12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những cách hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Ung thư ruột kết và ung thư trực tràng, thường được xếp chung với nhau là ung thư đại trực tràng vì cả hai đều là bệnh của ruột già, ảnh hưởng đến rất nhiều người trên thế giới.

Tại Việt Nam, thống kê trên Globalcan cho thấy ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 và là nguyên nhân khiến cho hơn 8.000 người chết vào năm 2020. Do đó, việc phòng ngừa hiệu quả có tiềm năng rất lớn để cải thiện sức khỏe của cả cá nhân và cộng đồng nói chung.

Dưới đây là những cách mạnh mẽ nhất để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

1. Giữ cân nặng hợp lý

Đàn ông và phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị ung thư đại trực tràng. Nguy cơ dường như đặc biệt cao đối với nam giới, nhất là những người tích thêm cân quanh vùng bụng.

Tỷ lệ béo phì gia tăng cũng có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi.

Giữ cân nặng hợp lý là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

2. Tập thể dục nhiều hơn - càng khó, càng tốt

Tập thể dục thường xuyên với mức độ vừa phải - tập thể dục làm tăng nhẹ nhịp tim - chẳng hạn như đi bộ nhanh, làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Nhưng tập thể dục mạnh mẽ mang lại lợi ích lớn nhất.

Một nghiên cứu trên 1,4 triệu người, được công bố vào tháng 6 năm 2016 trên tạp chí JAMA Internal Medicine, cho thấy mức độ hoạt động thể chất cao hơn, so với mức thấp hơn, có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn 16% và giảm 13% nguy cơ ung thư trực tràng.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong bệnh ung thư đại trực tràng. Ăn thịt đỏ như thịt bò và thịt cừu và một số loại thịt chế biến sẵn như xúc xích và thịt nguội làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, vì vậy cần hạn chế những thực phẩm này.

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ có chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng.

4. Tránh uống rượu quá mức

Sử dụng rượu từ mức độ vừa phải đến nặng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và trực tràng cao hơn. Bằng chứng cho điều này thường mạnh hơn đối với nam giới so với phụ nữ, nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ ở cả hai giới.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đề nghị giới hạn rượu bia ở mức hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly đối với phụ nữ để duy trì sức khỏe.

Sử dụng rượu từ mức độ vừa phải đến nặng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và trực tràng cao hơn.

5. Không hút thuốc lá

Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi nhưng ít nhận thức được mối liên hệ của nó với ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

6. Uống Aspirin hoặc một loại thuốc chống viêm không steroid khác

Có bằng chứng tốt cho thấy những người dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, cần phải cân bằng giữa lợi ích tiềm năng với tác dụng phụ có thể xảy ra, một số tác dụng phụ khá nghiêm trọng, chẳng hạn như loét dạ dày.

Các bác sĩ thường không khuyến nghị NSAID cho những bệnh nhân có nguy cơ trung bình. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại thuốc này.

7. Khám sàng lọc ung thư đại trực tràng thường xuyên

Các xét nghiệm sàng lọc nhằm xác định ung thư đại trực tràng ở những người không có triệu chứng điển hình, chẳng hạn như phân có máu hoặc đau bụng.

Điều này giúp phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu và có thể xác định các polyp đại trực tràng tiền ung thư. Việc loại bỏ các polyp được phát hiện thông qua tầm soát là một lý do khiến tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đã giảm trong vài thập kỷ qua.

Kiểm tra đại trực tràng cũng mang lại lợi thế là phát hiện và điều trị ung thư đại trực tràng khi ung thư vẫn còn khu trú, có nghĩa là nó chưa lan ra ngoài ruột già. Ung thư được phát hiện và điều trị trong giai đoạn đầu này có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 90%.

Như với tất cả các bệnh khác, phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất khi nói đến ung thư đại trực tràng. Thực hiện các cách ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư trực tràng trên đây sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc phải một trong những căn bệnh gây chết người hàng đầu này.

Xem thêm:

9 triệu chứng mà tất cả những người sống sót sau ung thư nên theo dõi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-cach-hieu-qua-nhat-giup-ngan-ngua-ung-thu-dai-truc-trang-32057/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY