Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú không thể coi thường

Phụ nữ mãn kinh, béo phì, tiếp xúc nhiều với hóa chất,... có nguy cơ ung thư vú cao. Do đó cần để ý các dấu hiệu ung thư vú sớm để điều trị.

Ung thư vú ở giai đoạn sớm không biểu hiện ra ngoài nhiều nên rất khó nhận biết. ngoài việc chụp nhũ ảnh kiểm tra định kỳ thì cần biết dấu hiệu ung thư vú hằng ngày để phát hiện sớm đi khám sớm.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Vũ Mỹ Linh, Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh nhũ hoa, Bệnh viện Hùng Vương, hiện nay thế giới chưa có Thu*c để phòng ngừa ung thư vú. Tổ chức Y tế giới khuyến cáo các biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung, trong đó có chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể và quan trọng nhất là phát hiện sớm bệnh.

Đau tức ngực

Theo Caring, đột nhiên bị nhói đau như luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đây là dấu hiệu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.

Đau tức ngực là dấu hiệu ung thư vú rõ nhất

Nguyên nhân: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực. Cần theo dõi tần suất, thời điểm, vị trí cơn đau để thông báo cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Vú to lên bất thường

Vú luôn cương cứng và to lên hơn mức bình thường kể cả chưa tới ngày kinh nguyệt. Kích thước, hình dạng vú méo mó không bình thường.

Có hạch ở dưới nách

Sờ thử từ bầu ngực vuốt lên trên theo đường hõm nách thì thấy có hạch nổi lên ở nách. Hạch ở nách là giai đoạn đầu tiên phát triển bệnh ung thư vú.

Quan sát các dấu hiệu ung thư vú để có hướng điều trị sớm nhất

Có u cục ở vú

Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì sẽ thấy có u cục nổi ở trong vú giống như là những viên sỏi nhỏ ở trong vú. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, nên đi khám xét để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Theo webmd, nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Theo Bích Phượng/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/dau-hieu-ung-thu-vu-khong-the-coi-thuong-d87116.html?fbclid=IwAR35Oom__yMGsHNBsng9CerV1yNeO2-TYR8gc7MZPEuNfMKRmWw7y7jVBrA

Theo Bích Phượng/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-dau-hieu-nhan-biet-benh-ung-thu-vu-khong-the-coi-thuong/20210930091235216)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Tôi 48 tuổi, hai năm nay thỉnh thoảng tôi bị tức ở vùng ngực lan ra sau lưng.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY