12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những chất gây ung thư dễ bị bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày

Chất gây ung thư là chủ đề được nhiều người đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây, không chỉ vì các triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư, mà còn do một khi đã mắc bệnh ung thư thì rất khó điều trị.

Trong trường hợp này, việc kiểm soát các chất gây ung thư chỉ sẽ được tăng cường hơn nữa khi nắm bắt được những thành phần nào là chất gây ung thư.

Các chất gây ung thư phổ biến ảnh hưởng đến chúng ta trong cuộc sống hàng ngày bao gồm: rượu, thuốc lá, aflatoxin, formaldehyde, dioxane

1. Aflatoxin trong lạc và ngũ cốc bị mốc

Thuốc lá và rượu thì ai cũng quen, nhưng độc tố aflatoxin có lẽ không mấy ai để ý. Thứ này thường xuất hiện trong các loại ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc bị mốc, đặc biệt là lạc.

Hãy cẩn thận ở nhà và vứt bỏ thức ăn bị mốc kịp thời.

Nhiều người bảo quản thực phẩm quá lâu, điều kiện không phù hợp dẫn đến nấm mốc và một số người cho rằng sau khi làm sạch vẫn tiếp tục ăn được. Tuy nhiên aflatoxin, bản thân nó đặc biệt độc, dễ gây ngộ độc và rắc rối hơn nữa là nó thuộc nhóm chất gây ung thư. Vì vậy, hãy cẩn thận ở nhà và vứt bỏ thức ăn bị mốc kịp thời.

2. Formaldehyde trong áo sơ mi không nhăn

Formaldehyde có tác dụng làm cho áo sơ mi không nhăn trông sắc nét và phẳng hơn, nhưng nó cũng đe dọa sức khỏe. Có bằng chứng cho thấy formaldehyde có nguy cơ dẫn tới ung thư mũi và các khối u trong hệ thống hô hấp.

Hãy chọn những chiếc sơ mi bình thường, nếu bạn mặc áo sơ mi không nhăn, trước khi mặc lần đầu hãy giặt sạch chúng. Cục bảo vệ môi trường Mỹ khuyến cáo rằng, giặt sạch trước khi mặc đối với những chiếc áo sơ mi không nhăn có thể giảm tới 60% hàm lượng formaldehyde.

3. Dioxane có trong chất tẩy rửa

Năm 2011, Tổng chức Môi trường Thế giới phát hiện, trong chất tẩy rửa có chứa chất gây ung thư là dioxane. Theo cơ quan này, trong khi chất tẩy rửa loại bỏ chất bẩn thì chúng cũng lưu lại các chất có độc dẫn tới ung thư là dioxane.

Vì vậy, chúng ta phải lựa chọn các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường, học cách đọc nhãn ghi thành phần của chất tẩy rửa. Nếu sản phẩm có các thành phần như polyethylene, polyethylene glycol, polyetylen oxit thì đều có khả năng chứa dioxane và bạn nên tránh chúng.

4. Đồ uống quá nóng

Có một thói quen phổ biến cũng đáng được quan tâm là đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư.

Một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet Oncology đã chỉ ra rằng các nghiên cứu ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Nam Mỹ cho thấy người dân ở những vùng này thường quen với việc uống nước, cà phê hoặc trà ở nhiệt độ trên 65 độ C hoặc 70 độ C và có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản tăng lên.

Có một thói quen phổ biến cũng đáng được quan tâm là đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư.

Vì vậy, bạn nên chú ý đến nhiệt độ của đồ uống hoặc thực phẩm. Tốt nhất nên chờ cho nguội bớt trước khi ăn uống để bảo vệ thực quản.

Ngoài những thứ trên, các chất gây ung thư phổ biến khác bao gồm thực phẩm chiên rán, đồ nướng, thịt đỏ chế biến,... cũng đáng lưu ý để phòng chống ung thư.

Xem thêm: 'Bài tập vàng' trong làng thể dục: Lợi ích khi tập squat và chống đẩy một thời gian dài

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-chat-gay-ung-thu-de-bi-bo-qua-trong-cuoc-song-hang-ngay-36348/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY