Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần biết về dinh dưỡng cho người già

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người cao tuổi phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về sức khỏe như: Suy yếu hệ miễn dịch do lão hóa, tình trạng thiếu vi chất, suy giảm sức khỏe xương khớp, các bệnh mãn tính như tim mạch, tình trạng mất cơ,... Vì vậy, dinh dưỡng với sức khỏe người già là một vấn đề hết sức quan trọng.

Các dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe người cao tuổi

Sau tuổi 50, các rối loạn mãn tính về xương khớp, tiểu đường, tim mạch thường hay phát triển. bên cạnh đó, nguy cơ mắc phải các chứng bệnh nghiêm trọng như ung thư, đau tim, đột quỵ cũng tăng cao. tình trạng thiếu vi chất ở người già khiến cho hệ miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Xơ vữa động mạch là chứng bệnh phổ biến từ tuổi 50 trở đi. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo vì chỉ cần bổ sung đủ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tăng cường hấp thu folate, vitamin B6, B12 để giảm hàm lượng homocysteine – một loại axit amin gây tổn thương lớp lót động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch, là có thể phòng ngừa và điều trị chứng bệnh này.

Cao huyết áp được xem là "sát thủ" thầm lặng ở người cao tuổi vì nó ít có triệu chứng, ngay cả khi huyết áp đã cao đến mức nguy hiểm. cao huyết áp làm tổn thương lớp lót thành động mạch, đẩy nhanh tiến trình xơ vữa động mạch. có thể giảm nguy cơ cao huyết áp bằng cách tăng cường bổ sung axit béo omega-3.

Bệnh loãng xương đã ảnh hưởng tới không ít phụ nữ và nam giới ở độ tuổi 50 trở lên. loãng xương có thể gây lún đốt sống, gây đau lưng và dễ bị gãy xương hông hoặc xương cánh - cẳng tay khi té ngã. cần tăng cường bổ sung canxi, vitamin d mỗi ngày và có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để tăng mật độ xương.

Muốn xây dựng một cuộc sống chất lượng về thể chất và tinh thần ở tuổi về chiều, cần chú trọng cung cấp vi chất cho cơ thể qua chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý mỗi ngày, hoặc bổ sung bằng các loại sữa công thức, các loại vitamin, dầu cá,...

Các thực phẩm nên dùng cho người già

Để có một chế độ ăn lành mạnh, người lớn tuổi nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

- Trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể con người, giàu chất xơ, vitamin, chất khoáng, hoạt chất chống oxy hóa và các hormone thực vật, giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tiểu đường và nhiều loại bệnh ung thư.

- Đậu: Các loại đậu là thực phẩm ngon, bổ, rẻ, dễ tìm. Protein thực vật (có trong đậu, hạt và ngũ cốc) không chứa toàn bộ các axit amin thiết yếu. Ngoại trừ đậu nành, hầu hết các loại đậu đều thiếu một số axit amin thiết yếu, đặc biệt là methionine. Các hormone trong đậu như isoflavone giúp chống lại hiện tượng lão hóa do tia cực tím.

- Hạt: Các loại hạt là một trong những vũ khí quan trọng giúp chống lại lão hóa. Chúng cung cấp các hợp chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất thiết yếu, như selenium, omega-3, kẽm, vitamin E, vitamin nhóm B, giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh tật liên quan đến lão hóa.

- Cá: Axit béo omega-3 trong các loại cá béo có tác dụng đặc biệt trong việc chống lão hóa cho mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm tim, khớp và não bộ.

Các thực phẩm người lớn tuổi nên tránh

Người lớn tuổi cần ăn giảm thịt, giảm mặn, giảm mỡ và giảm đường.

- đồ ngọt: tuổi càng cao, cơ thể càng giảm sức chịu đựng với chất ngọt, vì vậy người già nên hạn chế ăn đường, bánh kẹo. chất ngọt dư thừa trong cơ thể sẽ chuyển thành mỡ, dễ gây ra thừa mỡ trong máu và các bệnh tim mạch.

- Muối: Cần hạn chế ăn mặn vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

- Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại bơ và thức ăn, nước uống đóng gói chế biến sẵn có nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sưng viêm, bệnh động mạch vành, cao huyết áp và đột quỵ do chứa quá nhiều omega-6.

Chế độ dinh dưỡng cho người già cần phong phú, vừa đủ để duy trì mức cân nặng hợp lý. để có một tuổi già khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh tật, cần ăn đủ chất và bổ sung đủ dinh dưỡng. đối với người già có vấn đề răng miệng, khó ăn, hoặc ăn uống kém, có thể bổ sung thêm các loại sữa dinh dưỡng chuyên biệt.

Sản phẩm Sure Prevent Gold đặc biệt có các dưỡng chất nên dùng cho người cao tuổi

Sure prevent gold của công ty cp sữa việt nam vinamilk là sản phẩm dành cho người già, có các dưỡng chất nên dùng cho người cao tuổi. nhà sản xuất cho biết, uống 2-3 ly sure prevent mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng collagen, canxi, vitamin k2, vitamin a, c và nhóm b, sterols esters có nguồn gốc thực vật, dưỡng chất sps và choline. ngoài ra, sure prevent còn có chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh giàu glucoraphanin, kết hợp với các loại vitamin và kẽm giúp tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, giúp người già ăn ngủ ngon hơn. xem thêm thông tin sản phẩm vinamilk sure prevent gold: tại đây

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhung-dieu-can-biet-ve-dinh-duong-cho-nguoi-gia-20200929153702063.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY