Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những điều bạn cần biết về viêm da cơ địa đối xứng

Viêm da cơ địa đối xứng thể hiện cho tình trạng tổn thương da mang tính chất đối xứng. Biểu hiện của bệnh gồm da đỏ, có mụn nước, chảy dịch, dày sừng, nứt

viêm da cơ địa đối xứng thể hiện cho tình trạng tổn thương da mang tính chất đối xứng. tổn thương thường xảy ra ở hai bên má, các chi, cổ và ngực. tình trạng da đỏ kèm theo nhiều mụn nước, chảy dịch khi vỡ, có vảy tiết lâu ngày khô dần, dày sừng và nứt nẻ là triệu chứng điển hình của bệnh. mục đích của quá trình điều trị là loại bỏ các yếu tố nguy cơ, điều trị toàn thân, điều trị tại chỗ kết hợp với các biện pháp chăm sóc.

Viêm da cơ địa đối xứng là gì?

Viêm da cơ địa đối xứng một thuật ngữ y khoa. thuật ngữ này thể hiện cho những tổn thương trên da mang tính chất đối xứng. triệu chứng của bệnh có thể hình thành và phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. tuy nhiên chúng tập trung nhiều nhất ở mặt, cổ, ngực, bụng và các chi.

Bệnh viêm da cơ địa đối xứng có biểu hiện và có mức độ tổn thương tương tự như bệnh viêm da cơ địa thông thường. bệnh xuất hiện và tiến triển chủ yếu thông qua 2 giai đoạn (giai đoạn cấp tính – giai đoạn mãn tính) và xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ dưới 6 tuổi. theo kết quả thống kê chỉ tồn tại 3% tổng số trường hợp mắc bệnh là người trường thành.

Đặc trưng của căn bệnh này là những tổn thương da khô, nứt nẻ, dày sừng, có cảm giác ngứa ngáy dữ dội. Ở một số trường hợp khác, vùng da tổn thương có thể đi kèm với tình trạng sưng đỏ và cảm giác đau rát.

Ngoài ra bệnh thường gây ngứa ngáy dữ dội do có đặc tính đối xứng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sinh hoạt và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Bệnh viêm da cơ địa đối xứng xuất hiện do đâu?

Tương tự như bệnh viêm da cơ địa thông thường, nguyên nhân gây viêm da cơ địa đối xứng cho đến hiện tại vẫn chưa được xác định cụ thể. tuy nhiên dựa trên một số giả thuyết, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến bệnh hình thành và phát triển có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền và yếu tố hệ miễn dịch (nồng độ ige tăng cao).

Ngoài ra các triệu chứng khó chịu của bệnh có thể bùng phát dữ dội và trở nên nghiêm trọng hơn khi có sự tác động của những yếu tố nguy cơ sau:

    Phản ứng dị ứng (dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, dị ứng hóa chất hoặc lông chó mèo…)

Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm da cơ địa đối xứng

Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển bệnh, viêm da cơ địa đối xứng thường bùng phát với các triệu chứng khác nhau. bên cạnh đó hình thái tổn thương và kích thước của vùng da bệnh còn phụ thuộc vào cơ địa và loại da của từng bệnh nhân.

Viêm da cơ địa giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh viêm da cơ địa sẽ xuất hiện đồng thời với những triệu chứng sau:

    Trên da hình thành những vết ban đa hình thái, đa kích thước có màu đỏ hoặc màu hồng và thường vùng da bị tổn thương không có ranh giới rõ ràng với những vùng da xung quanh.

Viêm da cơ địa giai đoạn mãn tính

Những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa gồm:

    Cơn ngứa ở vùng da bị tổn thương có thể xuất hiện một cách âm ỉ hoặc dữ dội

Các triệu chứng nêu trên thường khởi phát và kéo dài trong khoảng vài tuần rồi nhanh chóng được kiểm soát và thuyên giảm sau khi bệnh nhân áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị thích hợp. tuy nhiên do bệnh viêm da cơ địa mang tính chất kéo dài và dai dẳng nên triệu chứng của bệnh có thể tái phát nhiều lần. điều này khiến da bị sạm, lở loét, hình thành sẹo và tăng nguy cơ bội nhiễm.

Phương pháp điều trị viêm da cơ địa đối xứng

Quá trình và phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa đối xứng tương tự như những thể bệnh khác của bệnh viêm da cơ địa. nguyên tắc chữa bệnh bao gồm điều trị toàn thân phối hợp với điều trị tại chỗ.

Đối với các trường hợp có bệnh cơ địa (viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn), bệnh nhân cần được chữa trị kết hợp để làm dịu và kiểm soát triệu chứng toàn thân.

Ngoài ra để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tối ưu, bệnh nhân nên được chữa trị theo từng giai đoạn cụ thể, áp dụng đồng thời với biện pháp chăm sóc, chế độ ăn uống và chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

Điều trị viêm da cơ địa đối xứng giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính, vùng da bị tổn thương do bệnh viêm da cơ địa thường kèm theo nhiều mụn nước và tiết dịch. chính vì thế, quá trình điều trị tại chỗ yếu là sử dụng Thu*c làm khô dịch tiết và dung dịch sát khuẩn. ngoài ra bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng thêm Thu*c kháng histamine h1 để giảm cơn ngứa và điều trị dị ứng.

    Dung dịch sát khuẩn (Thu*c tím, Hexamidine, Chlorhexidine): Dung dịch sát khuẩn như Thu*c tím, Hexamidine, Chlorhexidine… được sử dụng bằng cách bôi trực tiếp lên vùng da đang bị tổn thương. Các hoạt chất trong dung dịch sát khuẩn sẽ giúp bệnh nhân khử khuẩn. Thông thường các dung dịch sát khuẩn sẽ được chỉ định khi tổn thương và những triệu chứng trên da mới bùng phát.
  • Hồ nước và nitrate bạc 1 – 5%: Sau khi bôi dung dịch sát khuẩn lên vùng da đang bị tổn thương, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng hồ nước hoặc nitrate bạc 1 – 5% để làm khô dịch tiết. Đồng thời thúc đẩy thời gian hồi phục của tổn thương. Ở giai đoạn cấp tính, người bệnh nên tránh bôi Thu*c mỡ. Bởi nhóm Thu*c này khi bôi lên da thường khiến da bị bí. Ngoài ra chúng còn làm chậm khô da và khiến da lâu lành.
  • Thu*c kháng histamine H1: Thu*c kháng histamine H1 thường được bác sĩ chuyên khoa liệt kê vào đơn Thu*c dùng trong điều trị bệnh viêm da cơ địa đối xứng. Bởi loại Thu*c này có tác dụng làm dịu cơn ngứa và chống dị ứng. Tuy nhiên việc sử dụng Thu*c kháng histamine H1 có thể khiến bệnh nhân buồn ngủ và mất tập trung. Do đó bạn cần tránh lái xe, tránh vận hành máy móc, làm những công việc nguy hiểm hoặc đưa ra các quyết định quan trọng say khi sử dụng Thu*c.
  • Dị ứng không đặc hiệu: Đối với những trường hợp dị ứng không có đáp ứng với histamin (dị ứng không đặc hiệu), bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và tiến hành tiêm histaglobin. Việc tiêm histaglobin vào cơ thể sẽ giúp bệnh nhân giảm số lượng kháng thể và giảm phóng thích histamine.
  • Corticoid toàn thân: Việc sử dụng corticoid toàn thân sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc khi vùng da bệnh của bạn có dấu hiệu sưng viêm nghiêm trọng. Tuy nhiên việc đưa Thu*c corticoid toàn thân vào quá trình điều trị bệnh có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều biến chứng nặng nề. Vì thế, loại Thu*c này thường chỉ được chỉ định sử dụng với liều 0.5mg/kg trọng lượng/ngày. Corticoid toàn thân được dùng liên tục trong 3 ngày và thường Thu*c Prednisolone).

Điều trị viêm da cơ địa đối xứng giai đoạn mãn tính

Ở giai đoạn mãn tính, những tổn thương hình thành trên da đặc trưng bởi tình trạng dày sừng, da khô ráp và có vết nứt. Do đó quá trình điều trị tại chỗ chủ yếu là cải thiện cơn ngứa, giảm viêm và loại bỏ tế bào ch*t (bạt sừng) kết hợp với corticoid toàn thân và Thu*c kháng histamine trong các trường hợp cần thiết.

    Quang trị liệu: Quang trị liệu hay còn gọi là liệu pháp ánh sáng. Liệu pháp này sử dụng tia UVB hoặc UVA chiếu trực tiếp lên vùng da đang bị tổn thương để làm giảm triệu chứng cơ năng. Phương pháp điều trị này thường được chỉ định cho các trường hợp mắc bệnh viêm da cơ địa ở chân, ở lòng bàn tay và viêm da cơ địa lan tỏa.
  • Thu*c ức chế miễn dịch: Tacrolimus, Pimecrolimus và một số loại Thu*c ức chế miễn dịch khác có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa đối xứng khi sử dụng. Tuy nhiên tác dụng phụ và những rủi ro do loại Thu*c này mang lại thường cao hơn lợi ích điều trị nên nhóm Thu*c ức chế miễn dịch hiếm được lựa chọn.
  • Thu*c bạt sừng chứa acid salicylic: Để cải thiện tình trạng thâm nhiễm và dày sừng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng Thu*c bạt sừng chứa acid salicylic. Ngoài ra người bị viêm da cơ địa có thể chữa bệnh với một số dạng Thu*c phối hợp giữa acid salicylic và corticoid. Việc sử dụng phối hợp sẽ giúp những triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.
  • Corticoid dạng Thu*c mỡ: Khi các tổn thương trên vùng da bệnh khô và đóng mài, bác sĩ có thể yêu cầu bạn sử dụng corticoid dạng Thu*c mỡ để chống dị ứng và giảm viêm sưng. Thu*c mỡ corticoid mang tác dụng rất mạnh. Tuy nhiên việc sử dụng loại Thu*c này trong một thời gian dài có thể làm teo da, gây rậm lông, tăng nguy cơ nhiễm trùng…
  • Bổ sung vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12, vitamin F, vitamin C: Đối với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa đối xứng do thiếu hụt vitamin, bác sĩ có thể kê cho bạn một đơn Thu*c có chứa một số viên uống bổ sung. Các viên uống bổ sung vitamin sẽ giúp bạn làm tổn thương trên da và tăng cường sức đề kháng.

Đối với viêm da cơ địa giai đoạn mãn tính, Thu*c corticoid đường uống thường không được xem xét và chỉ định. bởi việc sử dụng Thu*c kéo dài và dùng ở liều thấp có thể khiến bệnh và các triệu chứng bùng phát lại.

Điều trị viêm da cơ địa đối xứng khi có biến chứng

Trong trường hợp hình thành biến chứng viêm da cơ địa bội nhiễm, quá trình điều trị chủ yếu bao gồm dùng Thu*c kháng sinh, Thu*c chống nấm, Thu*c giảm đau và Thu*c chống viêm.

    Thu*c kháng sinh: Thu*c kháng sinh là Thu*c điều trị đặc hiệu trong quá trình chữa bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm. Loại Thu*c này thường được sử dụng mỗi ngày, kéo dài liên tục từ 7 – 10 ngày.
  • Thu*c chống nấm (Ketoconazole, Griseofulvin, Intraconazole): Ketoconazole, Griseofulvin, Intraconazole hoặc một số loại Thu*c chống nấm khác thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp bội nhiễm xảy ra do nấm. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương và mức độ nhiễm trùng mà bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng Thu*c chống nấm dạng viên uống hoặc dạng bôi.
  • Thu*c chống viêm không steroid (NSAID): Tác dụng của Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) là giảm đau và chống viêm. Thu*c thường được sử dụng để cải thiện những triệu chứng do tình trạng nhiễm trùng da gây ra. Thu*c chống viêm không steroid không được khuyến cáo sử dụng cho những bệnh nhân đang bị loét dạ dày tiến triển hoặc có tiển sử xuất huyết tiêu hóa. Bởi loại Thu*c này có thể gây kích ứng lên dạ dày.

Biện pháp phòng ngừa viêm da cơ địa đối xứng tái phát

Tương tự như các thể bệnh khác của viêm da cơ địa, bệnh viêm da cơ địa đối xứng mang tính chất dai dẳng và thường xuyên tái phát. đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm và có sức đề kháng yếu. do đó sau khi bệnh và các tổn thương bước vào giai đoạn ổn định, người bệnh nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sau:

    Tránh xa các yếu tố thuận lợi khiến bệnh bùng phát và tác nhân gây dị ứng.

Viêm da cơ địa đối xứng là một thể bệnh xảy ra phổ biến của viêm da cơ địa (còn gọi là chàm thể tạng). thể bệnh này mang tính chất dai dẳng và thường xuyên tái phát. vì thế để bệnh và triệu chứng được kiểm soát hoàn toàn, bạn nên sử dụng kết hợp giữa phương pháp điều trị toàn thân, điều trị tại chỗ, chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ sinh hoạt và biện pháp chăm sóc hợp lý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-co-dia-doi-xung)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • HIểu biết về tuổi già sẽ giúp chúng ta luôn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY