Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những dấu hiệu báo động gan gặp nguy, đến viện khám ngay kẻo muộn

Gan có thể bị mắc nhiều loại bệnh như viêm gan B, suy gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan...Không phải lúc nào các bệnh lý về gan cũng xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng nên thấy cơ thể khác thường, bạn nên đến viện khám ngay.

Đôi mắt màu vàng chính là biểu hiện của việc gan đang có vấn đề và là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh gan.

Bilirubin là sắc tố vàng da cam, là chất thải của quá trình vỡ hồng cầu trong máu, sau đó đi qua gan và cuối cùng ra khỏi cơ thể qua phân (chủ yếu) và một lượng nhỏ có trong nước tiểu. Nhưng khi gan đang bị tổn thương, nó có thể dẫn tới sự tích tụ bilirubin, gây ra vàng mắt và vàng da.

Ngoài ra, khi da có màu vàng thì cơ thể có thể mắc một số vấn đề về sức khỏe như nhiễm virus, ống mật bị tắc (thường là do sỏi mật), phản ứng với Thu*c hoặc Thu*c độc, bệnh gan hoặc các tình trạng khác gây ra sự phá vỡ quá nhiều tế bào máu đỏ.

Trong số bệnh lý đường tiêu hóa gây ra đầy bụng khó tiêu thì các bệnh về gan là nguy hiểm nhất. Nếu nguyên nhân do bệnh về gan thì giai đoạn đầu sẽ chỉ có đầy bụng, khó tiêu, có thể kết hợp với táo bón, tiêu chảy, gây chán ăn. Tuy nhiên, những biểu hiện này hay bị nhầm lẫn là các rối loạn tiêu hóa thông thường và dễ bị bỏ qua.

Sự tăng bất thường áp lực máu xung quanh gan có thể dẫn đến quá trình tích tụ chất lỏng trong bụng. Trong trường hợp này, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầy hơi từ khí, thức ăn hay chất lỏng.

Bạn đột nhiên thấy trở nên dễ nhầm lẫn và hay quên, chớ nên coi thường bởi rất có thể bạn đã mắc căn bệnh não gan. Ảnh minh họa: Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-bao-dong-gan-gap-nguy-den-vien-kham-ngay-keo-muon-1490718.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY