Dinh dưỡng hôm nay

Những công dụng tuyệt vời của tỏi đen được chế biến chuẩn, Những người không nên ăn tỏi đen

Theo đông y tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn; chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng trướng đầy, tiêu nhọt, đờm và hạch ở phổi, tẩy uế. Những người không nên ăn tỏi và tỏi đen

Những điều cần biết khi lên men tỏi đen

Được phát triển bởi nhà phát minh Hàn Quốc Kim Scott vào đầu năm 2004, tỏi đen trở nên thịnh hành, được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…và ở Việt Nam tỏi đen đã bắt đầu được sử dụng với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe của nhiều người bởi những tác dụng thần kỳ của nó.

Theo các thông tin ghi nhận được, tỏi đen được chế biến bằng cách cho “lên men” toàn bộ củ tỏi tươi trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiệt độ và độ ẩm (nhiệt độ khoảng 65 đến 80 độ C trong 30 ngày), không có chất phụ gia, chất bảo quản, chỉ có tỏi nguyên chất. Sau khi ra khỏi nhiệt, các củ tỏi này còn phải được để oxy hóa tiếp trong một căn phòng sạch sẽ thêm 45 ngày. Quá trình kéo dài này làm cho tép tỏi chuyển sang màu đen và tạo ra hương vị ngọt ngào. Trong quá trình lên men, nó tạo ra molanoidin và chất này làm cho tỏi có màu đen. So với tỏi tươi, tỏi đen ít allicin nhưng lại tăng gấp đôi nồng độ chống oxy hóa.

Theo bác sĩ Y khoa, Tiến sĩ Sarah Brewer, đồng thời là tác giả đoạt giải của hơn 60 sách về dinh dưỡng, y khoa, chia sẻ trên drsarahbrewer.com về lợi ích tỏi đen.

Được phát triển bởi nhà phát minh Hàn Quốc Kim Scott vào đầu năm 2004, tỏi đen trở nên thịnh hành, được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…và ở Việt Nam tỏi đen đã bắt đầu được sử dụng với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe của nhiều người bởi những tác dụng thần kỳ của nó.

Theo các thông tin ghi nhận được, tỏi đen được chế biến bằng cách cho “lên men” toàn bộ củ tỏi tươi trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiệt độ và độ ẩm (nhiệt độ khoảng 65 đến 80 độ C trong 30 ngày), không có chất phụ gia, chất bảo quản, chỉ có tỏi nguyên chất. Sau khi ra khỏi nhiệt, các củ tỏi này còn phải được để oxy hóa tiếp trong một căn phòng sạch sẽ thêm 45 ngày. Quá trình kéo dài này làm cho tép tỏi chuyển sang màu đen và tạo ra hương vị ngọt ngào. Trong quá trình lên men, nó tạo ra molanoidin và chất này làm cho tỏi có màu đen. So với tỏi tươi, tỏi đen ít allicin nhưng lại tăng gấp đôi nồng độ chống oxy hóa.

Theo bác sĩ Y khoa, Tiến sĩ Sarah Brewer, đồng thời là tác giả đoạt giải của hơn 60 sách về dinh dưỡng, y khoa, chia sẻ trên drsarahbrewer.com về lợi ích tỏi đen.

1.Tăng hệ miễn dịch

Chiết xuất tỏi đen làm tăng hoạt tính tuần hoàn bạch cầu trong các mẫu được phân tích tại phòng thí nghiệm. Bằng cách tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào miễn dịch như các đại thực bào và các tế bào sát thủ tự nhiên, các chiết xuất từ tỏi đen có thể cải thiện khả năng miễn nhiễm của các tế bào cơ thể bất thường.

Nghiên cứu tế bào cũng gợi ý rằng các chiết xuất tỏi đen có tuổi có thể ức chế sự phát triển của ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và các tế bào ung thư bạch cầu bằng cách kích hoạt cơ chế tự hủy tự nhiên (apoptosis). Những phát hiện này phải được điều trị cẩn thận nhưng có thể gợi ý vai trò ngăn ngừa hữu ích cho tỏi đen nếu được khẳng định trong các thử nghiệm của người.

Bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất tỏi đen có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mũi (viêm mũi) và nước mắt. Ảnh hưởng này có thể liên quan đến giảm hoạt động của các tế bào lympho B sản sinh ra các kháng thể IgE liên quan đến phản ứng dị ứng.

2. Cân bằng cholesterol

Tỏi đen cải thiện sự cân bằng cholesterol bằng cách tăng sản xuất cholesterol HDL "tốt" giúp bảo vệ chống lại sự xơ cứng động mạch.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã so sánh hiệu quả của chiết xuất tỏi đen (6g / ngày chia làm hai liều trước bữa ăn sáng và bữa tối) với giả dược ở 60 tình nguyện viên với mức cholesterol tăng lên nhẹ. Không có sự khác biệt đáng kể trong cholesterol LDL, cholesterol toàn phần hoặc triglycerides, nhưng mức HDL-cholesterol tốt đã tăng bình quân 7,45% để làm giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Cũng có bằng chứng ngày càng tăng rằng tỏi đen giúp giảm sự tích tụ chất béo trong tế bào gan, nhưng điều này vẫn chưa được khẳng định ở người.

3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Nồng độ glucose tăng lên tạo ra các gốc tự do có liên quan đến một số biến chứng tiểu đường. Tỏi đen giúp ngăn chặn chúng thông qua các hoạt động chống oxy hoá mạnh mẽ và cũng có thể cải thiện kiểm soát glucose. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, luôn theo dõi mức độ glucose chặt chẽ khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống, bao gồm cả việc bắt đầu một bổ sung thực phẩm mới.

4. Giảm huyết áp cho người bị cao huyết áp

Tỏi đen có thể làm giảm huyết áp bằng nhiều cách, như làm giãn mạch máu, tăng tính đàn hồi của các động mạch, và bằng cách ngăn chặn một loại hoocmon gọi là angiotensin II giống như một số loại Thu*c chống cao huyết áp.

Một nghiên cứu liên quan đến 88 người bị cao huyết áp không kiểm soát thấy rằng việc bổ sung thêm 1,2g tỏi vào bữa ăn hàng ngày làm giảm huyết áp xuống 5 / 1,9 mmHg so với những người dùng giả dược (placebo). Một số phản ứng tốt hơn so với những người khác, huyết áp 'đáp ứng' trung bình giảm 11,5 / 6,3 mmHg.

5. Giảm máu đông

Tỏi làm giảm các cục máu đông không mong muốn. Các nghiên cứu cho thấy ăn tương đương với một viên tỏi tươi mỗi ngày có thể làm giảm mức độ trong máu của một chất được gọi là thromboxane liên quan đến kích thích huyết khối.

6. Hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy tỏi đen chiết xuất làm giảm đáng kể sự hình thành các mô mỡ trắng khi theo chế độ ăn nhiều chất béo hoặc nhiều đường. Tỏi đen cũng làm giảm tích tụ chất béo trong tế bào gan, là một đặc điểm của bệnh béo phì, hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường týp 2.

Những người không nên ăn tỏi đen

Người bị bệnh về mắt: Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt và tổn thương gan. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ… không nên ăn quá nhiều tỏi.

Với những bệnh nhân viêm gan: Tỏi không có tác dụng trị bệnh, mà một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn.

Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

Người bị bệnh tiêu chảy: Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn, bạn càng đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

Người bị bệnh thận: Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống Thu*c, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho Thu*c uống vào mất hiệu quả, hoặc Thu*c sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Người có sức đề kháng yếu: Theo kinh nghiệm, ăn tỏi nhiều sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu, tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu, người có thể chất yếu và nhiệt không được để chạm môi. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý.

Tác hại khi ăn tỏi

- Tỏi cất giữ quá lâu trong tủ lạnh, lên mầm... thường không tốt cho sức khỏe và rất dễ ngộ độc nếu vẫn ăn. Khi bị ngộ độc tỏi, dấu hiệu dễ nhận thấy là khó chịu trong dạ dày, nặng hơn thì có thể dẫn tới Tu vong.

- Có những người không ăn được tỏi do dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi... thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Ăn nhiều tỏi, nhất là tỏi sống sẽ khiến cho hệ tiêu hóa gặp rắc rối, ví dụ như gây kích ứng hoặc làm tổn thương các bộ phận trong hệ tiêu hóa.

Những điều cần lưu ý khi dùng tỏi tươi và chế phẩm tỏi

- Không ăn cả tép tỏi nguyên

- Không nuốt cả tép tỏi

- Không ăn tỏi khi đói

- Không ăn quá nhiều tỏi thường xuyên (tối đa không quá 15g/ngày).

- Không dùng tỏi và chế phẩm có chứa tỏi, đồng thời với Warfarin (Thu*c chống đông máu) trước khi mổ.

- Không đắp tỏi lên da lâu quá 10 phút

- Không dùng tỏi đắp lên da đối với những người dị ứng với tỏi

- Khi dùng tỏi để trị giun kim không được dùng quá liều có thể bị viêm ruột hoặc tiêu chảy.

- Muốn làm hết mùi tỏi có thể dùng nước chè (chè tươi hoặc chè búp xanh) đặc, súc miệng hoặc rửa tay rửa da chỗ đắp tỏi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-toi-den-duoc-che-bien-chuan-nhung-nguoi-khong-nen-an-toi-den)

Tin cùng nội dung

  • Vợ chồng tôi lấy nhau đã hai năm nhưng chưa có con. Đi khám, tôi mới biết mình đang bị yếu tinh trùng. Xin hỏi, những loại thực phẩm bổ trợ nào giúp nâng cao chất lượng tinh trùng.
  • Nam giới mắc chứng tinh dịch dị thường, nghĩa là số lượng tinh trùng suy giảm, chất lượng tinh trùng không đảm bảo.
  • Tôi nghe nói khi bị rắn cắn thì phải ga rô chỗ rắn cắn lại để đề phòng nọc độc chạy vào tim nhưng có người lại bảo không nên làm như vậy. Xin quý báo tư vấn giúp.
  • Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.
  • Thay vì có chế độ ăn kiêng phù hợp với bệnh thì chị Hoài (Hà Nội) lại rất thích ăn rau dền, rau măng muối, măng tươi... Chính vì thế, bệnh sỏi thận của chị càng ngày càng nặng.
  • Em có tìm hiểu qua mạng internet nhưng đều không rõ ràng vì vậy em kiêng ăn đủ thứ.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY