Khoa học hôm nay

Những bí ẩn y học chưa được giải thích

Tạp chí New Scientist đưa ra một danh sách những hiện tượng bí hiểm mà cho tới nay khoa học khó giải thích, đặc biệt những hiện tượng liên quan đến con người và bệnh tật.

Hiệu ứng giả dược (placebo)

hàng ngày trong suốt một tuần, bác sĩ áo choàng trắng, ống nghe đeo trước ngực đến khám bệnh và phát Thu*c “chữa huyết áp” cho bệnh nhân, để huyết áp của ông ta tăng hay hạ tuỳ bệnh nhân này yêu cầu. đến ngày thứ tám bác sĩ phát loại Thu*c chỉ làm bằng bột và đường, mà không hề chứa một hoạt chất gì.

Cho tới nay khoa học vẫn chưa thể giải thích cặn kẽ về hiện tượng giả dược trong y học.

Cho tới nay khoa học vẫn chưa thể giải thích cặn kẽ về hiện tượng giả dược trong y học.

Bệnh nhân vẫn uống và huyết áp diễn biến chẳng khác gì dùng Thu*c thật. hiệu ứng chữa được bệnh bằng “Thu*c giả vờ” như vậy gọi là “hiệu ứng giả dược” hoặc “hiệu ứng placebo”. nói cách khác, “giả dược” cũng có tác dụng chữa bệnh.

hiện tượng này phổ biến đến nỗi khi thử hiệu lực của một thứ Thu*c mới nào người ta cũng so sánh Thu*c chứa hoạt chất chữa bệnh và Thu*c không chứa chất đó nhưng về hình thức bên ngoài thì giống hệt nhau. với sự tín nhiệm của bệnh nhân đối với bác sĩ, chính bệnh nhân không biết bác sĩ cho mình Thu*c gì và nhiều khi tự nhiên cũng khỏi bệnh.

rõ ràng là sau một thời gian thấy Thu*c đã có công hiệu, về mặt tâm lý, bệnh nhân đã “thoả thuận” với cơ thể là cứ uống Thu*c ấy (lúc này là giả dược) thì phản ứng lại như thế.

cơ chế của “sự thoả thuận tâm lý” này như thế nào thì khoa học chưa biết. chúng đã “nói năng, khuyên bảo”gì với nhau?

biết được điều đó có lợi vô cùng. sẽ “xui” được tâm lý “khuyên bảo”cơ thể khỏi bệnh mà không cần dùng Thu*c. vì Thu*c nào bên cạnh việc chữa bệnh cũng kèm theo “hiệu ứng phụ”, đôi khi rất nguy hiểm.

liệu pháp vi lượng đồng căn (homeopathy)

“hiệu ứng giả dược” có thể giải thích được hiện tượng vi lượng đồng căn, vốn không thể giải thích được bằng những khái niệm “vật chất”. bệnh nhân được chữa trị bằng các liều rất nhỏ loại Thu*c mà chính nó gây ra các triệu chứng của loại bệnh này (theo quan niệm “dĩ độc trị độc”). thực ra, các thầy Thu*c vi lượng đồng căn chữa cho bệnh nhân bằng những dung dịch Thu*c cực kỳ loãng, có thể coi như chẳng chứa một phân tử Thu*c nào. nhưng trong nhiều trường hợp, các Thu*c vi lượng đồng căn tỏ ra rất có công hiệu chữa bệnh.

theo phương pháp vi lượng đồng căn, thậm chí chẳng cần đến 1 tuần cho bệnh nhân phải “chịu thầy” như trường hợp giả dược nói trên. có người giải thích là các phân tử nước “xếp thành hàng” xung quanh phân tử Thu*c theo một trật tự xác định và giữ nguyên dạng ấy sau khi Thu*c đã tách ra.

thầy Thu*c vi lượng đồng căn dùng các dạng cấu trúc này, gọi là “nước có trí nhớ” để “kéo bệnh” ra khỏi cơ thể. nhưng lý thuyết đó không chống đỡ được những sự phê phán, ví dụ các phức chất của nước chỉ tồn tại được khoảng phần tỉ giây (điều này khoa học đã chứng minh) thì sao có thể chữa được bệnh! vậy mà tại lonđon có hẳn một cơ sở chữa bệnh gọi là bệnh viện vi lượng đồng căn hoàng gia, thành lập từ mấy thế kỷ trước đến nay vẫn đông bệnh nhân đến chữa.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/nhung-bi-an-y-hoc-chua-duoc-giai-thich-19937.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/nhung-bi-an-y-hoc-chua-duoc-giai-thich/20201203023650005)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY