Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều cần làm khi đi hiến máu

Tôi 42 tuổi, sức khoẻ bình thường. Cơ quan tôi có phát động đi hiến máu nhưng nhiều người vẫn ngại đi.

Xin quý báo tư vấn ai có thể đi hiến máu? trước và trong khi hiến máu phải làm gì?

       Hoài An (Hưng Yên)

Tất cả mọi người từ 18 - 55 tuổi đối với nữ, 18 - 60 tuổi đối với nam, có mang đầy đủ giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác có thể tham gia hiến máu nhân đạo. với người đã hiến máu an toàn hoặc cân nặng trên 50kg, có thể hiến 350ml máu/lần. với người hiến máu nhắc lại thì phải đảm bảo khoảng thời gian cách lần hiến máu trước tối thiểu là 84 ngày. đặc biệt người hiến máu không nhiễm hiv và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác.

Ngày hôm trước khi hiến máu nên ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ; tránh làm việc quá sức, thức đêm, bỏ ăn, say rượu,... gây mệt mỏi, căng thẳng trước khi hiến máu. ngày hiến máu nên ăn nhẹ trước khi hiến máu 1 - 2 giờ, không ăn nhiều thịt, cá, không uống rượu; đem theo chứng minh nhân dân.

 tại địa điểm hiến máu cần thực hiện đúng hướng dẫn của ban tổ chức và nhân viên y tế, chỉ rời khỏi điểm hiến máu khi cảm thấy mình hoàn toàn bình thường. sau khi hiến máu: trong 3 ngày đầu, cần giữ sạch nơi chọc ven, không làm việc quá sức, tránh làm những việc đặc biệt nguy hiểm, không say rượu; cần ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, liên hệ với cơ sở truyền máu khi thấy có những bất thường về sức khỏe.     

BS. Ngô Mạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-lam-khi-di-hien-mau-n189596.html)
Từ khóa: hiến máu

Chủ đề liên quan:

hiến máu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY