Tình yêu và giới tính hôm nay

Những đồ vật tuyệt đối không để cốp xe ngày nắng nóng nếu không muốn nổ như bom

Để đồ vật gọn gàng là một thói quen tốt, tuy nhiên không phải vật gì cũng có thể để vào cốp. Những vật dụng tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể gây nguy hiểm hoặc mất tác dụng nếu để trong cốp xe.

Cốp xe được coi là nơi an toàn những không phải vật dụng nào bạn cũng có thể để trong đó, bởi cốp xe máy là nơi chịu nhiệt từ động cơ phả ra, có nhiệt độ. Bạn cần tránh xa việc để những vật dụng rất đỗi quen thuộc trong này nếu không muốn gặp "bả hỏa" vào những ngày thời tiết nắng nóng hiện nay.

Những vật dụng "tuyệt đối cấm" có trong cốp xe ngày nắng mà nhất định bạn phải biết để tránh nguy hiểm cho bản thân chính là: máy lửa, các đồ uống có ga, điện thoại, laptop, kem chống nắng...

Những đồ như điện thoại, laptop, kem chống nắng, cồn hoặc đồ uống có cồn,… khi để trong cốp xe có thể gây ra cháy xe, đặc biệt vào thời tiết nắng nóng đỉnh điểm này càng làm cho “bà hỏa” ghé thăm xe máy của bạn bất cứ lúc nào.

Điện thoại, sạc dự phòng và các thiết bị điện tử

Do sức nóng từ động cơ tỏa ra, cùng với môi trường đóng kín nằm dưới yên xe, khi đi trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ trong cốp sẽ không dưới 40 độ C. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến các thiết bị điện tử, làm giảm tuổi thọ của chúng.

Đặc biệt, pin là một vật dụng khá nhạy cảm với nhiệt độ cao, nếu để trong cốp quá lâu chúng có thể phát nổ. Tuyệt đối không nên để điện thoại và sạc dự phòng bên trong cốp xe, nhất là trong tình trạng đang sạc.

Bật lửa

Là vật dụng gây cháy nên bật lửa cũng nằm trong danh sách đen không nên để vào cốp. Do có chứa gas, nhiệt độ nóng trong cốp có thể khiến bật lửa phát nổ bất cứ lúc nào.

Mỹ phẩm nước hoa

Các loại mỹ phẩm thường được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu để trong cốp xe, khi di chuyển thường tạo nên nhiệt độ cao, những sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị hỏng dần, không còn tác dụng, thậm chí có thể gây tác dụng phụ như mẩn ngứa, dị ứng cho người dùng.

Son môi khi để trong cốp xe gặp nhiệt độ cao có thể nóng chảy và biến chất. Nước hoa ở trong nhiệt độ cao của cốp xe sẽ bị biến đổi về mùi hương và gây cháy nổ khi quá nóng.

Các loại kem dưỡng da, kem chống nắng nếu để quá lâu trong nhiệt độ cao sẽ mất hết tác dụng. Những tuýp bằng nhựa có thể gây phát nổ ở môi trường có nhiệt độ cao.

Kính râm

Những chiếc kính râm thường được chị em để trong cốp xe sau khi sử dụng xong. Tuy nhiên, nếu để cốp xe quá nóng và nhiệt độ môi trường cao, nhất là vào mùa hè, thành phần nhựa trong kính sẽ nóng chảy, gây nguy hại cho đôi mắt, da và tiềm ẩn nguy cơ ung thư khi mình đeo vào.

Các đồ vật có nén khí

Các đồ vật có nén khí như các chai dạng xịt như xịt gôm, xịt khoáng,… cũng gây ra nguy hiểm nếu để quá lâu trong cốp xe. Nhiệt độ cao có thể làm áp suất của những vật phẩm đó tăng cao, khí bị nén mạnh dẫn đến phát nổ.

Tương tự nhiều sản phẩm khác, các đồ vật này để trong môi trường có nhiệt độ cao sẽ làm mất chất lượng, tác dụng vốn có của chúng.

Nước uống tinh khiết

Ngoài nước ngọt, nước uống tinh khiết cũng là một trong những đồ dùng không nên bỏ trong cốp xe.

Theo các nghiên cứu khoa học, chất nhựa trong vỏ chai có chứa BPA và phthalate - những thành phần có thể gây bệnh ung thư và tim mạch.

Nếu để trong cốp xe lâu ngày và ở nhiệt độ cao, thành phần này sẽ hòa vào trong nước và gây bệnh cho người sử dụng.

Thức ăn

Nếu muốn bảo quản độ tươi ngon của thức ăn thì tốt nhất không nên cho chúng vào cốp xe. Thực phẩm để trong cốp xe sẽ dễ dàng ôi hư và bốc mùi, đặc biệt là các loại thịt.

Đồng thời, nhiệt độ cao cộng với môi trường kín và chứa không ít vi khuẩn trong cốp xe sẽ khiến cho thức ăn dễ hỏng, mốc và biến chất. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu vẫn tiếp tục ăn.

Nước ngọt có gas

Không ai có thể nghĩ, lon nước ngọt có gas dùng để giải khát giữa đường này có thể biến thành "quả bom" gây cháy nổ khủng khiếp.

Khi nhiệt độ trong cốp xe sẽ khiến áp suất trong lon nước tăng lên trong khi khí gas bị nén mạnh, "quả bom" ngọt sẽ phát nổ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Rượu

Nếu chai rượu quá nóng trong cốp xe, mùi vị của nó sẽ bị ảnh hưởng. Chất lỏng sẽ giản nỡ đủ để đẩy bật nắp chai ra một chút, khiến rượu bị rò rỉ, đồng thời không khí sẽ xâm nhập vào làm nhiễm khuẩn rượu bên trong.

Thuốc, thực phẩm chức năng

Do thuốc và thực phẩm chức năng là sản phẩm được bảo quản ở nhiệt độ thường và trong điều kiện những nơi thoáng mát, do đó việc để chúng trong cốp xe sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Vật dụng dễ vỡ

Các vật dụng làm bằng sứ và thủy tinh rất dễ vỡ khi di chuyển trên đường, nhất là những khu vực đường xấu, gồ ghề hay nhiều ổ gà.

Kẹo, chocolate, thực phẩm

Kẹo, chocolate cũng như một số loại đồ ăn khác cần được bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc nhiệt độ thấp trong tủ lạnh.

Nếu để kẹo, chocolate trong cốp xe sẽ khiến kẹo dễ bị chảy ra, biến dạng, có thể làm bẩn cốp xe và rất khó lau chùi. Trong khi đó, thực phẩm để trong cốp xe sẽ bị ướp mùi xăn xe và nhanh bị ôi thiu, bốc mùi.

Kết luận:

Cốp xe rộng là bộ phận rất tiện lợi cho không ít người. Tuy nhiên, sử dụng nó sao cho đảm bảo sức khỏe và chính chiếc xe lại phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Thay vì để những vật dụng, đồ vật đã nêu ở trên, bạn hãy để cốp chứa những đồ như mũ bảo hiểm, áo mưa, giày dép... Như vậy sẽ vừa tiện lợi vừa khỏe thân, phải không nào

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-do-vat-tuyet-doi-khong-de-cop-xe-ngay-nang-nong-neu-khong-muon-no-nhu-bom-27236/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY