Sức khỏe hôm nay

Những dạng bệnh răng miệng ở trẻ cần can thiệp sớm, cha mẹ nên lưu ý

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ nhỏ không cần điều trị răng xấu, sau khi thay răng tình trạng răng mới sẽ ổn.

Tuy nhiên, các chuyên gia răng hàm mặt khuyến cáo các bậc cha mẹ rằng các vấn đề về răng miệng khi còn nhỏ có khả năng dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển bất thường của khuôn mặt và răng của trẻ.

Cha mẹ cần hết sức lưu ý và nên đưa trẻ đến nha sĩ để được đánh giá, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu các vấn đề về răng miệng của trẻ em được điều trị ngay từ sớm thì hiệu quả điều trị có thể đạt được gấp đôi chỉ với một nửa nỗ lực. Thông thường, độ tuổi điều trị tốt nhất trong giai đoạn rụng răng sữa là 3,5 đến 5,5 tuổi và giai đoạn thay thế răng vĩnh viễn là từ 8 đến 12 tuổi.

Các chuyên gia về răng miệng cho biết, điều chỉnh sớm các vấn đề về răng miệng của trẻ đề cập đến việc ngăn ngừa, ngăn chặn, điều chỉnh và điều trị có hướng dẫn các dị tật răng và hàm, xu hướng biến dạng và nguyên nhân có thể dẫn đến dị tật răng và hàm trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Nếu các vấn đề về răng miệng của trẻ em được điều trị ngay từ sớm thì hiệu quả điều trị có thể đạt được gấp đôi chỉ với một nửa nỗ lực.

Trên thực tế, có 6 loại bệnh răng miệng ở trẻ em cần được điều chỉnh sớm mà các bậc cha mẹ cần chú ý:

Loại thứ nhất là cắn chéo trước

Cắn chéo trước là tình trạng khớp cắn có một hoặc một số răng hàm trên nằm phía ngoài so với răng hàm dưới khi hàm đóng lại. Nó thường được gọi là "mặt đất che trời", răng dưới che răng trên.

Loại thứ hai là lưu giữ răng sữa

Trong quá trình thay răng, nếu chân răng sữa không được hấp thụ hoàn toàn, răng sữa sẽ bị giữ lại, dẫn đến răng vĩnh viễn mọc lệch vị trí. Nếu thân răng vĩnh viễn đã mọc thì nên nhổ chiếc răng sữa còn lại.

Loại thứ ba là rụng răng sữa và răng vĩnh viễn mọc quá sớm

Các răng vĩnh viễn hoặc răng sữa kế cận có thể xô lệch và chiếm chỗ, khiến răng vĩnh viễn kế tiếp không đủ chỗ mọc và mọc lệch vị trí.

Các răng vĩnh viễn hoặc răng sữa kế cận có thể xô lệch và chiếm chỗ, khiến răng vĩnh viễn kế tiếp không đủ chỗ mọc và mọc lệch vị trí.

Loại thứ tư là thắng môi, thắng lưỡi bất thường

Tình trạng này bao gồm thắng môi trên dính bất thường và thắng lưỡi bất thường gây hạn chế chuyển động của lưỡi và môi.

Loại thứ năm là tình trạng lệch lạc răng

Đây là tình trạng xoay, xô lệch,... của từng răng.

Loại thứ sáu là thói quen xấu về răng miệng

Một số thói quen xấu về răng miệng mà trẻ gặp phải như mút và cắn ngón tay và môi, cắn đồ vật, thè lưỡi, nuốt bất thường, thở bằng miệng, nhai một bên, số lượng răng bất thường.

Các bậc cha mẹ nên chú ý, các vấn đề về răng miệng của trẻ thường được khắc phục trong một khoảng thời gian tương đối ngắn bằng các phương pháp tương đối đơn giản nếu tiến hành điều trị ngay từ sớm.

Ngược lại, nếu không được kiểm soát, một số vấn đề răng miệng đơn giản có thể ngày càng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc điều trị sau này, thậm chí phát triển thành dị tật hàm mặt.

Xem thêm: Giải mã bí ẩn chứng sưng não khiến ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long qua đời ở tuổi 32

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-dang-benh-rang-mieng-o-tre-can-can-thiep-som-cha-me-nen-luu-y-36601/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY