Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

NHUNG DIEU CAN BIET KHI BI ĐAU NỬA ĐẦU

Đau nửa đầu là một loại bệnh lý có căn nguyên chưa rõ ràng có thể kể đến như bệnh lý của hệ thống thần kinh, thân não... thậm chí do di truyền.
đau nửa đầu">đau nửa đầu là một loại bệnh lý có căn nguyên chưa rõ ràng có thể kể đến như bệnh lý của hệ thống thần kinh, thân não... thậm chí do di truyền.

Mặc dù chưa có phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu">đau nửa đầu (Migraine) triệt để nhưng có nhiều Thu*c giúp giảm mức độ nặng và tần suất cơn đau nửa đầu">đau nửa đầu. Một phương pháp điều trị đúng kết hợp với các phương pháp thay đổi lối sống có thể đạt được hiệu quả tốt. Trước hết là các Thu*c điều trị đau nửa đầu">đau nửa đầu cấp tính hay Thu*c cắt cơn đau. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, các Thu*c giảm đau nên được sử dụng ngay khi mới xuất hiện các dấu hiệu hoặc triệu chứng đau nửa đầu">đau nửa đầu.

Các Thu*c giảm đau thuộc nhóm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen, aspirin đường uống có tác dụng giảm cơn đau mức độ nhẹ, nên dùng phối hợp cùng Thu*c chống nôn như metoclopramide (10mg) hay domperidone (10mg). Lưu ý dùng Thu*c giảm đau không steroid kéo dài có thể gây loét dạ dày - tá tràng, chảy máu tiêu hóa. Mặt khác, không dùng aspirin cho trẻ em dưới 16 tuổi, không dùng metoclopramide cho trẻ nhỏ.

Các Thu*c nhóm triptan như sulmatriptan, zolmitriptan dùng để điều trị các cơn đau vừa và nặng, làm giảm triệu chứng đau, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng động. Thu*c triptan nên uống ngay khi có cơn đau và có thể kết hợp với Thu*c chống nôn. Nếu cơn đau đầu tái phát có thể dùng lại Thu*c triptan sau ít nhất 2 giờ. Chống chỉ định dùng triptan khi bệnh nhân bị tăng huyết áp, bệnh mạch vành, trẻ em dưới 12 tuổi.

BS.

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dieu-can-biet-khi-bi-dau-nua-dau-16825.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY