó đã và đang góp phần làm giảm áp lực của các bệnh viện công, các cơ sở y tế  trên địa bàn, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám  và  điều trị  cùng lúc cho hàng nghìn bệnh nhân.


Bệnh viện dã chiến ở Rafah, Gaza

Ở một số quốc gia, lực lượng vũ trang và những người tình nguyện đã chung tay dựng  nên các bệnh viện dã chiến để phục vụ người bệnh.  Khi nhân viên y tế, hỗ trợ không có đủ, những người này chính là lực lượng vòng ngoài hỗ trợ các y bác sĩ .

Những địa điểm trước đây là nơi tổ chức hội nghị  hội nghị, hội chợ, nơi thi đấu thể thao….  bỗng chốc  trở thành các bệnh viện dã chiến.


Bệnh viện dã chiến ở Anh đang gấp rút được xây dựng

Tại London, Vương quốc Anh, nơi từng tổ chức hội nghị “chớp mắt” đã trở thành một bệnh viện với 500 giường phục vụ người bệnh, tuy nhiên giờ đây số giường bệnh đã tăng lên cùng với số bệnh nhân nhập viện, đến nay nơi này đã phục vụ  tới 4000 người bệnh.

Thành phố New York - tâm điểm của sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ với số ca Tu vong trong 1 ngày là  hơn 200 người,  đưa tổng  số người Tu vong ở bang New York lên hơn 1200 sinh mạng.  Mới đây, Thống đốc bang New York đã  kêu gọi  Chính phủ  Mỹ hỗ trợ y tế, tăng cường y bác sĩ để điều trị cho số bệnh nhân ùn ùn nhập viện. Hiện Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng các trường hợp được xác nhận dương tính với COVID-19.


Bệnh viện tại công viên Trung tâm ở New York, Mỹ

Một bệnh viện dã chiến ở Công viên Trung tâm, cũng như nhà xác tạm thời ở ngay bên ngoài một bệnh viện lớn.

Các bác sĩ ở Italy – quốc gia  chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu,  đã mô tả tình trạng bệnh viện ở Italy  "giống như trong  chiến tranh", các y bác sĩ làm không hết việc, họ vẫn đang nỗ lực hết sức để điều trị cho bệnh nhân. Tại Crema, Lombardy, quân đội đã dựng  các bệnh viện dã chiến , tới đây Italy sẽ có thêm sự hỗ trợ từ Cuba với khoảng  52 y  bác sĩ được cử sang để giúp đỡ các bệnh nhân Italy.


Bệnh viện trên dải Gaza

Iran – tâm điểm dịch bệnh ở Trung Đông, nơi có hàng nghìn người ch*t vì COVID-19-  cũng đã lựa chọn giải pháp xây các bệnh viện dã chiến để điều trị cho người bệnh.  Một bệnh viện dã chiến  do quân đội thành lập ở thủ đô Tehran có thể nhận  điều trị cho khoảng  2.000 bệnh nhân.

Brazil có hơn 4.600 trường hợp nhiễm SARS-CoV, với 140  trường hợp Tu vong. Nhiều nơi trước kia từng là địa  điểm tổ chức Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup)  cũng trở thành “bệnh viện”- cung cấp hệ thống chăm sóc y tế cho người dân.

Sân bóng đá hay  nơi từng được chọn để  tổ chức buổi hòa nhạc-  Sân vận động Pacaembu - ở Sao Paulo đã được chuyển mục đích thành  một bệnh viện dã chiến với  200 giường bệnh.


Sân vận động biến thành bệnh viện

Thậm chí, tại khu vực đang bị phủ bóng bởi chiến tranh và xung đột như   Rafah, Dải Gaza, một bệnh viện dã chiến cũng “mọc lên” từ giữa  tháng 3. Liên Hợp Quốc đã  cảnh báo rằng đói nghèo và hệ thống y tế suy yếu  ở các vùng lãnh thổ của Palestine sẽ khiến  dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lây nhiễm  virus SARS –CoV-2  sẽ biến khu vực này  lâm vào một đại thảm họa .

Tây Ban Nha – một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất của dịch bệnh  với hơn 87000 người mắc bệnh, hơn 7700 người Tu vong, quốc gia này thực  sự lâm vào một cuộc khủng hoảng y tế  bởi cùng lúc có hàng nghìn người có nhu cầu được khám chữa bệnh. Đặc biệt tại  Madrid , tại đây sự thiếu hụt các cơ sở y tế điều trị cho người bệnh rất thiếu, nhiều  bệnh nhân đang được  điều trị tại một  bệnh viện dã chiến được dựng lên ở  trung tâm triển lãm.


Tàu bệnh viện với 1000 giường bệnh  của Mỹ bắt đầu tới New York

Tại Florida, Mỹ,  nơi trước kia thường tổ chức   hội chợ giờ đây đã biến thành bệnh viện với 250 giường bệnh , thậm chí  một địa điểm khác thuộc  sân bay Fort Lauderdale cũng trở thành nơi khám chữa bệnh.

Tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ đã tới New York ngày 30/3.   Tàu  có sức chứa khoảng 1.000 giường bệnh, 12 phòng phẫu thuật được trang bị đầy đủ các thiết bị tiên tiến, 1 phòng lab và 1 nhà Thu*c. Trong số 1.000 giường của USNS Comfort, có gần 500 giường dành cho các trường hợp nhẹ, 20 giường hồi sức hậu phẫu và 80 giường trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Tàu đã rời khỏi căn cứ hải quân ở Virginia, Virginia vào ngày 28/3 với một nhiệm vụ nặng nề là hỗ trợ vùng dịch ở New York. Đội ngũ y bác sĩ trên USNS Comfor lên tới 1.200 người sẽ nhận  nhiệm vụ  tiếp nhận, chăm sóc và điều trị các bệnh nhân bệnh khác ở New York, giải phóng giường bệnh trên đất liền cho các ca COVID-19 nặng

Hải Yến

(Theo BBC, DailyBeast)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e8346d8f8ec6ef56408e7b2)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY