12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những cơ quan nào trên cơ thể dễ bị tế bào ung thư tấn công nhất?

Hiện nay, ung thư và các bệnh tim mạch, mạch máu não được coi là hai sát thủ lớn của sức khỏe con người. Thực tế, sự xuất hiện và phát triển của bệnh ung thư có một quá trình lâu dài.

Chúng ta chỉ cần phòng ngừa sớm, phát hiện sớm, điều trị sớm, và sự xuất hiện của nhiều loại thuốc mới, công nghệ mới thì ung thư không đáng sợ như bạn nghĩ. Vậy cơ quan nào trong cơ thể con người dễ bị ung thư nhất? Chúng có đặc điểm gì dễ bị bỏ qua?

1. Phổi

Bạn có nguy cơ bị ung thư phổi cho dù bạn có hút thuốc hay không. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có hút thuốc lá mới có thể vướng vào căn bệnh ung thư phổi thì bạn đã nhầm.

Bạn có nguy cơ bị ung thư phổi cho dù bạn có hút thuốc hay không.

Là khối u ác tính phổ biến nhất, tỷ lệ mắc rộng và tác hại lớn của nó là không thể tưởng tượng được. Cả nam giới, phụ nữ và trẻ em đều có khả năng bị mắc bệnh ung thư phổi và khi phát hiện ra bệnh thường đã ở giai đoạn nặng.

Phổi là cơ quan mở và là cửa sổ để cơ thể con người giao tiếp với thế giới tự nhiên. Tất cả các chất độc hại trong tự nhiên sẽ tiếp xúc gần với nó đầu tiên. Do đó, tránh xa thuốc lá, thông gió thường xuyên ở nhà, đeo khẩu trang khi ra ngoài, ít tiếp xúc với khói bếp và sử dụng vật liệu trang trí thân thiện với môi trường đều có tác dụng ngăn chặn ung thư phổi ngay từ đầu.

2. Gan

Không giống như những người anh em ung thư khác, tỷ lệ nguyên phát của ung thư gan rất hiếm, hầu như nguyên nhân là do nhiễm virus viêm gan B, C, hoặc chuyển biến thành xơ gan do lạm dụng rượu lâu ngày.

Một cuộc khảo sát cho thấy gần 40% bệnh nhân ung thư gan mắc chứng nghiện rượu, do đó, không ngoa khi nói ung thư gan là do nhậu nhẹt. Aflatoxin giải phóng từ ngũ cốc và cây họ đậu thối rữa cũng là những yếu tố góp phần.

Điều quan trọng nhất để phòng ngừa ung thư gan là kiểm soát bệnh viêm gan B và hạn chế rượu bia. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ăn nhiều sản phẩm từ sữa có thể giảm 78% tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan. Kiên trì ăn trái cây tươi mỗi ngày cũng làm giảm 52% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3. Dạ dày

Một bữa đói, một bữa no, ba bữa không đều đặn, thích ăn nóng, thích đồ hun khói, đồ mặn, đồ chua, hút thuốc lá, thiếu ngủ… nếu mắc phải những thói quen này thì khả năng mắc ung thư dạ dày của bạn cao gấp mấy lần bình thường.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất âm ỉ nên thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng.

Dạ dày là cơ quan quen tuân thủ thời gian biểu. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, không điều độ sẽ tạo cơ hội tốt cho tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn Helicobacter pylori cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư dạ dày, và nó thường xuất hiện nhiều nhất trong các bữa ăn chung.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất âm ỉ nên thường bị nhầm lẫn với bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng. Vì vậy, hầu hết bệnh nhân ung thư dạ dày được chẩn đoán ở giai đoạn giữa và cuối.

4. Vú

Đây được cho là dạng ung thư nữ tính nhất và đã vươn lên dẫn đầu danh sách các bệnh ung thư ở phụ nữ trong những năm gần đây. Có nhiều lý do cho điều này, trong số đó, phụ nữ có kinh sớm, mãn kinh muộn, kết hôn muộn và sinh đẻ muộn, béo phì, ăn nhiều chất béo, đạm, dùng estrogen trong thời gian dài càng nguy hiểm hơn.

Và bệnh nhân ngày càng trẻ hóa, điều này cũng liên quan đến việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và căng thẳng tinh thần quá mức.

Mặc dù ung thư vú đang đe dọa và khó chữa, nhưng diễn biến tự nhiên của nó thường kéo dài, vì vậy cách tốt nhất để giảm tỷ lệ tử vong là phát hiện sớm và điều trị sớm. Ở giai đoạn đầu, có thể nhận thấy sự bất đối xứng rõ ràng và khối không đều ở cả hai vú thông qua quan sát và sờ nắn.

5. Thận

Từ xa xưa, thắt lưng và thận không hề tách rời nhau, ít ai có thể biết rằng đau thắt lưng cũng là một dấu hiệu chính của bệnh ung thư thận. Đến khi xuất hiện các dấu hiệu khác của bệnh ung thư thận như tiểu ra máu, khối u ở bụng thì thường đã quá muộn.

Ung thư thận có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khi trưởng thành và có tính nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới gấp 2 đến 3 lần phụ nữ.

Điều này có thể liên quan đến các đặc điểm sinh lý khác nhau của nam và nữ, áp lực cao của nam giới trong xã hội hiện đại, chế độ ăn uống và tình trạng hút thuốc lá phổ biến hơn. Ung thư thận thường tiềm ẩn nên sau 40 tuổi bạn nên siêu âm B kiểm tra thận hàng năm.

6. Thực quản

Những lời nói "ăn khi còn nóng" và "uống khi còn nóng" thường được nghe trên bàn ăn, điều này thực sự đã gây ra một mối nguy hiểm tiềm ẩn cho thực quản.

Niêm mạc thực quản rất mỏng manh. Nước nóng và thức ăn quá nóng sẽ làm bỏng niêm mạc thực quản, gây viêm niêm mạc miệng, viêm thực quản. Theo thời gian, ung thư có thể xảy ra.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất nitrosamine trong dưa cải cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh ung thư thực quản.

Ngoài ra, nhiều người thích ăn dưa cải muối. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất nitrosamine trong dưa cải cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, không nên ăn thức ăn bị mốc, ăn ít hoặc không ăn dưa cải, ít ăn đồ nóng, không ăn quá nhanh, hạn chế uống rượu bia để giảm kích ứng niêm mạc thực quản.

7. Ruột già

Ruột là nơi thức ăn sẽ được phân hủy và hấp thụ, các chất cặn bã còn lại được đào thải ra ngoài. Nếu tình trạng tắc nghẽn xảy ra, phân tồn đọng lâu ngày, nhiều chất độc được ruột hấp thụ nhiều lần và gây kích ứng thành ruột, có thể dẫn đến ung thư.

Phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Tránh ăn thức ăn nhiều chất béo trong thời gian dài, nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ, giúp nhu động ruột được trơn tru.

Ăn nhiều thực phẩm tự nhiên ngăn ngừa ung thư như rau tươi, trái cây, tỏi, trà, bổ sung hợp lý vitamin A, B12, C, D, E và axit folic. Tích cực phòng ngừa và điều trị các tổn thương tiền ung thư. Đối với những bệnh nhân bị polyp ruột, đặc biệt là polyp ruột có tính chất di truyền gia đình thì phải cắt bỏ càng sớm càng tốt.

8. Tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là bệnh khó điều trị nhất và được mệnh danh là vua của các loại ung thư. Steve Jobs, người đứng đầu Apple, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Có rất nhiều mạch máu xung quanh tuyến tụy, và nó tiếp giáp chặt chẽ với gan, túi mật, dạ dày, ruột và các cơ quan khác, ảnh hưởng đến năm hoặc sáu cơ quan nên rất khó phát hiện sớm.

Đau bụng hoặc đầy bụng trên và khó chịu là những triệu chứng đầu tiên. Nếu bị đau bụng lặp đi lặp lại, thậm chí là đau thắt lưng thì cần nhanh chóng thực hiện xét nghiệm máu để tầm soát. Ăn quá nhiều và ăn đồ ngọt là chất xúc tác cho bệnh tuyến tụy.

9. Bạch huyết

Bệnh ung thư lan rộng nhất. Ngoài một số cơ quan trong cơ thể con người, mô lympho tồn tại ở tất cả các bộ phận của cơ thể, vì vậy tỷ lệ mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết có thể nói là rộng nhất, và ban đầu nó thường xuất hiện ở cổ.

Có quan điểm cho rằng hệ thống bạch huyết ở trạng thái hoạt động khi con người từ 20 đến 40 tuổi, vì vậy hầu hết những người bị bệnh là thanh niên. Nhưng trên thực tế, ung thư hạch có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già đều không tránh khỏi.

Ung thư hạch là một bệnh ung thư có khả năng chữa khỏi và các triệu chứng ban đầu của nó tương tự như cảm lạnh. Sau mỗi lần tắm, bạn hãy soi gương và sờ nắn toàn thân để tự khám, tập trung vào cổ, nách, bẹn và các bộ phận khác xem có hạch to không rõ nguyên nhân hay không.

10. Bàng quang

Khi bạn có cảm giác muốn đi tiểu, bạn sẽ luôn cố gắng chịu đựng cho đến khi không thể chịu đựng được nữa mới đi vào nhà vệ sinh. Nếu bạn hình thành thói quen xấu này, rất có thể ung thư bàng quang sẽ tìm đến. Và một khi bàng quang bị ung thư thì khi phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn giữa và cuối.

Bạn cùng đừng đánh giá thấp "sức mạnh" của việc hút thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một loạt các chất độc hại trong thuốc lá làm tăng nồng độ chất gây ung thư trong nước tiểu.

Nhiều người bị tiểu máu ngắt quãng và tự hết sau một thời gian rồi bỏ qua. Trên thực tế, đây thường là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư bàng quang. Hầu hết đối tượng của ung thư bàng quang là người trung niên và người trên 40 tuổi.

Uống nhiều nước hơn bình thường để giảm kích thích và tổn thương niêm mạc bàng quang. Uống sữa chua mỗi ngày cũng có tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Xem thêm: Cơ thể phụ nữ trải qua những gì trong kỳ kinh nguyệt?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-co-quan-nao-tren-co-the-de-bi-te-bao-ung-thu-tan-cong-nhat-36489/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY