Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dụng cụ nấu ăn có thể gây trọng bệnh mà bạn không thể ngờ

Bạn có đang dùng các loại xoong nồi chống dính, phủ gốm hay làm bằng các chất liệu nhựa, nhôm và đồng? Đây chính là những dụng cụ nấu ăn độc hại bạn vẫn vô tư dùng để chế biến thức ăn mỗi ngày mà không hề biết đấy!

Dụng cụ nấu ăn là vật dụng không thể thiếu trong gian bếp của gia đình. Chúng ta vẫn có xu hướng chọn mua các dụng cụ này ở siêu thị hay đơn giản trong một cửa hàng gần nhà mà không biết rõ loại nồi nào là an toàn cho sức khỏe của mình. Sau đây là những loại dụng cụ nấu ăn độc hại mà bạn nên cân nhắc phòng tránh khi chọn mua.

Nhiều người sử dụng các loại xoong nồi chống dính bởi vì tính thuận tiện và phổ biến. Tuy nhiên, dụng cụ nấu ăn chống dính lại thường chứa Teflon chính là một loại hóa chất cực kỳ nguy hiểm với nguy cơ gây bệnh:

Bệnh cúm Teflon: Các loại đồ nấu nướng bằng Teflon được phủ lớp phủ PTFE (polytetrafluoroethylene), là một polymer nhựa thải ra các loại độc tố khi làm nóng trên 300ºC. Khói độc này có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm gọi là cúm Teflon. Chứng bệnh này không chỉ nguy hiểm cho con người mà còn gây Tu vong cho chim cảnh như vẹt.

Bệnh ung thư: Một hợp chất hóa học khác được tìm thấy trong đồ nấu nướng Teflon là PFOA (axit perfluorooctanoic), có liên quan đến một số loại ung thư bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.

Với ưu thế là dẫn nhiệt tốt và giá thành rẻ, nồi nhôm được sử dụng khá phổ biến trong căn bếp người Việt. Tuy nhiên, một số cách sử dụng nồi nhôm có thể gây hại cho sức khỏe gia đình bạn.

Nồi nhôm được các nhà khoa học khẳng định là không nên dùng để nấu thực phẩm mặn có nhiều muối, nước mắm, giấm… vì khi nấu sẽ sinh ra muối nhôm gây độc cho cơ thể người.

Đặc biệt, các loại nồi nhôm sản xuất từ nguồn nhôm phế liệu, xử lý không hết tạp chất nếu nhiễm nhôm vào thức ăn sẽ gây hại cho cơ thể. Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy khi cơ thể bị nhiễm nhôm cao có thể làm giảm hồng cầu trong máu, làm mất canxi và photpho trong xương.

Nhiều người sử dụng các loại xoong nồi chống dính bởi vì tính thuận tiện và phổ biến. Tuy nhiên, dụng cụ nấu ăn chống dính lại thường chứa Teflon chính là một loại hóa chất cực kỳ nguy hiểm với nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa: Internet

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-dung-cu-nau-an-co-the-gay-trong-benh-ma-ban-khong-the-ngo-1492801.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY