Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những cách chữa viêm da dị ứng phổ biến hiện nay

Hiện nay, cách chữa viêm da dị ứng phổ biến nhất là Thu*c uống, Thu*c bôi kê đơn hoặc không kê đơn, quang trị liệu hoặc cách chăm sóc, thay đổi lối sống...

viêm da dị ứng là tình trạng da bị khô, ngứa dai dẳng, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. việc điều trị bằng các phương pháp thích hợp sẽ làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ,…

Có nhiều cách để chữa viêm da dị ứng nhưng phổ biến nhất hiện nay là sử dụng sản phẩm Thu*c kê đơn, không kê đơn, quang trị liệu hoặc giải pháp chăm tóc tại nhà để hỗ trợ.

Thu*c không kê đơn chữa viêm da dị ứng

1. Kem dưỡng da

Bổ sung độ ẩm cho da là một trong những bước cơ bản để điều trị viêm da dị ứng. dưỡng ẩm đúng cách giúp làm dịu làn da bị khô, cải thiện được triệu chứng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ.

Giải pháp bổ sung độ ẩm lâu dài và tốt nhất là sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không kê đơn, bao gồm 3 loại:

    Lotion: là hỗn hợp của nước và dầu, đây là chất dưỡng ẩm nhẹ nhất mà bạn có thể dễ dàng thoa đều trên da. Hỗn hợp này rất nhẹ, ít gây kích ứng nên phù hợp cho nhiều loại da, bao gồm da nhạy cảm.

Người bệnh viêm da dị ứng nên bôi kem dưỡng ẩm 1-2 lần/ngày, tùy theo tình trạng khô da.

2. Thu*c Hydrocortisone

Hydrocortisone là loại Thu*c bôi ngoài da thuộc nhóm corticosteroid. công dụng của Thu*c là giúp ức chế miễn dịch, chống viêm, giảm dị ứng,… do đó nhóm Thu*c này thường được dùng làm giảm triệu chứng của bệnh nhân viêm da dị ứng. hydrocortisone dưới dạng kem hoặc Thu*c mỡ được bán phổ biến ở hiệu Thu*c, cửa hiệu mỹ phẩm, người bệnh có thể mua mà không cần đơn Thu*c của bác sĩ.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên bạn nên điều trị vùng da bị tổn thương bằng Thu*c này hai lần mỗi ngày, tốt nhất nên sử dụng ngay sau khi tắm. Nhưng cần lưu ý, các loại Thu*c thuộc nhóm Corticosteroid không được sử dụng kéo dài để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn như teo da, giãn mạch,… Chỉ nên dùng với liều ngắn từ 5 – 7 ngày.

3. Thu*c kháng histamine đường uống

Triệu chứng ngứa ngáy do viêm da dị ứng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt của người bệnh. để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể cần đến các loại Thu*c kháng histamin đường uống, chẳng hạn như diphenhydramine (benadryl). không chỉ kiểm soát cơn ngứa, tác dụng an thần nhẹ của Thu*c còn giúp cải thiện giấc ngủ. dùng các Thu*c kháng histamine cũng giúp bệnh nhân hạn chế gãi, chà xát, làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn tại vị trí viêm da dị ứng.

Thu*c theo toa chữa viêm da dị ứng

Nếu các giải pháp sử dụng Thu*c không kê đơn không làm giảm các triệu chứng viêm da dị ứng, bác sĩ có thể chỉ định một số Thu*c kê đơn.

1. Steroid tại chỗ

Đối với tình trạng viêm da dị ứng nặng, người bệnh có thể phải cần đến các loại corticosteroid tại chỗ được chia thành 3 nhóm sau đây:

    Nhóm rất mạnh như diprolene, clobetasol propionat,…chỉ áp dụng cho những mảng thương tổn nhỏ, trong thời gian ngắn để giảm triệu chứng tức thời và nhanh chóng

Thu*c này thường được chỉ định bôi 1 lần/ngày trong khoảng 10 ngày. Việc tăng liều vượt chỉ định khiến cho việc điều trị không hiệu quả và làm tăng nguy cơ mắc phải tác dụng phụ.

Khi điều trị bằng corticosteroid tại chỗ, người bệnh nên lưu ý rằng Thu*c có thể gây ra một số tác dụng phụ như giãn mạch, teo da, rạn da, rậm lông hay chậm lớn (ở trẻ em),… Đặc biệt không áp dụng Thu*c trên vết thương hở vì sẽ làm tăng nguy cơ hấp thụ Thu*c qua da. Nếu được chỉ định dùng nhóm corticosteroid tại chỗ hiệu lực rất mạnh với số lượng lớn, người bệnh tránh ngừng Thu*c đột ngột vì có thể gây ra bệnh lý suy thượng thận.

Do đó, nếu được chỉ định sử dụng corticosteroid tại chỗ, người bệnh nên tuân theo hướng dẫn về liều lượng, thời gian sử dụng của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

2. Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ

Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ (tcis) là một nhóm Thu*c chống viêm tương đối mới. mặc dù Thu*c không chứa steroid nhưng chúng có hiệu quả trong điều trị phát ban và ngứa do viêm da dị ứng. có hai loại Thu*c tci theo toa được sử dụng phổ biến trên thị trường là: pimecrolimus (elidel) và tacrolimus (protopic).

Nhưng Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ chỉ được bác sĩ chỉ định trong trường hợp người bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

3. Thu*c chống viêm

Dupilumab (dupixent) – một chất chống viêm dạng tiêm có thể được sử dụng cùng với corticosteroid. tác dụng chính của nhóm Thu*c này là kiểm soát thương tổn tại chỗ, làm giảm viêm, ngăn ngừa các đợt viêm da mới.

4. Thu*c uống

Một số Thu*c uống kê toa được sử dụng phổ biến để chữa viêm da dị ứng gồm:

    Corticosteroid đường uống chữa viêm da dị ứng lan rộng, nặng và kháng Thu*c.

Quang trị liệu chữa viêm da dị ứng

Quang trị liệu là phương pháp điều trị bằng ánh sáng, thường là tia UVA và tia UVB với một bước sóng phù hợp. Nó thường được chỉ định cho bệnh nhân không đáp ứng với phương pháp điều trị khác.

Phương pháp quang trị liệu bao gồm các loại:

    UVA1 chỉ định cho người viêm da dị ứng cấp tính

Chăm sóc viêm da dị ứng tại nhà

1. Chăm sóc cá nhân

Để giúp giảm thiểu các triệu chứng viêm da dị ứng, người bệnh cũng nên:

    Tắm trong khoảng 10 – 15 phút là thời gian vừa đủ để làm sạch da mà không khiến da bị khô.

2. Thay đổi lối sống

Người bệnh viêm da dị ứng nên điều chỉnh một vài thói quen trong sinh hoạt để cải thiện triệu chứng:

    Luôn đeo găng tay khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa.

Trên đây là những thông tin về cách chữa viêm da dị ứng phổ biến nhất hiện nay. nếu có bất cứ thắc mắc nào, người bệnh hãy trực tiếp hỏi ý kiến của bác sĩ. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên thay cho chẩn đoán và phương pháp điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-cach-chua-viem-da-di-ung-pho-bien-hien-nay)

Tin cùng nội dung

  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY