12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều cần lưu ý về chế độ ăn uống sau đột quỵ

Thay đổi chế độ ăn uống tốt hơn giúp bạn chữa lành và ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim trong tương lai.

Sau cơn đột quỵ, nhiều điều về cuộc sống của bạn có thể khác đi, bao gồm cả chế độ ăn uống. Thay đổi cách ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ khác. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng sẽ đảm bảo cơ thể bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ chữa bệnh thần kinh và thể chất.

Dưới đây là một số lời khuyên về những gì nên ăn và những gì cần tránh để giúp bạn phục hồi sau đột quỵ.

Ăn toàn bộ thực phẩm, chủ yếu là thực phẩm dựa trên thực vật và nhiều rau

Thực phẩm toàn phần là những thực phẩm càng gần với trạng thái tự nhiên càng tốt. Trái cây, rau, quả hạch, hạt, đậu, gạo và cá đều là những ví dụ điển hình về thực phẩm toàn phần.

Thực phẩm chế biến hoàn toàn ngược lại với thực phẩm toàn phần. Những thực phẩm này thường được đóng gói sẵn và bao gồm các lựa chọn như ngũ cốc, bánh quy giòn, một số loại bánh mì, khoai tây chiên và các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, nem rán và giò, chả,...

Ăn toàn bộ thực phẩm, chủ yếu là thực phẩm dựa trên thực vật và nhiều rau.

Thực phẩm chế biến thường chứa nhiều đường và muối góp phần tích tụ mảng bám gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Một yếu tố nguy cơ khác của đột quỵ là huyết áp cao và muối có liên quan trực tiếp đến huyết áp cao. Lựa chọn thực phẩm toàn phần thay vì thực phẩm chế biến sẵn và thêm gia vị cho bữa ăn với các loại thảo mộc, gia vị hoặc cam quýt thay vì muối, là một cách tốt để cắt giảm lượng natri.

Ăn nhiều đậu

Các loại đậu - một loại rau bao gồm đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan thường ít chất béo và nhiều folate, kali, sắt và magiê. Chúng cũng không chứa cholesterol và giàu chất xơ.

Ăn cá và thịt gia cầm thay vì thịt đỏ

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn chế độ ăn dựa trên thực vật hoặc chế độ ăn bao gồm cá nhưng không có thịt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của một người.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2019 trên Tạp chí Y khoa Anh, các nhà nghiên cứu đã đánh giá gần 50.000 người ở Vương quốc Anh. Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu xem chế độ ăn của mọi người tác động như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim, một yếu tố có thể gây đột quỵ và đau tim.

Họ phát hiện ra rằng những người ăn chay và những người ăn cá nhưng không ăn thịt có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim thấp hơn 13% so với những người ăn thịt.

Cá chứa cái gọi là chất béo lành mạnh - chất béo không bão hòa bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả hai đều được công nhận là tốt cho tim mạch.

Tránh chất béo bão hòa và ăn nhẹ với hạt và quả hạch

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên tránh chất béo bão hòa và lượng chất béo hạn chế nói chung. Chất béo nên được bao gồm trong một lượng nhỏ các loại hạt, dầu ô liu và dầu hạt cải.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung canxi từ cải xoăn, rau bina và bông cải xanh thay vì các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo, cũng chứa nhiều chất béo bão hòa.

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên tránh chất béo bão hòa và lượng chất béo hạn chế nói chung.

Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị không nên nạp quá 10% lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa.

Dầu dừa, dầu cọ, thịt đỏ và sữa đều chứa nhiều chất béo bão hòa. Ăn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa từ cá, quả bơ, quả hạch và hạt sẽ tốt hơn cho tim.

Trong hầu hết mọi trường hợp, đánh giá lại những gì bạn đang ăn và lối sống sau khi bị đột quỵ là rất quan trọng. Chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của một người là một trong những yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch (CVD) và đột quỵ, và việc quan tâm đến sức khỏe tim mạch tổng thể là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Những thứ lớn nhất cần cắt giảm là đường, muối, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thực phẩm chiên rán cũng như các loại thực phẩm ăn nhanh.

Xem thêm: Không chỉ làm giảm khả năng sinh sản và tổn thương gan, táo bón còn gây ra biến chứng này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-can-luu-y-ve-che-do-an-uong-sau-dot-quy-36452/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY