Sức khỏe hôm nay

Những bộ phận cơ thể dễ bị sưng khi mang thai

Mang thai là khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi. Các bà bầu có thể bị buồn nôn, tăng cân, chảy máu, tiết dịch *m đ*o bất thường, chuột rút và đau bụng.
Theo các chuyên gia, trong thời kỳ mang thai, cơ thể sản xuất nhiều hơn khoảng 50% máu và thể dịch để đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang lớn dần trong tử cung. Điều này khiến cơ thể bị sưng lên khiến bạn cảm thấy khó chịu và nặng nề. Dưới đây là những bộ phận cơ thể dễ bị sưng khi mang thai và bạn không cần quá lo lắng về tình trạng này:

Bàn chân

90% phụ nữ mang thai bị sưng bàn chân trong thời kỳ mang thai. Để giảm sưng ở bàn chân, nên ngâm chân trong nước ấm hòa một chút muối. Hoặc cách tốt nhất để giảm sưng là nâng cao chân và tập một vài bài tập chân để tăng lưu thông máu tới khu vực chân.

Môi

Sưng môi trong thời kỳ mang thai là tình trạng phổ biến và nguyên nhân là do sự thay đổi hormon. Tình trạng sưng này sẽ giảm dần theo thời gian và để khắc phục bạn có thể mát-xa môi với bỏ hoặc dầu oliu.

Ngực

Có rất nhiều thay đổi ở ngực xảy ra tại thời điểm mang thai. Từ sưng tới đau ở ngực, đây là những rối loạn phổ biến ở phụ nữ mang thai. Các chuyên gia cho biết sưng là do sự sản sinh sữa và khi trẻ được sinh ra, tình trạng sưng và đau sẽ giảm.

Mũi

Có một hiểu lầm khá phổ biến rằng mũi bị sưng lên khi mang thai con gái. Tuy nhiên, lời giải thích duy nhất là hiện tượng sưng mũi trong thời gian mang thai là do sự thay đổi của hormon. Tình trạng sưng này sẽ giảm khi bạn sinh con.

Mắt cá chân và cẳng chân

Khi bàn chân sưng lên do phải chịu nhiều áp lực từ vùng bụng, mắt cá chân và cẳng chân cũng có thể bị sưng lên. Mặc dù, tình trạng này là bình thường, tuy nhiên, nó có thể trở nên đáng lo ngại nếu cục máu đông bắt đầu hình thành ở chân chỗ bị sưng.

Mặt

Sưng ở mặt cũng do thay đổi hormon. Để giảm tình trạng này, có một số bài tập mặt có thể giúp ích. Bạn cũng có thể thay đổi chế độ ăn uống bằng cách bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin C để giảm sưng mặt.

Lợi

Rất nhiều phụ nữ mang thai phải đối mặt với tình trạng viêm lợi. Vấn đề răng miệng này cũng dẫn tới chảy máu chân răng. Để ngăn ngừa và điều trị, hãy dùng chỉ nha khoa và đánh răng 2 lần mỗi ngày.

Tĩnh mạch

Những phụ nữ bị giãn tĩnh mạch nhẹ trên cơ thể có xu hướng bị sưng tĩnh mạch trong thai kỳ khi những tĩnh mạch này chứa đầy dịch. Cách tốt nhất để xử lý tình trạng này là tăng cường lưu thông máu tới chân. Bạn cũng có thể cần mặc quần áo thoải mái và đi giày rộng.

*m đ*o

Khi thai nhi phát triển lớn hơn, một số phụ nữ bị sưng nhẹ ở khu vực *m đ*o. Điều này là do cân nặng và lượng dịch trong tử cung. Đây là tình trạng bình thường và sẽ kết thúc khi em bé được sinh ra.

BS. Cẩm Tú / Univadis

(theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-bo-phan-co-the-de-bi-sung-khi-mang-thai-22816.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY