Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những hàng cây góp phần “giải nhiệt” cho người dân Thủ đô những ngày đổ lửa

(MangYTe) - Những hàng cây xanh tự nhiên trên một số tuyến đường như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Trần Phú... đã giúp người đi đường giảm bớt cái nóng như thiêu như đốt trong những ngày Hà Nội có nhiệt độ cao kỷ lục…

Thủ đô hà nội đang bước vào mùa nắng nóng, nhiệt độ ngoài đường, đặc biệt ở các tuyến đường không có cây xanh hoặc ít bóng cây xanh thường khá cao, lên đến khoảng hơn 40 độ c trong những ngày đỉnh điểm, làm người dân khá mệt mỏi, nhất là khi tham gia giao thông.

Thành phố hà nội đang có tốc độ phát triển chóng mặt, những khu đô thị mọc lên rất nhiều trong những năm gần đây. bên cạnh nhu cầu mở đường phục vụ cho việc đi lại của người dân là mặt trái của nó khi hàng loạt những con phố vốn sở hữu những hàng cây xanh cổ thụ cho bóng mát, giờ phải chặt hạ, hoặc di dời phục vụ cho việc làm các công trình giao thông như tuyến đường nguyễn trãi (quận thanh xuân); tuyến phố kim mã (quận ba đình)…

Rất may mắn là hiện nay, tại nhiều đường phố ở khu vực trung tâm Thủ đô, vẫn còn giữ được những con đường rợp bóng cây, giúp việc đi lại, sinh hoạt của người dân được dễ chịu hơn trong những ngày hè nóng bỏng kỷ lục này...

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn các tuyến phố chính của 12 quận ở hà nội có khoảng 100 nghìn cây xanh với đường kính lớn. số lượng cây cổ thụ có đường kính hơn 50cm chiếm khoảng 40% số lượng cây này.

Ngoài các loại cây có hoa khá đẹp Bằng lăng, hoa Ban,  muồng Hoàng Yến,… Hà Nội cũng có nhiều cây di sản, những cây có tuổi đời hơn 100 năm tập trung chủ yếu ở các tuyến phố như: Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương; một số tuyến phố cũ như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền và xung quanh khu vực Bờ Hồ như Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay,...

 Đường Phan Đình Phùng, hai bên đường hàng sấu cổ thụ chạy dọc cả tuyến phố, các tán lá dày khiến tia nắng giữa trưa cũng khó xuyên qua.
 Nhiệt độ tại đây cũng thấp hơn nhiều so với các tuyến đường không có cây xanh vào thời điểm giữa trưa. 
 Trước đại dịch COVID-19, đường Phan Đình Phùng là nơi tụ tập đông người thể dục và chụp ảnh. Tuy nhiên, hình ảnh đó nay tạm thời đã không còn.
 Đường Hoàng Diệu, cũng là nơi có nhiều cây xanh. Dọc tuyến đường này có khá nhiều cây cổ thụ với tán lá rộng, vì thế dù là giữa trưa nhưng khu vực này rất mát mẻ.
 Nằm ngay cạnh đường Hoàng Diệu, dọc đường Trần Phú cũng được phủ kín bằng những tán cây sấu, người dân đi qua đây có thể cảm nhận thấy không khí mát mẻ, dễ thở hơn nhiều so với những tuyến đường khác của nội thành Hà Nội.
 Những hàng cây tạo bóng mát giúp cho những bác xe ôm có nơi để tránh nóng giữa trưa.
 Và cả những người lao động ngoài trời khác...
 Dọc đường Láng vẫn còn hàng cây cổ thụ ở giữa dải phân cách, 2 bên đường cũng đã được trồng thêm cây xanh.
 Hàng cây xà cừ với tán rộng và thân cao lớn, tạo không gian râm mát xung quanh.
Đây là điều rất quý giá cho những ngày hè nắng gắt. 
 Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội những ngày sắp tới sẽ tiếp tục có nắng nóng gay gắt vào ban ngày. 
 Hi vọng những tuyến đường như thế này sẽ góp phần quan trọng giúp giảm nhiệt phần nào cho Thủ đô.

Lê Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nhung-hang-cay-gop-phan-giai-nhiet-cho-nguoi-dan-thu-do-nhung-ngay-do-lua-108085.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY