Sức khỏe hôm nay

Những điều cần biết khi cho bé ăn để tăng chiều cao

Các bậc cha mẹ thường lo sợ con không phát triển chiều cao theo kịp với bạn bè đồng trang lứa. “Cho bé ăn gì để tăng chiều cao

Các giai đoạn phát triển vàng của chiều cao

Để giúp trẻ tăng chiều cao, chúng ta cần biết những giai đoạn mà chiều cao tăng tối ưu sau:

- Giai đoạn đầu đời từ 0-3 tuổi là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất. Trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên, 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo. Giai đoạn này quyết định rất lớn đến chiều cao tương lai của bé.

- Gia đoạn từ 3-10 tuổi, chiều cao sẽ không tăng nhanh như trước, chỉ khoảng 5-6cm.

- Giai đoạn dậy thì ở bé gái thường khoảng 10-16 tuổi, bé trai 12-18 tuổi. Giai đoạn này, chiều cao tăng trưởng rất nhanh, từ 8-12cm trong 1-2 năm bất kỳ.

- Sau giai đoạn dậy thì, chiều cao tăng rất ít 1-2cm mỗi năm thậm chí không tăng thêm. Chính vì thế, chế độ dịnh dưỡng trong những giai đoạn phát triển của trẻ cần phù hợp.

Cho bé ăn gì để tăng chiều cao?

Có nhiều loại khoáng chất tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương như: canxi, magie, kẽm, phospho… bổ sung các loại khoáng chất này trong các giai đoạn trưởng thành của bé sẽ giúp tăng chiều cao.

Sữa, trứng gà và các loại hải sản chứa rất nhiều canxi vì thế nên thêm chúng vào thực đơn của trẻ. Không chỉ vậy, các loại rau củ chứa nhiều khoáng chất tốt cho xương còn có súp lơ, đậu bắp, bắp cải, hạt dẻ… Như vậy, có thể thay thế nhiều nguyên liệu cho bữa ăn phong phú hơn. Bữa ăn sẽ vừa đủ chất vừa kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Bên cạnh đó, bữa ăn cũng phải đủ protein và axit amin để hỗ trợ sự tăng chiều cao và cân nặng. Trẻ nên ăn các loại đậu chứa nhiều protein mà lại ít béo như đậu nành, đậu đỏ, đậu phộng… Ăn thịt rất quan trọng nhưng đừng cho bé ăn quá nhiều thịt.

Dù đủ canxi nhưng nếu thiếu vitamin D trẻ cũng không cải thiện được chiều cao. Ngoài bữa chính nên cho bé ăn dặm thêm các bữa phụ với trái cây sẽ bổ sung thêm vitamin hỗ trợ sự chuyển hóa canxi. Các loại quả như bưởi, cam, quýt… chứa hàm lượng vitamin C, D rất cao.

Không chỉ để ý đến việc ăn các mẹ cũng nên quan tâm đến thức uống của trẻ. Cho trẻ uống nhiều nước, tránh các loại nước ngọt có ga. Trẻ thường quên uống nước, chỉ uongs khi khác. Mẹ nên tập thoái quen uống nước của bé. Uống nhiều nước giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

Chiều cao chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Chính vì thế, ngoài dinh dưỡng, chúng ta nên quan tâm đến sinh hoạt và vận động hằng ngày của trẻ. Hãy kết hợp dinh dưỡng và thể dục phù hợp để giúp bé tăng chiều cao tối ưu!

Minh Thư

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-dieu-can-biet-khi-cho-be-an-de-tang-chieu-cao-24158/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY