12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh thận bạn tuyệt đối không nên bỏ qua

Bệnh thận được biết đến như một kẻ giết người thầm lặng vì nó thường được chẩn đoán và phát hiện ở giai đoạn cực kỳ muộn. Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng, bệnh thận mãn tính gây ra 1,23 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2017.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Nhưng nếu bạn thất bại trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh thì việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời để ngăn ngừa sự tiến triển của chúng.

Bệnh thận được biết đến như một kẻ giết người thầm lặng vì nó thường được chẩn đoán và phát hiện ở giai đoạn cực kỳ muộn. Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng, bệnh thận mãn tính gây ra 1,23 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2017 và tỷ lệ người cần lọc máu đã tăng hơn 40% kể từ năm 1990.

Ngoài việc lọc các chất thải từ máu, thận còn giúp điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải và sản xuất hồng cầu trong cơ thể. Một số yếu tố có thể làm suy giảm chức năng thận và cuối cùng dẫn đến bệnh thận mãn tính. Các yếu tố nguy cơ của bệnh thận mãn tính bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, hút thuốc, béo phì, tiền sử gia đình, tuổi già...

Bệnh thận mãn tính có thể không có các triệu chứng thật rõ ràng cho đến khi thận bị tổn thương nặng.

Thông thường, bệnh thận mãn tính có thể không có các triệu chứng thật rõ ràng cho đến khi thận bị tổn thương nặng. Trong giai đoạn đầu của bệnh, người ta có thể gặp rất ít dấu hiệu hoặc triệu chứng nhưng thường mọi người không để ý đến. Tuy nhiên, việc bỏ qua các triệu chứng đó chỉ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh thận mà bạn không được bỏ qua có thể giúp chẩn đoán bệnh từ sớm.

1. Thay đổi chức năng tiết niệu

Sự thay đổi về số lượng và tần suất của nước tiểu có thể là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp nguy hiểm. Những thay đổi khác trong chức năng tiết niệu có thể chỉ ra bệnh thận là:

- Màu của nước tiểu bỗng dưng tối hơn bình thường

- Bạn cảm thấy muốn đi tiểu nhưng không thể đi được

- Bạn phải thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi tiểu

- Nổi bọt quá nhiều trong nước tiểu: Nó có thể là kết quả của việc rò rỉ protein trong nước tiểu và là một dấu hiệu tổn thương trong bộ lọc của thận.

- Mùi của nước tiểu thay đổi

Bạn phải thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi tiểu cũng là một dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương.

2. Khó khăn hoặc đau khi đi tiểu

Khó khăn hoặc đau trong khi làm trống bàng quang có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bạn bị sốt và đau lưng, đó cũng là dấu hiệu có thể cho thấy nhiễm trùng đã lan đến thận.

3. Máu trong nước tiểu

Nếu bạn thấy có máu trong nước tiểu của mình, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Đây là một dấu hiệu sớm của bệnh thận và bạn nhất định không được bỏ qua. Máu trong nước tiểu có thể là kết quả của nhiễm trùng tiết niệu hoặc sỏi, cả hai đều có thể gây tổn thương cho thận. Tổn thương bộ lọc thận, một tình trạng được gọi là viêm cầu thận cấp, cũng có thể gây ra máu trong nước tiểu.

4. Sưng hoặc phù nề

Nếu thận của bạn không hoạt động đúng, chất thải có thể tích tụ trong cơ thể . Sưng bàn chân, mắt cá chân, sưng mặt và sự căng cứng của bàn tay có thể xảy ra khi thận không thể loại bỏ nước và muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Hãy chú ý những dấu hiệu này để có thể kịp thời đưa ra những điều trị cần thiết ngay giai đoạn đầu.

5. Mệt mỏi, thiếu máu

Thận sản xuất một loại hormone gọi là erythropoietin giúp các tế bào hồng cầu mang oxy. Nếu chức năng thận của bạn bị suy giảm, mức độ của hormone này trong cơ thể giảm mạnh. Điều này gây ra tình trạng thiếu máu làm cho cơ thể bị suy yếu và mệt mỏi cực độ.

6. Đau ở vùng thắt lưng

Thận nằm ở phía sau bụng của bạn ngay dưới xương sườn ở mỗi bên. Đau ở vùng này, được gọi là vùng thắt lưng, có thể là do bệnh sỏi thận. Nếu bạn cảm thấy đau dữ dội và đột ngột ở vùng này, kèm theo cảm giác nôn mửa và thỉnh thoảng nóng rát trong nước tiểu, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa về tiết niệu.

Đau ở vùng thắt lưng có thể là dấu hiệu bạn đang bị sỏi thận.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dau-hieu-canh-bao-benh-than-ban-tuyet-doi-khong-nen-bo-qua-29253/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY