12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những cách đơn giản giúp giảm đáng kể chứng đau thắt lưng tại nhà

Nhiều khi cơn đau thắt lưng ập đến khiến bạn rất khó chịu, lúc đó dù có nằm nghỉ ngơi vẫn chẳng thấy dễ chịu hơn chút nào. Có những biện pháp khắc phục nhanh chứng đau thắt lưng này, dù là do nguyên nhân gì, nhưng nó đòi hỏi sự kiên trì và linh hoạt ở bạn.

Thông thường, khi bước vào giai đoạn trung niên, mọi người có nhiều khả năng bị đau thắt lưng từng cơn nhiều hơn.

Trên thực tế, theo báo cáo sức khỏe đặc biệt của Harvard Men's Health, đau lưng ảnh hưởng đến khoảng 4/5 người Mỹ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời và mức ảnh hưởng đến nam hay nữ giới không có gì khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến đau thắt lưng

Tất nhiên, tuổi tác thường là thủ phạm hàng đầu gây ra chứng đau thắt lưng. Theo thời gian, xương và khớp ở lưng dưới bắt đầu thay đổi. Các đĩa đệm, cấu trúc đóng vai trò như miếng đệm giữa các xương trong cột sống, có xu hướng bị mòn và đôi khi bị phân mảnh. Những thay đổi cấu trúc này đôi khi gây ra các cơn đau.

Một nguyên nhân khác của chứng đau thắt lưng, mặc dù nó ít xảy ra hơn, là do thoát vị đĩa đệm. Đôi khi, đĩa đệm bị đẩy ra ngoài không gian giữa các xương và chèn ép dây thần kinh tại điểm mà nó phân nhánh ra khỏi tủy sống. Khi dây thần kinh tọa dẫn đến mông và chân bị ảnh hưởng, cơn đau xảy ra được gọi là đau thần kinh tọa.

 

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đau thắt lưng bắt nguồn từ căng thẳng hoặc bong gân do hoạt động quá sức, những vận động không quen thuộc, nâng vật nặng quá mức hoặc do tai nạn. Trong hầu hết các trường hợp, cách tốt nhất là chờ xem cơn đau có tự khỏi hay không. Nếu cơn đau không cải thiện sau ba đến bốn ngày, thì đã đến lúc bạn nên đi khám.

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng đau thắt lưng

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguồn gốc của cơn đau lưng và mức độ nghiêm trọng của nó, bạn có thể thử một số phương pháp điều trị đau thắt lưng tại nhà để giúp giảm bớt cơn đau cho đến khi lưng trở lại bình thường.

 

Dưới đây là một số tùy chọn để bạn xem xét và có sự áp dụng phù hợp với tình trạng của bản thân:

Liệu pháp lạnh và nhiệt

Tốt nhất bạn nên chườm lạnh hoặc chườm đá và không chườm nóng ngay sau khi bị chấn thương ở lưng, vì điều này có thể giúp giảm đau bằng cách làm tê vùng tổn thương đó cũng như ngăn ngừa hoặc giảm sưng.

Tuy nhiên, khoảng 48 giờ sau khi bắt đầu đau lưng, việc chườm miếng đệm nóng hoặc chai nước nóng lên lưng có thể rất hữu ích. Khi đó hơi ấm giúp làm dịu và thư giãn các cơ bị đau nhức đồng thời tăng lưu lượng máu, giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Hãy nhớ rằng liệu pháp nhiệt chỉ hữu ích trong tuần đầu tiên.

Hạn chế sử dụng giường nằm

Một khi phương pháp điều trị chính cho chứng đau lưng được thực hiện, việc nghỉ ngơi trên giường đã không còn được ưa chuộng nữa. Giờ đây, các bác sĩ biết rằng tốt hơn hết bạn nên tiếp tục vận động để các cơ không bị cứng.

Việc nghỉ ngơi trên giường vẫn có tác dụng giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả, đặc biệt nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng đến mức bạn phải ngồi hoặc đứng. Nhưng hãy cố gắng giới hạn nó trong một vài giờ mỗi lần và không thực hiện quá một hoặc hai ngày.

Hoạt động thể chất

Tập thể dục giúp xây dựng cơ bắp chắc khỏe và linh hoạt sẽ ít bị chấn thương. Nó cũng có tác dụng giúp quá trình chữa lành lưng bị đau nhức, ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai và cải thiện chức năng. Ngay bây giờ, hãy rèn luyện cho bản than thói quen tập thể dục hàng ngày, chắc chắn chứng đau lưng sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu cơ thể đang có vấn đề, bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia để phát triển một chương trình tập thể dục phù hợp. Một chương trình tập luyện tốt thường bao gồm ba hình thức tập thể dục chính: hoạt động hiếu khí, rèn luyện sức mạnh và các bài tập linh hoạt.

Liệu pháp bổ sung

Một số loại liệu pháp bổ sung có thể hữu ích để giảm đau thắt lưng. Bao gồm:

Châm cứu, trong đó các nhà trị liệu đưa những chiếc kim bằng sợi tóc đã được khử trùng vào những điểm chính xác trên cơ thể để giải phóng năng lượng bị chặn.

Nắn chỉnh cột sống, trong đó các bác sĩ chỉnh hình tạo áp lực trực tiếp lên cơ thể để điều chỉnh sự liên kết của cột sống.

Xoa bóp trị liệu để thư giãn các cơ đau, các liệu pháp vận động, chẳng hạn như yoga và thái cực quyền, có thể giúp kéo căng và tăng cường cho cơ lưng.

Mặc dù các bằng chứng về việc liệu các liệu pháp này có hiệu quả hay không chưa thực sự rõ ràng, nhưng điều chắc chắn là khi được kết hợp với các phương pháp điều trị đau thắt lưng tại nhà khác, chúng sẽ phát huy tác dụng hỗ trợ tích cực.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-cach-don-gian-giup-giam-dang-ke-chung-dau-that-lung-tai-nha-29515/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY