Sức khỏe hôm nay

Những điều nên chuẩn bị cho trẻ trước khi vào mẫu giáo

Chưa đầy một tháng nữa, nhiều bạn nhỏ sẽ đi học mẫu giáo, đây là lần đầu tiên bé phải xa bố mẹ. Làm thế nào để trẻ thích nghi càng sớm càng tốt sau khi vào mẫu giáo

Trước hết, cần trau dồi khả năng tự lập của trẻ

Cha mẹ nên rèn luyện tính tự lập cho trẻ như ăn uống, mặc quần áo, đi vệ sinh,… Ví dụ, cha mẹ nên tập cho con khả năng tự xúc ăn bằng thìa, cho con biết phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Cho trẻ biết phải rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ngừng hoạt động và đi vào chỗ ngồi cố định khi uống nước, yên lặng uống nước. Hướng dẫn trẻ nhờ người lớn giúp đỡ khi muốn đi vệ sinh hoặc gặp khó khăn

Cha mẹ nên rèn luyện tính tự lập cho trẻ như ăn uống, mặc quần áo, đi vệ sinh,…

Cha mẹ nên tạo môi trường ngủ trưa yên tĩnh tại nhà, để trẻ hình thành thói quen ngủ trưa, tự ngủ mà không cần dựa vào các vật dụng tiện nghi và khuyến khích trẻ tự mặc quần áo.

Thứ hai, cần giúp trẻ chuẩn bị về kỹ năng giao tiếp

Trẻ sẽ thích nghi với cuộc sống tập thể đầu tiên ở trường mẫu giáo, đây là giai đoạn quan trọng để trẻ có được các kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Cha mẹ nên đưa con ra khỏi nhà thường xuyên hơn và hướng dẫn con chơi nhiều hơn với các bạn cùng tuổi. Dạy trẻ biết chủ động chào cô giáo, người lớn tuổi khi gặp mặt, dám nhờ người lớn giúp đỡ khi cần.

Về chuẩn bị khả năng ngôn ngữ, trẻ nhỏ khi bước vào mẫu giáo chưa thể bộc lộ hết suy nghĩ của mình, sẽ tỏ ra khó chịu. Vì vậy, cha mẹ hãy hỗ trợ trẻ thể hiện một cách mạnh dạn, đầy đủ và rõ ràng.

Trẻ sẽ cần nói "Con muốn đi vệ sinh", "Con muốn uống nước", "Con vẫn muốn ăn khi chưa no", … Khuyến khích cha mẹ và trẻ em chơi nhiều trò chơi đố vui hơn, đồng thời rèn luyện cho trẻ thói quen xem và lắng nghe khi người lớn nói.

Thứ ba, cần chuẩn bị về khả năng an toàn

Cha mẹ nên đưa con tham gia các hoạt động đi bộ đường dài giữa cha và con để thử sức chịu đựng của con. Biết khi ngã trẻ có thể dùng tay đỡ xuống đất sẽ bảo vệ được đầu và mặt.

Đừng rời khỏi tầm nhìn của người lớn khi đưa trẻ đi ra ngoài. Cha mẹ cũng nên giúp con hiểu một số mẹo an toàn như: không nghịch cửa, không cố ý ngã, không đưa những vật nhỏ vào tai, mũi,…

Thứ tư, chuẩn bị nhận thức cho trẻ

Về nhận thức, tính tự giác của trẻ 3-4 tuổi bắt đầu xuất hiện. Chúng bắt đầu chú ý đến bản thân, làm quen với những người mà trẻ thường xuyên tiếp xúc và nhận ra tình yêu của người khác dành cho chúng.

Về nhận thức, tính tự giác của trẻ 3-4 tuổi bắt đầu xuất hiện.

Vì vậy, hãy cho trẻ biết tên của mình để trẻ có thể đáp lại khi người khác gọi. Trẻ có thể chơi với các khối xây dựng, xé giấy và vẽ đơn giản. Cho trẻ tiếp xúc các bài hát thiếu nhi và sẵn sàng hát và nhảy.

Trẻ cần biết nhà trẻ có cô giáo và nhiều trẻ, biết tên trường mẫu giáo, biết địa chỉ nhà, biết tên bố mẹ,…

Thứ năm, chuẩn bị khả năng thể thao

Hầu hết việc học ở trường mẫu giáo là trò chơi và thể thao. Thể thao rèn luyện khả năng phối hợp thể chất của trẻ, rèn luyện khả năng tập trung và tính kiên trì của trẻ. Các bậc phụ huynh nên cho trẻ chơi cầu trượt đúng cách và để trẻ biết không làm những hành động nguy hiểm trên cầu trượt.

Cha mẹ cũng cần lưu ý rằng điều quan trọng nhất trước khi trẻ đi học mẫu giáo là điều chỉnh lại công việc và nghỉ ngơi của mình. Cha mẹ nên điều chỉnh phù hợp công việc, nghỉ ngơi của con cái theo thời gian biểu của nhà trẻ, hoạt động và nghỉ ngơi theo lịch của nhà trẻ.

Xem thêm: Những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt cảnh báo sức khoẻ đang bất ổn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-dieu-nen-chuan-bi-cho-tre-truoc-khi-vao-mau-giao-35711/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY