Tình yêu và giới tính hôm nay

Những điều kiêng kị khi dùng đũa của người xưa, bạn có mắc phải?

Để đũa không đều, đặt chéo đũa, cắm đũa vào cơm hay ngậm đũa đều là những điều đại kỵ khi sử dụng đũa của người xưa với hàm ý đem lại xui xẻo mà bạn cần bỏ ngay.

Đặt đũa không đồng đều trên bàn ăn

Trước và trong khi dùng cơm, không nên đặt đũa dài ngắn, không đồng đều ở trên mặt bàn, bởi vì việc làm này bị cho là mang đến điềm xấu. Ảnh hưởng từ quan niệm của Trung Quốc, người xưa còn quan niệm rằng, điều này có tương đồng với quan tài người chết, được làm từ 2 tấm ván gỗ ngắn và 3 tấm gỗ dài, đại diện cho vận không may xảy ra. Bạn nên để ý so đũa bằng nhau khi ăn, không những tránh những vận xấu có thể xảy ra mà sự thật nó giúp bạn dễ dàng gắp thức ăn hơn.

Gõ đũa vào bát

Hành động gõ đũa vào thành bát, được coi là giống với kẻ đi ăn xin. Bởi vì, xưa kia chỉ có người ăn xin mới dùng đũa gõ vào chậu để phát ra âm thanh xin bố thí đồ ăn. Việc làm này bị coi là thất lễ và xui xẻo, tuyệt đối nên tránh, đặc biệt là khi đi ăn giao tiếp với người ngoài.

Ngón trỏ chỉ ra ngoài khi cầm đũa

Trong cách dùng này, ngón cái, ngón giữa, ngón áp út, ngón út cầm đũa, còn ngón trỏ lại chìa ra ngoài. Điều đó giống như là đang không ngừng chỉ tay vào người khác, là mang ý tứ chỉ trích, mắng chửi người khác.

Ngoài ra, khi nói chuyện trong bữa ăn mà dùng đũa chỉ vào người khác cũng là hành vi vô cùng không có lễ phép, bất kính.

Đặt đũa chéo nhau

Hành vi này thông thường không được mọi người chú ý. Lúc ăn cơm, nhiều người tùy tiện gác chéo đũa đặt trên bàn. Người xưa xem hành vi này là có ý phản định, phủ nhận toàn bộ những người ngồi cùng bàn.

Dùng đũa cắm vào chén cơm

Bạn dĩ nhiên biết điều này là tối kỵ bởi việc cắm đũa như thế không khác gì cắm nhang vào bát hương. Việc này tuyệt đối không được bởi nó ngụ ý như mời cơm người đã khuất, mang lại tinh khí không tốt cho bữa ăn của bạn.

Dùng đũa xiên thức ăn

Nếu trong bữa cơm dùng đũa cắm xuyên vào đồ ăn, việc này đối với người ngồi cùng bàn là một loại hành vi mang tính khiếm nhã, rất mất lịch sự và đại kỵ.

Ngậm đũa, cắn mút đũa

Khi ăn mà đem đũa ngậm trong miệng, dùng miệng cắn gặm qua lại, thi thoảng còn phát ra tiếng động thì bị coi là hành vi khuyết thiếu giáo dưỡng, hạ tiện và vô lễ.

Ngoài ra, hành vi này và âm thanh mà nó phát ra cũng khiến người khác cảm thấy khó chịu và phản cảm. Cho nên, đây là hành vi không nên làm.

Dùng một chiếc đũa xới đồ ăn

Khi ăn cơm mà chỉ dùng một chiếc đũa xới vào đĩa thức ăn, điều này cũng phải tránh, vì bị cho rằng đó là làm sỉ nhục những người cùng bàn.

Nối đũa nhau

Khi gắp thức ăn cho người khác, ngoài việc phải trở đầu đũa để giữ vệ sinh cho người nhận, bạn còn phải để ý gắp thức ăn bỏ hẳn vào chén của họ và tránh việc “nối đũa”, tức là chuyền thức ăn từ đũa mình sang đũa người khác. Điều này mang vận xui bởi ở một số nơi, khi hỏa táng người chết, tro sẽ được chuyền bằng đũa. Bạn nên tránh để không may mang những điều xui xẻo vào người.

Nhấc lên đặt xuống không gắp

Trước đây, những cô gái con nhà gia giáo thường được dạy dỗ tuyệt đối nên tránh hành vi dùng đũa khua khoắng trong mâm cơm, lựa chọn đồ ăn, không biết nên hạ đũa gắp chỗ nào cho thỏa đáng. Loại hành vi này là điển hình biểu hiện thiếu tu dưỡng, hơn nữa không coi ai ra gì khiến người khác phản cảm. Trong xã hội hiện đại, hành vi này cũng không có ý nghĩa tốt đẹp.

Dùng đũa gẩy đồ ăn

Khi ăn cơm mà cầm đũa trong tay không ngừng gẩy đồ ăn, nhằm tìm kiếm miếng ngon mà mình ưa thích thì bị ví giống như hành vi “đào trộm mộ”. Hành vi này cũng thuộc về hành vi khuyết thiếu giáo dưỡng, khiến người khác phản cảm.

Gắp thức ăn bị vương vãi

Dùng đũa gắp thức ăn mà không được gọn gàng hoặc gắp món này lại làm vương vãi sang món khác hay vương vãi trên bàn thì bị coi là vô cùng thất lễ.

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-dieu-kieng-ki-khi-dung-dua-cua-nguoi-xua-ban-co-mac-phai-27973/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY