12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều người trẻ nên biết về đột quỵ và các biện pháp kiểm soát nguy cơ

Đối với hầu hết những người trẻ tuổi, khả năng bị đột quỵ dường như là điều không thể xảy ra - nhưng không có gì gọi là quá trẻ để bị đột quỵ.

Đúng là nguy cơ đột quỵ tăng lên theo tuổi tác, nhưng đột quỵ ở người trẻ - ngay cả trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên - vẫn xảy ra.

Trên thực tế, từ 10 đến 15% các ca đột quỵ xảy ra ở những người từ 18 đến 50 tuổi, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2020 trên tạp chí Stroke. Nói chung, hầu hết các chuyên gia coi độ tuổi đột quỵ trẻ là dưới 45.

Mặc dù tỷ lệ đột quỵ nói chung đang giảm, đặc biệt là ở những người trên 65 tuổi, nhưng tỷ lệ này thực sự đang tăng lên ở những người trẻ tuổi và trung niên.

Một phân tích được công bố vào tháng 11 năm 2019 trên tạp chí Stroke, cho thấy từ năm 2010 đến năm 2016, đột quỵ ở người trung niên tăng gấp 3 lần so với đột quỵ ở người trên 64 tuổi.

Các yếu tố mà người trẻ có thể kiểm soát để giảm nguy cơ đột quỵ

Mặc dù bạn không thể kiểm soát được bệnh tim tiềm ẩn, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều yếu tố nguy cơ khiến một người nào đó dễ bị đột quỵ sau này, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và béo phì, đang trở nên phổ biến hơn ở những người trẻ.

Nhiều người trẻ đối diện nguy cơ đột quỵ.

Ăn thực phẩm lành mạnh, tươi, chưa qua chế biến và không uống đồ uống có đường đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng theo các chuyên gia, điều chỉnh chế độ ăn uống quan trọng nhất cần tính đến là hạn chế ăn mặn. Điều này là bởi nếu bạn có khuynh hướng bị huyết áp cao và ăn nhiều muối, bạn sẽ rất khó kiểm soát huyết áp cao, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ.

Giới hạn khuyến nghị lượng muối ăn hàng ngày là một muỗng cà phê muối (2.300 mg Natri). Thức ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng natri cao và tốt nhất là bạn nên tránh.

Cắt giảm hút thuốc lá, ngay cả khi bạn chọn không bỏ thuốc cùng nhau, cũng sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ ở tuổi thanh niên. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2018 trên tạp chí Stroke đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng thuốc lá mà nam giới dưới 50 tuổi hút và nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ của họ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mặc dù mục tiêu là bỏ thuốc lá, nhưng ngay cả việc cắt giảm cũng có thể là một cách hiệu quả để giảm đột quỵ ở nam giới dưới 50 tuổi.

COVID-19 và đột quỵ

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đột quỵ - và cụ thể là cục máu đông - có liên quan đến COVID-19. Trong một nghiên cứu do Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ (ASA) công bố vào tháng 2 năm 2022 trên tạp chí Stroke, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trưởng thành được chẩn đoán mắc COVID-19 có nhiều khả năng hình thành cục máu đông hơn những người không bị nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu và những gì bạn nên làm nếu đang bị đột quỵ

Để phát hiện các triệu chứng đột quỵ, Các chuyên gia đề nghị bạn nhớ từ viết tắt FAST:

F - (Face): Mặt xệ xuống

A - (Arm): Yếu cánh tay

S- (Speech): Khó nói

T- (Time): Đã đến lúc gọi cấp cứu

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang bị đột quỵ, hãy gọi cấp cứu y tế ngay lập tức. Khi bị đột quỵ, thời gian trôi đi là não cũng chết dần, vì vậy việc đến phòng cấp cứu càng nhanh càng tốt và là điều tốt nhất nên làm. Bạn đừng nghĩ đến việc tự mình lái xe, xe cấp cứu sẽ đưa bạn đến bệnh viện nhanh hơn.

Đột quỵ là tình trạng nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao. Do đó, người trẻ cần nhận thức đầy đủ về nguy cơ đột quỵ và các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân.

Xem thêm:

Cô gái phải cắt bỏ nửa lá gan ở tuổi 22 vì ung thư, nguyên nhân do 2 thói quen thường ngày của nhiều người trẻ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-nguoi-tre-nen-biet-ve-dot-quy-va-cac-bien-phap-kiem-soat-nguy-co-34039/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY