Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút HPV

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ Việt Nam 15-44 tuổi, chỉ đứng sau ung thư vú và ung thư tuyến giáp.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Tại việt nam, tính riêng năm 2018, có đến 4.177 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung, gây ra cái ch*t cho 2.420 người1, tức mỗi ngày có 7 phụ nữ việt Tu vong vì ung thư cổ tử cung.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Vi rút hpv là nguyên nhân gây ra 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung. có hơn 100 chủng vi rút hpv, trong đó 70% trường hợp ung thư cổ tử cung là do hai chủng hpv 16 và 18 gây ra.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Triệu chứng ung thư cổ tử cung thường khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. do đó, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung. nghiêm trọng hơn bệnh có thể gây Tu vong khi phát hiện quá trễ ở giai đoạn cuối.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Theo thống kê, 80% phụ nữ sẽ bị nhiễm vi rút hpv ít nhất một lần trong đời. hiện nay, tiêm vắc xin ngừa vi rút hpv vẫn được xem là biện pháp chủ động và hiệu quả nhất để phòng hpv và các bệnh lý gây ra bởi hpv như ung thư cổ tử cung3. ngoài ra, các bạn nữ đã đủ 21 tuổi nên kết hợp với khám phụ khoa và tầm soát định kỳ để có thể phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý liên quan hpv.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 5.

(Ảnh minh họa)

Độ tuổi thích hợp để tiêm vắc xin ngừa vi rút hpv là từ 9 đến 26 tuổi, dù đã quan hệ T*nh d*c hay chưa. phụ nữ cũng như bậc phụ huynh cần chủ động tiêm ngừa và hướng dẫn con em tiêm ngừa, đồng thời giáo dục để con em hiểu rõ về bệnh, biết cách bảo vệ bản thân trước nguy cơ nhiễm vi rút hpv.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 6.

(Ảnh minh họa)

Vắc xin ngừa vi rút hpv có hiệu quả đến 99% trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của các chủng vi rút nguy cơ cao 16 và 18, 2 chủng vi rút gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. hiện, vắc xin ngừa hpv đã được sử dụng rộng rãi trên 140 nước trên toàn thế giới.

Những con số biết nói về ung thư cổ tử cung - đừng thờ ơ với việc phòng ngừa vi rút hpv - Ảnh 7.

(Ảnh minh họa)

Ngoài việc chủ động tiêm vắc xin phòng vi rút hpv, để giảm thiểu khả năng bị ung thư cổ tử cung, phụ nữ cần phải quan hệ T*nh d*c an toàn, vệ sinh bộ phận Sinh d*c đúng cách, không hút Thu*c lá hay ở gần người thường xuyên hút Thu*c lá, kết hợp xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ.

*Bài viết nằm trong chương trình truyền thông cộng đồng của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, được tài trợ bởi MSD vì mục đích giáo dục. VN-HPV-00232 01122022

Tài liệu tham khảo

1/ HPV information centre, Human Papillomavirus and Related Diseases report, Vietnam, 17th Jun 2019

2/ Eileen M. Burd et. Al, Human Papillomavirus and Cervical Cancer, Clin Microbiol Rev. 2003 Jan; 16(1): 1–17.

3/ Braaten et.al, Human Papillomavirus (HPV), HPV-Related Disease, and the HPV Vaccine, Rev Obstet Gynecol, 2008, 1-27

4/ https://www.cancer.net/cancer-types/cervical-cancer/screening-and-prevention

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-con-so-biet-noi-ve-ung-thu-co-tu-cung-dung-tho-o-voi-viec-phong-ngua-vi-rut-hpv-20210105122249699.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY