12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý sau khi tiêm vaccine Covid-19

Theo các chuyên gia, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến Covid-19, vì vậy, họ cần tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Mặc dù, việc tiêm chủng thường đi kèm với nỗi sợ phát triển các tác dụng phụ, nhưng các bác sĩ nhấn mạnh chúng ta không được né tránh việc tiêm vaccine, nhất là những bệnh nhân tiểu đường.

Bác sĩ Anil Sagar, bệnh viện Lord, Tadipatri, Anantapur, Ấn Độ cho biết: “Những người mắc bệnh tiểu đường phải tiêm vắc xin để giảm nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến Covid-19”. Và đưa ra một số lưu ý giúp bệnh nhân tiểu đường đối phó với tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine.

Chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là sau khi tiêm vaccine Covid-19 - (Ảnh: Pexels).

Chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là sau khi tiêm vaccine Covid-19, vì nó giúp duy trì mức đường huyết ổn định. Ngoài ra, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Những người mắc bệnh tiểu đường mới tiêm phòng phải bao gồm các loại thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và có đặc tính chống viêm trong chế độ ăn uống, như:

- Cá: Cá rất giàu chất béo omega-3 giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, cá giúp giảm viêm và cải thiện cảm giác hạnh phúc tổng thể.

- Trứng: Trứng là một nguồn giàu protein giúp hình thành khả năng miễn dịch. Trứng cũng chứa các axit amin thiết yếu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

- Thịt gà: Tất cả chúng ta đều biết lợi ích chống viêm của cháo gà, và nó giúp chúng ta như thế nào sau khi tiêm phòng hoặc khi bị bệnh. Thịt gà có hàm lượng chất béo tối thiểu nên rất thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Hơn nữa, là một nguồn giàu protein, thịt gà có thể được tiêu thụ từ hai lần đến ba lần một tuần sau khi tiêm phòng.

- Trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

- Nghệ: Nghệ rất giàu chất curcumin tốt cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa tình trạng căng thẳng trong người. Mọi người thường bị căng thẳng trước hoặc sau khi tiêm chủng. Uống sữa nghệ có thể làm giảm căng thẳng và giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài thực phẩm, những người mắc bệnh tiểu đường mới tiêm phòng phải đảm bảo rằng họ được cung cấp đủ nước. Họ phải tiêu thụ nhiều chất lỏng như sữa và nước trái cây tươi để tránh các tác dụng phụ thường gặp của thuốc chủng ngừa Coronavirus, như sốt, đau cánh tay, yếu và đau khớp. Nếu bị sốt hoặc đau dữ dội, họ có thể đến bác sĩ kiểm tra và dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ để giảm bớt các triệu chứng.

Những người mắc bệnh tiểu đường cần tiêm vaccine Covid-19 để tránh các nguy cơ phát triển các biến chứng liên quan đến Covid-19.

Những điều người bệnh tiểu đường phải tránh sau khi tiêm chủng là gì?

“Thông thường, mọi người nghĩ rằng sau khi tiêm phòng, họ có thể không đeo khẩu trang, nhưng điều này không đúng. Mọi người không thể đeo khẩu trang cho đến khi một tỷ lệ phần trăm đáng kể người dân được tiêm vaccine Covid-19. Những người mắc bệnh tiểu đường phải đảm bảo đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng mặc dù đã tiêm phòng. Ngoài việc đeo khẩu trang, họ cũng phải giữ khoảng cách với xã hội và rửa tay thường xuyên,” Tiến sĩ Sagar cho biết thêm.

Bệnh nhân tiểu đường phải tránh:

- Rượu và thuốc lá trong vài ngày sau khi tiêm chủng vì nó có thể làm trầm trọng thêm hoặc làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ của vaccine.

- Tiêm vacicne khi bụng đói

- Uống quá nhiều đồ uống có chứa caffein ngay trước và trong vài ngày sau khi tiêm chủng

- Vận động quá sức ngay sau khi tiêm chủng ngừa

- Chườm đá hoặc chườm nóng tại chỗ tiêm

Đôi khi tiêm phòng có thể gây ra các phản ứng phụ nhỏ, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 bằng cách tiêm phòng. Sau khi tiêm phòng, một số người có thể bị sốt, nhức đầu và đau nhức ở cánh tay. Nếu những triệu chứng này kéo dài hơn ba ngày, hãy liên hệ ngay với trung tâm y tế.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-benh-nhan-tieu-duong-can-luu-y-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-31624/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY