12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những cách tự nhiên để ngủ ngon hơn

Ai cũng biết, một giấc ngủ ngon mỗi tối giúp bạn sảng khoái và tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau. Nhưng nhiều người trong chúng ta lại mất ngủ vì một vài lý do nào đó. Cùng thử những phương pháp sau để giấc ngủ trọn vẹn hơn.

1. Ngủ đúng giờ

Việc ngủ muộn và dậy trễ vào mỗi cuối tuần là một chuyện rất hấp dẫn. Tuy nhiên, việc này có thể phá vỡ cơ chế hoạt động của chiếc đồng hồ sinh học vốn đã được thiết lập ngủ vào lúc 11h tối và dậy lúc 6h sáng như bình thường của bạn. Điều này sẽ gây ra những xáo trộn về giấc ngủ.

2. Luyện tập thể dục

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Sinh học thần kinh và sinh lý học của Đại học Northwestern (Mỹ) đã báo cáo rằng, những người tập aerobic 4 lần/ tuần cải thiện giấc ngủ của họ tốt hơn so với người không tập.

Nghiên cứu cũng thấy rằng, những người có rèn luyện thể lực sẽ ít bị trầm cảm, nhiều sức sống và ít buồn ngủ hơn vào ban ngày.

3. Thay đổi thực đơn

Loại bỏ đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà, nước ngọt và sôcôla từ giữa buổi chiều. Bữa tối nên nhẹ nhàng với nhiều rau xanh và hoa quả, tránh các loại thực phẩm nhiều gia vị và dầu mỡ có thể làm bạn ợ nóng hay khó tiêu.

4. Không hút thuốc

Một nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá sau một đêm thức dậy sẽ thấy mệt mỏi gấp 4 lần người không hút. Hút thuốc cũng làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ và các rối loạn khác về hô hấp như hen suyễn, làm bạn khó để có giấc ngủ sâu.

5. Nói “không” với rượu

Rượu phá vỡ các cấu trúc của giấc ngủ và sóng não, hai điều có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo vào buổi sáng.

6. Không ngủ cùng trẻ nhỏ hoặc thú cưng

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ John Shepard thuộc Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) đã phát hiện ra, 53% những người nuôi thú cưng bị phá giấc mỗi đêm. Và hơn 80% những người lớn ngủ với trẻ em đều gặp khó khăn để có một đêm ngon giấc.

7. Không để ánh sáng lọt vào phòng ngủ

Ánh sáng làm cho bộ não phát tín hiệu rằng đó là thời gian để thức dậy, vì vậy làm cho căn phòng của bạn càng tối thì càng tốt cho giấc ngủ. Ngay cả một lượng ánh sáng nhỏ từ môi trường xung quanh như điện thoại di động hoặc máy tính cũng có thể làm gián đoạn việc sản xuất melatonin (một hormone giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ).

8. Giường ngủ chỉ là giường ngủ

Giường ngủ của bạn chỉ là nơi để dành cho việc ngủ, không phải là nơi làm việc, ăn uống hoặc xem tivi. Nếu bạn bị tỉnh giấc lúc nửa đêm thì đừng bật tivi hay laptop mà hãy làm những việc nhẹ nhàng như ngồi thiền hoặc đọc sách, cho đến khi buồn ngủ lại.

Giấc ngủ là một điều đẹp đẽ. Nếu bạn cảm thấy mình ngủ không đủ giấc, hoặc không có một giấc ngủ ngon, hãy thử các điều chỉnh đơn giản để có thể hưởng thụ một đêm ngon giấc hơn.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-cach-tu-nhien-de-ngu-ngon-hon-18457/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY