Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những đại kỵ khi ăn lẩu không phải ai cũng biết

Đây là những sai lầm cơ bản khi ăn lẩu mà nhiều người Việt đang mắc phải. Về lâu dài, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Ăn lẩu trong thời gian dài và để nước đun quá lâu khiến hàm lượng nitric tăng cao. Ngoài ra, các vitamin, dinh dưỡng cũng bị phân hủy, chất béo cũng bão hòa, gây hại cho cơ thể.

Để đảm bảo hương vị và an toàn cho cơ thể, tốt bạn nên thay nước lẩu sau 60 phút.

Lẩu là món ăn nóng, đặc biệt thích hợp trong những ngày trời lạnh. Tuy nhiên, việc ăn lẩu quá nóng có thể khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối.

Thức ăn vừa được gắp ra từ nổi lẩu sôi sùng sục rất dễ làm thổn thương khoang miệng, dạ dày và thực quản.

Ngoài ra, các loại lẩu cay kèm với nhiệt độ cao sẽ gây kích thích đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên gắp đồ ăn từ nồi lẩu ra bát và để nguội bớt rồi mới thưởng thức.

Khi ăn lẩu, nhiều người có thói quen chỉ nhúng cho các loại thịt chín tái vì cho rằng đồ tái sẽ ngọt hơn, nhiều dinh dưỡng hơn. Theo các chuyên gia, đây là thói quen nguy hiểm. Bởi đồ ăn chưa chính có thể chứa nhiều vi khuẩn và khí sinh trùng, cực kỳ nguy hải cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các loại nội tạng động vật thì càng nên nấu chín kỹ.

Khi ăn cùng các loại thực phẩm nhiều vitamin C như cà chua, khoai lang... vì asen pentavenlent có trong hải sản này sẽ chuyển hóa trở thành asen trioxide (dân gian thường gọi là thạch tín), có thể gây ngộ độc thạch tín cấp tính, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những 'đại kỵ' khi ăn lẩu không phải ai cũng biết - ảnh 2Rau kinh giới "kỵ" thịt gà. Theo Đông y, ăn hai thứ này chung với nhau gây ra chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy toàn thân, ngứa ngáy vùng đầu não. Ảnh minh họa: Internet

Kết hợp 2 thứ này lại với nhau sẽ khiến bạn rất dễ bị đau bụng, nhẹ thì bị đầy bụng, khó tiêu, nặng sẽ gây táo bón, rất khó chịu.

Khi ăn lẩu thịt dê tuyệt đối tránh không ăn kèm giấm

Kết hợp kiểu này sẽ phá hủy hoặc làm giảm bớt những thành phần dinh dưỡng quý nhất ở thịt dê.

Rau kinh giới "kỵ" thịt gà. Theo Đông y, ăn hai thứ này chung với nhau gây ra chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy toàn thân, ngứa ngáy vùng đầu não.

Cà chua và khoai lang, khoai tây cũng tránh dùng chung với lẩu hải sản vì khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau sẽ dẫn đến khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Lẩu riêu cua tuyệt đối không ăn với cần tây và khoai lang và khoai tây. Cua ăn chung với cần tây sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, còn khi ăn chung với khoai lang, khoai tây dễ gây sỏi trong cơ thể.

COVID-19:Qua một đêm, thêm 12.000 người phải cách ly y tế, dịch có nguy cơ lan ra các tỉnh

Thông tin mới nhất cập nhật lúc 9 giờ sáng 3/8 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có 248 ca bệnh đang được điều trị, 103.268 người đang cách ly y tế, tăng gần 12.000 người so với hôm qua. Trong những ngày qua, dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng, có nguy cơ lây nhiễm ra một số tỉnh.

5 tiếng, thế giới tăng thêm hơn 1.100 người Tu vong vì COVID-19

Bản tin mới nhất cập nhật 14 giờ chiều 2/8 của Bộ Y tế cho biết, thế giới ghi nhận 18.026.716 người mắc; 688.982 người Tu vong, tăng hơn 1.100 ca so với 9 giờ sáng cùng ngày (17.999.262 người mắc; 687.807 người Tu vong). Việt Nam hiện có 271 ca mắc COVID-19 đang được điều trị.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo 9 biện pháp phòng chống

Trước diễn biến của dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, nếu ra ngoài thì thì phải đeo khẩu trang nhất là ở nơi tập trung đông người, hay đi trên các phương tiện giao thông công cộng…

Từ tháng 8, những dịch vụ y tế kỹ thuật cao nào được thanh toán BHYT

Từ 10/8, nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế như: Chụp cắt lớp vi tính; Chụp ngực trên người bệnh suy hô hấp; Chụp toàn thân để đánh giá các giai đoạn của u hoặc đa chấn thương…sẽ được Bảo hiểm y tế thanh toán.

Sau mổ đẻ, sản phụ bất ngờ vỡ gan, rối loạn đông máu, suy đa tạng

Thai phụ 30 tuổi, sinh con lần thứ 3, mắc hội chứng HELLP khi mang thai ở tuần thứ 35, sau phẫu thuật lấy thai bất ngờ sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, vỡ gan, suy đa tạng sau phẫu thuật lấy thai.

Thuận Phương (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-dai-ky-khi-an-lau-khong-phai-ai-cung-biet-1698816.tpo)

Chủ đề liên quan:

ăn lẩu đại kỵ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY