12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều bạn cần biết nếu đã được tiêm phòng vaccine COVID-19

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ hai (hoặc thậm chí là mũi đầu tiên) có thể khiến nhiều người thở phào nhẹ nhõm ngay bây giờ, ngay cả khi diễn biến của dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp. Tuy nhiên, như thực tế đã chứng minh, tương lai sau tiêm chủng có thể không thực sự kỳ vọng như chúng ta mong đợi ban đầu.

Mặc dù vaccine đang chứng tỏ hiệu quả hoạt động, nhưng bạn vẫn cần phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa (bao gồm cả đeo khẩu trang và giữ khoảng cách), ngay cả khi cơ thể đã phát triển một số miễn dịch chống lại virus.

Tuy nhiên, vẫn còn một số do dự và lầm tưởng về cách hoạt động của vaccine và cách chúng bảo vệ chúng ta khỏi COVID-19, đây là một số điều mà các bác sĩ và chuyên gia y tế hoàn toàn mong muốn những người đã được tiêm chủng cần biết.

1. Các phương pháp phòng ngừa sẽ vẫn cần thiết trong một khoảng thời gian

Đã có rất nhiều hướng dẫn nêu rõ tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, tuân thủ cách xa xã hội, rửa tay và khử trùng các bề mặt sử dụng chung để ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Vẫn còn một số do dự và lầm tưởng về cách hoạt động của vaccine và cách chúng bảo vệ chúng ta khỏi COVID-19 - (Ảnh: Internet).

Ngay cả khi bạn đã được tiêm chủng với các loại caccine hiện có, các chuyên gia cho rằng việc tuân theo các biện pháp phòng ngừa COVID-19 sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người chưa được chủng ngừa khỏi nguy cơ lây nhiễm.

2. Bạn vẫn có thể là người mang virus cho dù đã được tiêm phòng

Do bản chất của các chủng virus nguy hiểm như biến thể Delta đang lưu hành, những người được tiêm chủng hoàn toàn không chỉ có khả năng bị nhiễm bệnh (mặc dù khả năng xảy ra thấp), mà họ còn có thể hoạt động như những người mang bệnh và truyền bệnh cho người khác.

Do đó, các loại vaccine dù hiệu quả cao, cũng không nên được coi là phép màu để loại bỏ dịch bệnh mà nên được coi là một công cụ phòng thủ hữu ích giúp chế ngự sự lây lan của virus.

3. Không có gì chắc chắn về việc vaccine COVID-19 sẽ bảo vệ chúng ta trong bao lâu

Kể từ khi vaccine được khuyến khích sử dụng trên toàn cầu, đã có một cuộc tranh luận về sự khác biệt giữa khả năng miễn dịch tự nhiên do nhiễm trùng với khả năng miễn dịch do vaccine mang lại.

Không có gì chắc chắn về việc vaccine COVID-19 sẽ bảo vệ chúng ta trong bao lâu - (Ảnh: Internet).

Mặc dù các kháng thể điều khiển bằng vaccine chắc chắn mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc mạo hiểm chiến đấu với nhiễm trùng, nhưng cần biết rằng hiện tại không ai có câu trả lời cho việc vaccine sẽ bảo vệ chúng ta trong bao lâu và hiện cũng không có đủ dữ liệu để hỗ trợ cho các nghiên cứu về vấn đề này.

Với nhiều trường hợp nhiễm trùng đột phá xuất hiện hơn và các nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch suy yếu và giảm khả năng kháng thể với hầu hết các loại vaccine sau 9-12 tuần, các nhà phát triển vaccine và các cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu nhu cầu tiêm nhắc lại và phối trộn cũng như kết hợp các loại vaccine COVID-19.

Cách duy nhất để biết hiệu quả thực sự và thời gian bảo vệ của vaccine được đảm bảo sẽ chỉ có thể thực hiện được sau 6 tháng tới – khi có nhiều người hơn được chủng ngừa và số lượng trường hợp tổng thể giảm xuống. Do đó, có thể trong 6-7 tháng tới, chúng ta cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa tốt nhất dù đã tiêm vaccine đầy đủ.

4. Những người bị tổn thương hệ miễn dịch có thể không được bảo vệ đầy đủ

Khi bạn bị suy giảm miễn dịch, cơ thể không có khả năng miễn dịch khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây bệnh hoặc xây dựng một lớp bảo vệ. Mặc dù vaccine COVID-19 đã được thử nghiệm lâm sàng là an toàn và hiệu quả đối với ngay cả những người có tình trạng sức khỏe kém (bao gồm cả bệnh tự miễn dịch), các chuyên gia lo lắng rằng hiệu quả của các loại vaccine này có thể không kéo dài quá lâu.

Trong khi các nhà khoa học hiện đang thử nghiệm việc sử dụng các liều bổ sung, người ta nghi ngờ rằng trong tương lai, những người bị suy giảm miễn dịch và có nguy cơ mắc COVID-19 có thể phải tiêm phòng tăng cường.

Mặc dù khẩu trang vẫn chưa thể biến mất, nhưng việc sống trong thế giới sau tiêm chủng sẽ đảm bảo cho bạn cảm giác bình thường. Tuy nhiên, ước gì mọi thứ có thể trở về như trước đại dịch, như đó có thể là một giấc mơ xa vời.

Điều các chuyên gia đã nhấn mạnh từ lâu là cách mà đại dịch dạy cho chúng ta tầm quan trọng của việc vệ sinh phòng ngừa cơ bản và mối đe dọa ngày càng tăng từ virus, đồng thời tạo ra một bình thường mới cho chúng ta với một số giới hạn hoạt động nhất định.

Xem thêm:

WHO tiếp tục cảnh báo về virus Marburg lây lan như COVID-19 sau khi phát hiện hơn 150 trường hợp nhiễm bệnh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-ban-can-biet-neu-da-duoc-tiem-phong-vaccine-covid-19-31747/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY