Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những cuộc gọi lúc nửa đêm của vợ chồng y tá Vũ Hán

Trung Quốc-Cảnh sát Yan Zhanfei và vợ là y tá Tie Xiaohui tất bật chống dịch nCoV, chỉ kịp động viên nhau qua điện thoại vào nửa đêm mỗi ngày.

Yan Zhanfei và vợ Tie Xiaohui, 30 tuổi, cùng làm việc trong tâm dịch virus corona ở nên không thể gặp nhau thường xuyên. Họ thậm chí không được đoàn tụ gia đình trong ngày Tết vì công việc dày đặc. Yan và vợ đều đang trú lại tại nơi ở do đơn vị sắp xếp.

Tuy vậy, họ vẫn tranh thủ gọi cho nhau hỏi thăm tình hình công việc đêm muộn khi kết thúc ca trực. Ngoài những lời động viên, hai người không quên dặn dò nhau giữ gìn sức khỏe, chú ý bảo hộ an toàn khi làm việc.

Là chiến sĩ cảnh sát, Yan bắt đầu lịch trình làm việc từ sáng sớm. Anh theo dõi tình hình an ninh trật tự, điều phối giao thông ưu tiên xe cứu thương và xe chở các thiết bị vật tư y tế. 

Từ ngày 21/1, cuộc sống của anh và vợ đảo lộn vì dịch bệnh. Hai phải gửi cậu con trai hai tuổi nhờ ông bà chăm sóc vì tất bật với nhiệm vụ từ sáng đến đêm.

Đến giờ ăn tối, Yan và đồng nghiệp ăn vội bữa cơm trong xe, mắt vẫn liên tục quan sát tình hình giao thông trước mặt. Bất kể điều kiện thời tiết khó khăn, họ vẫn tập trung cao độ. 

Hai tuần một lần, Yan tranh thủ giờ giao ca, chạy tới siêu thị mua thực phẩm theo lời vợ và đem về cho bố mẹ cùng con trai ở nhà. Anh không bước qua cửa, chỉ dám đứng ngoài, dặn cha mẹ xịt khử trùng đồ trước khi đem vào để đảm bảo an toàn. Yan còn lắp đặt camera tại nhà để họ có thể nhìn thấy con trai và bố mẹ mỗi ngày.

Vợ Yan, chị Tie Xiaohui, làm việc trong khu cách ly một bệnh viện dã chiến. Cô cho biết sẽ không gặp gia đình cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Trước khi giao ca, cô và đồng nghiệp ghi lại biên bản làm việc, chuẩn bị Thu*c, sắp xếp danh sách bệnh nhân. 

Ngoài hỗ trợ bệnh nhân điều trị, vệ sinh cá nhân, Tie và đồng nghiệp còn giúp đỡ tâm lý, trấn an người bệnh. 

23h45 hàng ngày, cô kết thúc ca làm việc. Quần áo bên trong bộ đồ bảo hộ của nữ ướt đẫm mồ hôi, mặt hằn vết khẩu trang và kính bảo hộ. 

0h30, Tie về đến ký túc xá của đơn vị, vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi để có sức khỏe chiến đấu trong ngày mới. Đó là lúc hai nói chuyện được với nhau qua điện thoại. 

"Hy vọng dịch sớm được dập tắt, tôi và gia đình sẽ lại quây quần, ăn một bữa cơm thật đầm ấm", cô bày tỏ.

"Vợ chồng tôi đã hứa sẽ có một bữa ăn sum họp gia đình để bù đắp cho bữa cơm đoàn viên ngày Tết không trọn vẹn trước đó," chồng cô nói. 

Đến ngày 11/2, trên thế giới có 43.100 người nhiễm virus, 1.013 người ch*t, gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bệnh. Trong đó Trung Quốc có 42.638 người bệnh, 1.018 người Tu vong.

Thùy Anh (Theo China Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhung-cuoc-goi-luc-nua-dem-cua-vo-chong-y-ta-vu-han-4053369.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY