12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang vận động quá sức

Hoạt động thể chất thường xuyên và đúng cách sẽ mang lại cho bạn một thân hình cân đối và một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tập luyện quá sức sẽ có nhiều tác hại tới sức khỏe.

* Những tác hại khi vận động thể chất quá sức

Theo các chuyên gia, vận động quá quá sức xảy ra khi mức độ và tần suất luyện tập vượt quá khả năng của cơ thể và nếu duy trì tình trạng này trong một thời gian dài, không những khiến bạn lâm vào tình trạng kiệt sức, hay chấn thương mà còn gây hao tổn “tinh binh” ở nam giới.

Các nghiên cứu cho thấy, những XY tập luyện quá sức sẽ dẫn đến các thay đổi trong hoóc môn, đồng thời làm suy giảm cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Mặc dù những thay đổi này không vĩnh viễn nhưng việc luyện tập nặng vẫn có thể làm giảm khả năng sinh sản của XY.

Tương tự như vậy, những XX tập luyện căng thẳng cũng chịu những biến đổi trong hàm lượng hoóc môn. Chẳng hạn, bạn gái có thể bị tắt kinh hoặc bị nam hoá ít nhiều.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng, chính những tương tác trong não, tuyến yên và các tinh hoàn kiểm soát sự sinh sản đã bị xáo trộn khi cơ thể phải tập luyện đến mức quá tải.

Bên cạnh đó, việc vận động quá sức có thể ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất và cảm xúc của bạn. Bạn sẽ gặp rất nhiều triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, mất ngủ dẫn đến giảm động lực…

* Những dấu hiệu cho thấy bạn đang luyện tập quá sức

Đau nhức cơ liên tục

Nếu bạn mới bắt đầu rèn luyện thể chất, hoặc do thiếu giai đoạn khởi động hợp lý thì sau khi vận động có thể bị đau nhức cơ nhưng sẽ nhanh chóng thuyên giảm và khỏi hẳn, thường thì sau 3 ngày là trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau cơ có dấu hiệu nghiêm trọng và kéo dài thì rất có thể đây là tín hiệu cảnh báo bạn đã vận động với cường độ quá cao.

Lúc này, tốt nhất là bạn nên ngừng luyện tập và tích cực massage cơ và tạm ngưng hoạt động mạnh sẽ giảm bớt cơn đau nhức. Nếu vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đi khám ở chuyên khoa xương khớp.

Nhịp tim tăng cao

Theo các chuyên gia, nếu nhịp tim của bạn tăng cao hơn bình thường trong một vài ngày, bạn nên giảm mức độ luyện tập xuống. Nhịp tim tăng cao do tốc độ trao đổi chất tăng lên để đáp ứng các nhu cầu căng thẳng khi chạy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các yếu tố khác ngoài chạy bộ có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, bao gồm lượng caffeine, hydrat hóa, căng thẳng và giấc ngủ.

Theo dõi nhịp tim lúc nghỉ ngơi bình thường của bạn bằng cách theo dõi nhịp đập buổi sáng trước khi bạn ra khỏi giường.

Nhạy cảm với bệnh tật

Các bác sĩ cảnh báo, vận động quá sức cũng ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến bạn có thể cảm cúm, hay lây nhiễm virus. Nếu bạn dễ ốm hơn bình thường thì đây cũng là dấu hiệu của sự quá tải.

Do đó, dù bất cứ lý do gì thì bạn cũng không nên nhắm mắt tập luyện bất chấp hậu quả. Bở việc luyện tập thể dục thể thao lâu dài để cuộc sống luôn vui vẻ và cơ thể tràn đầy năng lượng mới là mục tiêu lớn nhất chứ không phải chỉ là thành tích nhất thời.

Khó thở, nôn ói

Ghi nhận thực tế, một số người sau khi vận động đột nhiên cảm thấy rất khó thở, đồng thời ăn uống vào là nôn hết ra ngoài. Đây cũng là biểu hiện khi bạn hoạt động thể chất không hợp lý, khiến cho sức chịu đựng của cơ thể bị tổn thương và có phản ứng lại.

Các chuyên gia thể thao khuyên rằng, biện pháp khắc phục là nên cải thiện chế độ rèn luyện phù hợp hơn với thể chất cũng như sức khỏe của bạn. Ngoài ra, trước khi vận động khoảng 2 tiếng nên ăn uống vừa phải, như vậy giúp bạn không bị mất sức mà cũng không bị nôn ói nếu hoạt động ngay sau bữa ăn.

Lên xuống cầu thang khó nhọc

Cách dễ dàng nhận biết bạn có đang vận động quá sức và có cần phải nghỉ ngơi để phục hồi hay không là khi bạn làm những thao tác tưởng như đơn giản hàng ngày một cách khó nhọc.

Nếu bạn leo lên, xuống cầu thang phải lần từng bước một, đầu gối nhức mỏi, tim đập, chân run thì bạn nên dừng chạy vài ngày để cơ thể được nghỉ ngơi.

Mất ngủ

Các nghiên cứu đã chứng minh, việc vận động quá sức có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của bạn, khiến cho giấc ngủ bị xáo trộn. Các triệu chứng thường gặp bao gồm lờ đờ, thức dậy sớm hơn, khó đi vào giấc ngủ…

Thân thể mệt mỏi và khó phục hồi

Sau khi vận động thể chất, cảm giác cơ thể mệt mỏi là biểu hiện rất bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài bất thường trong suốt khoảng 2 - 3 ngày mà không có dấu hiệu hồi phục thì bạn nên cảnh giác.

Theo các bác sĩ, việc tập luyện quá mức có thể làm giảm sự giải phóng hoocmon catecholamine, có tác động đến hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến khó chịu và căng thẳng. Lúc này, bạn cần điều chỉnh chế độ luyện tập cho phù hợp hoặc tạm thời nghỉ ngơi nhiều hơn.

Chấn thương dai dẳng

Đau nhức và căng cơ là những triệu chứng khá bình thường của người chạy. Tuy nhiên, nếu những cơn đau này cứ dai dẳng thì bạn nên điều chỉnh lại thói quen và cường độ vận động của mình. Bởi nếu luyện tập quá sức, cơ thể bạn sẽ không có nhiều thời gian để phục hồi giữa các vận động khác nhau. Do đó, bạn sẽ phải tập luyện trong tình trạng suy yếu, lâu dần sẽ dẫn đến chấn thương.

Ăn không ngon miệng

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nếu sau khi luyện tập thể thao khiến cơ thể tiêu tốn khá nhiều năng lượng mà bạn vẫn không cảm thấy ăn ngon miệng, không thèm ăn và sút cân, thì có thể đó là những dấu hiệu của việc vận động quá sức.

Chóng mặt khi vận động

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu trong lúc bạn thực hiện các bài tập thể chất mà xuất hiện tình trạng chóng mặt, choáng váng thì đây chính là dấu hiệu báo động cơ thể bạn đã quá sức, ảnh hưởng đến huyết áp.

Khi vận động cường độ cao sẽ khiến huyết áp dao động, lượng oxi trong máu cũng giảm xuống nên gây chóng mặt. Lúc này, bạn nên tạm ngưng hoạt động thể chất, đồng thời điều chỉnh kế hoạc luyện tập, cần tiến hành từng bước và với cường độ nhẹ hơn, đặc biệt là chú ý đừng bỏ qua động tác khởi động vì nó giúp làm nóng cơ thể và giúp bạn dễ thích nghi hơn khi thay đổi cường độ vận động.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dau-hieu-canh-bao-ban-dang-van-dong-qua-suc-27936/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY