12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều tuyệt đối không bao giờ nên làm trước khi chạy bộ

Chạy bộ là bài tập mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số sai lầm ảnh hưởng đến kết quả và quá trình luyện tập, từ việc thực hiện bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện cho đến thói quen khởi động.

Dưới đây là những điều bạn không bao giờ nên làm trước khi chạy bộ để có buổi chạy tốt hơn, vui vẻ hơn.

1. Kéo giãn cơ tĩnh

Khởi động trước khi chạy là điều không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị tránh nguy cơ chấn thương. Nhưng giữ động tác kéo giãn từ 30 giây đến một phút mỗi lần, còn được gọi là giãn cơ tĩnh, trước khi tập luyện có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Về lý thuyết, việc kéo căng cơ sẽ làm ấm cơ bắp, chuẩn bị cho những chặng đường phía trước. Nhưng trên thực tế, việc kéo giãn tĩnh trong khi cơ bắp vẫn còn lạnh và căng sẽ khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương cao hơn và sẽ không giúp được gì nhiều để ngăn chặn cơn đau nhức cơ khởi phát muộn.

Cách khắc phục: Thực hiện các bài tập khởi động năng động là cách tốt nhất để chuẩn bị cho một buổi chạy. Các động tác kéo giãn dựa trên chuyển động này thúc đẩy lưu lượng máu đến các cơ, di chuyển các khớp theo nhiều hướng và phạm vi chuyển động. Đi bộ lung tung và vung tay hay đá chân chỉ là một số động tác kéo giãn cơ tốt nhất trước khi chạy.

2. Ăn nhiều chất xơ

Mặc dù lợi ích của chất xơ bao gồm ngăn chặn cơn đói và giữ cho lượng đường trong máu ổn định, nhưng ăn nhiều chất xơ ngay trước khi chạy sẽ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc đầy hơi. Kết quả là bạn sẽ có nhiều khả năng phải ngừng lại giữa chừng để tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng.

Ăn nhiều chất xơ ngay trước khi chạy sẽ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc đầy hơi – (Ảnh: Freepik).

Cách khắc phục: Trước khi chạy, hãy chọn các nguồn carbs dễ tiêu hóa như bột yến mạch hoặc chuối. Những thứ này giúp cung cấp năng lượng cần thiết để tập luyện mà không gặp các vấn đề về dạ dày.

3. Tập các bài tập nặng

Khi bạn đã lên kế hoạch cho một buổi chạy đường dài, việc tập squat ngay trước đó không phải là một ý tưởng tuyệt vời. Thực hiện các động tác squat, lunge hoặc nâng tạ nặng trước khi chạy khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ và nặng nề ở chân.

Cách khắc phục: Lên lịch chạy và các buổi tập sức mạnh vào những ngày khác nhau. Hoặc, nếu bạn kết hợp chạy và rèn luyện sức mạnh trong cùng một ngày, hãy chỉ tập trung vào một trong hai hoạt động.

4. Ăn quá nhiều carbs

Mặc dù cơ thể dựa vào carbs để cung cấp năng lượng trong quá trình chạy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ăn một lượng carbs quá lớn. Ăn quá nhiều carbs, đặc biệt là ngay trước khi chạy, cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Cách khắc phục: Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn từ 40 đến 60 gam carbs dễ tiêu hóa như một quả chuối trước khi chạy khoảng 30 đến 60 phút để cung cấp năng lượng.

5. Bỏ qua phần khởi động

Không phải ai cũng có thể dành một hoặc hai giờ để tập thể dục mỗi ngày. Nhưng bỏ qua phần khởi động để dành nhiều thời gian hơn cho buổi chạy là một sai lầm lớn trước khi chạy.

Khởi động trước khi chạy không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn giúp giảm đau cơ và giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Khởi động trước khi tập thể dục cũng giúp tim và mạch máu hoạt động dễ dàng hơn.

Cách khắc phục: Dành 5 phút đầu tiên của mỗi buổi tập chạy cho thói quen khởi động.

Bỏ qua phần khởi động để dành nhiều thời gian hơn cho buổi chạy là một sai lầm lớn trước khi chạy – (Ảnh: Livestrong).

6. Uống quá nhiều hoặc quá ít nước

Hãy chống lại sai lầm là uống quá nhiều nước ngay trước khi chạy. Uống nhiều nước trong khoảng một giờ trước khi chạy có thể dẫn đến cảm giác cồn cào đáng sợ trong dạ dày và sẽ khiến bạn dừng đi vệ sinh giữa chừng. Nhưng đồng thời, bạn cũng không nên uống quá ít nước. Ảnh hưởng của tình trạng mất nước bao gồm chuột rút cơ và mệt mỏi khi tập thể dục.

Cách khắc phục: Hãy cố gắng uống đủ lượng nước trong suốt cả ngày. Một cách tốt nhất là nhìn vào màu của nước tiểu để bổ sung lượng nước. Tốt nhất, nước tiểu nên duy trì có màu vàng nhạt.

Chạy bộ là bài tập đơn giản và rất tốt để rèn luyện. Hãy tránh mắc phải những sai lầm trước khi chạy này để đảm bảo buổi chạy đạt hiệu quả tối đa.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-tuyet-doi-khong-bao-gio-nen-lam-truoc-khi-chay-bo-31115/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY