12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều quan trọng thai phụ cần biết khi tiêm vaccine COVID-19

Nếu trước đây, có 5 phân nhóm người phải trì hoãn tiêm chủng, thì theo Quyết định 3802/QĐ-BYT về Hướng dẫn tạm thời Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế ban hành ngày 10/8/2021 thì chỉ còn ba phân nhóm, gồm: Người có tiền sử rõ ràng đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; Người đang mắc bệnh cấp tính; Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Vì vậy, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và cho con bú vẫn được tiêm vaccine (nếu có đồng ý). Dưới đây là một số điều thai phụ cần biết khi tiêm vaccine phòng COVID-19!

Vì sao phụ nữ mang thai trên 13 tuần cần tiêm vaccine COVID-19?

Các mẹ bầu biết không, phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm COVID-19, nếu nhiễm thì nguy cơ chuyển nặng như phải điều trị hồi sức tích cực (ICU), can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể) hay nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với phụ nữ không mang thai. Chưa kể, phụ nữ mang thai mắc COVID-19 sẽ tăng nguy cơ gặp phải một số biến chứng trong thai kỳ, điển hình như tiền sản giật, thai nhi chậm phát triển, sinh non….

Phụ nữ mang thai nếu mắc COVID-19 sẽ tăng nguy cơ gặp phải một số biến chứng như tiền sản giật, thai nhi chậm phát triển, sinh non - (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, nếu phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm vaccine COVID-19 sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và biến chứng nguy hiểm khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19 phụ nữ mang thai cần khám sản khoa và sắp xếp kế hoạch tiêm các loại vaccine khác (ví dụ như: uốn ván, bạch hầu - ho gà - uốn ván, cúm, viêm gan B). Thai phụ khi đồng ý tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ ký cam kết và được tiêm vaccine, theo dõi sau tiêm tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa.

Liệu tiêm vaccine COVID-19 có an toàn cho phụ nữ mang thai?

Theo một nghiên cứu từ tháng 12/2020 đến tháng 2 trên 3.958 phụ nữ mang thai 16-54 tuổi tại Mỹ có tiêm vaccine COVID-19 (Pfizer hoặc Moderna), không ghi nhận ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng nào lên mẹ sau khi tiêm.

Trong số 827 phụ nữ có thai kỳ đã hoàn tất, nghiên cứu cũng ghi nhận những tỷ lệ về biến cố bất lợi như: sảy thai tự nhiên (12,6% trong số phụ nữ mang thai tiêm vaccine), sinh non (9,4%), thai nhỏ so với tuổi thai (3,2%), dị tật bẩm sinh (2,2%), thai chết lưu (0,1%), không có trường hợp nào tử vong sơ sinh. Tỷ lệ những biến cố này tương đương với những biến cố cùng loại của phụ nữ mang thai trong dân số chung được nghiên cứu trước đại dịch.

Một nghiên cứu tương tự ở Anh cũng nhận về kết quả rằng: tỷ lệ sảy thai không cao hơn so với phụ nữ mang thai không tiêm vaccine. Tỷ lệ sảy thai không khác biệt khi tiêm vaccine Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Vaccine phòng COVID-19 có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích mang lại cao hơn rủi ro - (Ảnh: Internet)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Hiệp hội Sản Phụ khoa Mỹ (ACOG), Hiệp hội Sản phụ khoa Canada (SOGC) đều khuyến cáo: Vaccine phòng COVID-19 có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích mang lại cao hơn rủi ro, đặc biệt với người có nguy cơ cao phơi nhiễm với nCoV. Ngoài ra, không cần trì hoãn việc có thai ở phụ nữ đã tiêm vaccine COVID-19 và cũng không khuyến cáo hủy thai nếu phát hiện có thai trong thời gian tiêm vaccine COVID-19.

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine phòng COVID-19 cần lưu ý điều gì?

1. Trước khi tiêm chủng cần thăm khám bác sĩ sản khoa: Bác sĩ sản khoa sẽ đánh giá sức khỏe thai kỳ như kiểm tra tuổi thai, tình trạng thai, đánh giá nguy cơ và lợi ích tiêm vaccine phòng COVID-19 ở phụ nữ mang thai.

2. Loại vaccine được chỉ định cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần là : AstraZeneca, Pfizer, Moderna. Chống chỉ định với vaccine Sputnik.

3. Lịch tiêm: Tiêm vaccine phòng COVID-19 từ 13 tuần thai, nên hoàn tất mũi 2 trước 36 tuần 6 ngày. Nếu không kịp hoàn tất lịch tiêm, mũi hai sẽ được tiêm trong thời kỳ hậu sản.

- AstraZeneca: Hai mũi cách nhau tối thiểu 4 tuần, tốt nhất là 8-12 tuần
- Moderna: Hai mũi cách nhau tối thiểu 4 tuần.
- Pfizer: Hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần.

Lưu ý, lịch tiêm vaccine khác của phụ nữ mang thai như vaccine uốn ván, bạch hầu - ho gà - uốn ván, cúm, viêm gan B cần tiêm cách ít nhất là 14 ngày trước khi tiêm vaccine COVID-19 và cách 28 ngày sau khi tiêm vaccine COVID-19.

4. Theo dõi sau tiêm:

Theo Bộ Y tế, một số triệu chứng thông thường sau tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn... Đây là các phản ứng thông thường cho biết cơ thể đang tạo ra miễn dịch phòng COVID-19. Sau tiêm, chị em nên thường xuyên đo thân nhiệt, nếu: sốt < 38,5 độ C thì cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước; không để nhiễm lạnh; đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Diễn biến nặng lên gồm sốt cao trên 39°C, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp…

Vì thế khi về nhà, thai phụ cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm. Ngoài ra, sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cần tiếp tục theo dõi chăm sóc thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-quan-trong-thai-phu-can-biet-khi-tiem-vaccine-covid-19-31734/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY