12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều bạn nên biết về các triệu chứng ngộ độc do ánh nắng mặt trời

Nhiễm độc ánh nắng là tình trạng cháy nắng nghiêm trọng, có vẻ tương tự như phản ứng dị ứng. Vai hoặc đùi có màu đỏ trong giây lát và chuyển sang màu trắng khi bạn ấn một ngón tay vào đó.

Nhưng sau đó, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau vài giờ. Bạn bị phát ban phồng rộp, ngứa và bỏng như điên. Bạn bắt đầu ớn lạnh và/hoặc bạn cực kỳ khát. Bạn thậm chí có thể bị buồn nôn. Đây là một vài triệu chứng có thể xảy ra của tình trạng chúng ta biết là ngộ độc ánh nắng mặt trời.

Các triệu chứng của ngộ độc ánh nắng mặt trời

Mặc dù ngộ độc ánh nắng mặt trời không phải là một thuật ngữ y tế chính thức, nhưng tất cả chúng ta đều đã nghe nói về nó. Nó thường có các triệu chứng giống như cúm hoặc phản ứng dị ứng.

Kết quả là, bạn có thể thấy mình rùng mình trên giường kèm theo đau đầu, sốt và ớn lạnh - tất cả được bao bọc bởi vết mẩn đỏ, đau và nhạy cảm của một mảng da cháy nắng.

Khi bạn bị nhiễm độc do ánh nắng mặt trời, bạn không thực sự bị nhiễm độc bởi tia UV (cực tím).

Nhiễm độc ánh nắng mặt trời có khả năng gây ra một loạt các triệu chứng (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng). Chúng bao gồm: Phát ban nghiêm trọng, da phồng rộp hoặc bong tróc, buồn nôn, mất nước, chóng mặt, sự hoang mang, cảm giác lâng lâng, khó thở, ngất xỉu. Đôi khi, nó cũng có thể gây ra mụn nước ở trên môi .

Khi bạn bị nhiễm độc do ánh nắng mặt trời, bạn không thực sự bị nhiễm độc bởi tia UV (cực tím). Những gì bạn đang thực sự trải qua là cơn đau dữ dội và các phản ứng khác do tổn thương trên da gây ra. Nếu bạn đang bị ốm, buồn nôn, chóng mặt hoặc bị bệnh nói chung, rất có thể đây là kết quả của việc cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.

Điều quan trọng là nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn phải uống nhiều nước và chất điện giải để giữ cho mình đủ nước và đầu óc minh mẫn. Điều quan trọng nữa là tránh chạm vào các khu vực bị ảnh hưởng bất cứ khi nào có thể.

Giải độc ánh nắng bao lâu thì hết?

Nhiễm độc ánh nắng có thể kéo dài hàng tuần tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng. Nếu bạn gãi hoặc chạm vào vết bỏng, nó sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ hiện tượng chảy máu hoặc rỉ dịch nào, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức vì đó là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Điều trị ngộ độc ánh nắng thường bao gồm:

- Tắm nước lạnh hoặc chườm lạnh.

- Sử dụng các loại kem steroid.

- Uống steroid.

- Thuốc giảm đau theo toa.

- Thuốc kháng sinh tại chỗ.

- Dịch truyền tĩnh mạch để bù nước.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm độc do ánh nắng mặt trời

Để ngăn ngừa nhiễm độc do ánh nắng mặt trời, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự để tránh bị cháy nắng. Dưới đây là một số mẹo quan trọng cần tuân theo trong lần tiếp theo bạn đi ra ngoài trong trong trời nắng:

Sử dụng kem chống nắng. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng (UVA và UVB) với chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30. Thoa kem chống nắng này từ 15 đến 30 phút trước khi ra nắng và thoa lại ít nhất hai giờ một lần.

Mặc quần áo bảo vệ, chẳng hạn như áo tay dài, kính râm, găng tay và mũ rộng vành. Các loại vải dệt chặt, quần áo dày hoặc tối màu cũng rất hữu ích để bảo vệ. Tránh những giờ cao điểm trong những tháng mùa hè. Điều này có nghĩa là tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dài từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Giữ trẻ dưới 6 tháng tránh ánh nắng trực tiếp.

Nhiễm độc do ánh nắng mặt trời là một tình trạng nghiêm trọng, do đó, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

3 loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng bồi bổ dạ dày, dùng sớm có lợi sớm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-ban-nen-biet-ve-cac-trieu-chung-ngo-doc-do-anh-nang-mat-troi-33913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY