12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những cách biến cà phê thành thức uống “siêu” bổ dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Uống cà phê đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng nếu uống quá nhiều hoặc không tuân thủ những điều dưới đây, hãy cẩn thận cơ thể bạn có thể bị tổn hại.

Cà phê là thức uống rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, cà phê còn là chất kích thích duy nhất được sử dụng rộng rãi và hợp pháp trên toàn thế giới.

Tuỳ theo loại và cách pha chế thì lượng caffeine trong mỗi ly là khác nhau, trung bình từ 100 đến 170mg caffeine trong 1 ly cà phê so với 1 ly trà thì chỉ có khoảng 50mg.

Có nhiều người cho rằng cà phê không tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế những nghiên cứu khoa học đã cho thấy: nếu bạn uống một lượng vừa phải vào buổi sáng trước các bài luyện tập thân thể, chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ với nhiều tác dụng mà cà phê mang lại.

Những cách giúp cà phê trở thành “thuốc bổ”

- Hạn chế đường

Uống cà phê không thêm đường hoặc chất làm ngọt mới thật sự là tốt nhất nhưng nó không phù hợp với sở thích của nhiều người. Đường là một trong những thành phần có hại nhất trong chế độ ăn uống hiện đại, vì vậy bạn nên điều chỉnh lượng đường khi ăn hay uống. Hãy thử thêm một cái gì đó tự nhiên hơn như vani hoặc stevia vào tách cà phê của bạn. Nếu bạn vẫn thèm đường, hãy cố gắng chỉ cho 1/2 số đường thông thường vẫn dùng.

- Tránh uống cà phê sau 2 giờ chiều

Cà phê là một loại đồ uống kích thích, đó là một trong những lý do tại sao nó khiến nhiều người nghiện uống. Nhược điểm của cà phê là nó có thể làm ảnh hưởng chu kỳ giấc ngủ của bạn. Bạn có thể uống 2-3 tách cà phê vào buổi sáng, nhưng tránh uống cà phê sau 2-3 giờ chiều. Hãy thử chuyển sang uống một tách trà vào buổi chiều để bạn có một giấc ngủ ngon.

Thời gian tốt nhất để uống cà phê là khoảng 10 giờ sáng và 2 giờ chiều, khi đó cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, cần được caffein kích thích.

- Thêm quế hoặc ca cao

Thêm ca cao vào cà phê của bạn không chỉ là bổ sung thêm chất tăng cường chống oxy hóa mà còn giúp giảm lượng đường bạn đã thêm vào cốc cà phê. Mocha, một loại cà phê có hương vị sô cô la, là một lựa chọn phổ biến trong các nhà hàng trên khắp thế giới.

Điều tương tự cũng xảy ra với quế, một loại siêu thực phẩm chống oxy hóa mạnh mẽ không chỉ có lợi cho sức khỏe của bạn mà còn thêm hương vị cay nồng cho cà phê. Lưu ý chỉ cho một chút vì nếu quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

- Không thay bữa sáng bằng cà phê

Nếu bạn không ăn bất cứ thứ gì, cà phê có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày của bạn và gây ra các triệu chứng như ợ nóng và khó tiêu. Nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thần kinh của bạn bằng cách tăng cường các triệu chứng lo lắng. Nếu bạn muốn uống cà phê vào buổi sáng, nên ăn nhẹ một thứ gì đó trước khi uống.

- Dùng sữa hạnh nhân hoặc sản phẩm thay thế không sữa khác

Nếu bạn là người uống cà phê thường xuyên và có xu hướng uống nhiều hơn 1 hoặc 2 cốc mỗi ngày, tốt nhất bạn nên hạn chế lượng sữa bạn dùng. Quá nhiều sữa có thể gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa và khiến bạn tăng cân. Bạn có thể thử một lựa chọn lành mạnh hơn không có sữa như sữa hạnh nhân.

- Tránh các loại kem ít béo và nhân tạo

Các loại kem ít béo và nhân tạo có đầy đủ các thành phần độc hại, không tự nhiên. Thay vào đó, hãy cân nhắc việc bổ sung một số kem có chất béo, tốt nhất là từ loài bò ăn cỏ.

Các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm sữa với chất béo cao thực sự làm giảm nguy cơ béo phì. Một lần nữa, cỏ ngọt là một sự thay thế tự nhiên, nhưng thực sự ... thưởng thức cà phê không ngọt mới tuyệt vời nên bạn hãy dành thời gian để làm quen với nó.

- Chỉ uống một lượng vừa đủ

Uống cà phê tốt cho sức khoẻ, nhưng đó là khi chúng ta áp dụng với một lượng phù hợp’ 1 – 3 tách cà phê mỗi ngày là lượng vừa đủ mà bạn nên tiêu thụ. Bên cạnh đó, lượng cà phê nên uống mỗi ngày cũng khác nhau ở mỗi người. Thế nên, nếu việc uống cà phê khiến bạn cảm thấy có các dấu hiệu lạ như đau bụng, mất ngủ hay tinh thần bất ổn thì nên giảm dần.

Nếu uống nhiều cà phê mà lượng nước cần cung cấp trong ngày không được uống đủ thì cơ thể chúng ta có thể bị mất nước, làm cơ thể mệt mỏi.

- Khi căng thẳng không nên uống cà phê

Khi bạn đang căng thẳng, cà phê có thể làm bạn căng thẳng hơn. Caffeine giúp trí óc bạn tỉnh táo, bén nhạy và ghi nhớ tốt hơn, nhưng uống cà phê khi căng thẳng cũng có thể làm tăng cảm giác lo lắng, gây phản tác dụng. Đối với những người dễ bị mất thăng bằng cảm xúc, caffein có thể gây những triệu chứng không tốt như làm đổ mồ hôi lòng bàn tay, tim đập nhanh hơn, và ù tai.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-cach-bien-ca-phe-thanh-thuc-uong-sieu-bo-duong-giup-co-the-khoe-manh-hon-27690/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY