Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những hiệp sĩ cứu hộ xe cho người dân về tránh dịch

(MangYTe) - Không quản ngại xa xôi, vất vả, dù ban ngày hay nửa đêm, những thành viên nhóm cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp SOS Đà Nẵng cũng nhiều bạn trẻ là thợ sửa xe ngay lập tức lên đường hỗ trợ sửa xe máy miễn phí xuyên đêm cho người dân từ các tỉnh phía nam di chuyển bằng xe máy vượt hàng ngàn km về quê tránh dịch đi qua địa phận Đà Nẵng.

 hơn 2h sáng, nhận được tin báo từ phòng csgt - công an tp đà nẵng  sẽ có đoàn hơn 200 người từ các tỉnh phía nam di chuyển về quê tránh dịch đi qua địa phận đà nẵng, hơn 10 bạn trẻ của nhóm sos đà nẵng, hàng chục bạn trẻ là thợ sửa xe cùng các bạn sinh viên tình nguyện của các trường đại học trong trang phục bảo hộ, xách trên tay hộp đồ nghề lại nhanh chóng lên đường hỗ trợ những người dân đang gặp sự cố về xe. 

 Những ngày qua, do ảnh hưởng của COVID-19, hàng nghìn người dân từ các tỉnh phía Nam chạy xe máy vượt hàng trăm cây số để về quê nhà. (ảnh: LT)

Ngay khi các bạn trẻ tới khu vực chốt kiểm soát xã hòa khương (huyện hòa vang, đà nẵng) cũng là lúc đoàn xe người dân đến nơi. tranh thủ lúc đoàn tạm dừng nghỉ ngơi lại sức tại khu đất trống giữa chốt kiểm soát dịch, các bạn trẻ bắt tay vào kiểm tra xe cho người dân.

Động tác thuần thục, Đặng Ngọc Tiến (SN 1996, trưởng nhóm cứu hộ khẩn cấp SOS Đà Nẵng) nhanh tay lấy đồ nghề, cạy lốp một chiếc xe đã mòn sau chặng đường gần 1.000km cùng chủ nhân từ TP HCM về đến Đà Nẵng. Tiến hì hụi đạp chiếc bơm cho căng lốp rồi lần mò tìm chỗ thủng. Chừng 10 phút sau, chiếc ruột thủng được vá xong, bơm căng trở lại và bàn giao chủ nhân.

 Sau khi nhận lời kêu gọi hỗ trợ đón, đưa người dân qua thành phố, hàng chục bạn trẻ đa phần là thợ sửa xe, sinh viên tình nguyện của các trường Đại học trên địa bàn thành phố đã đăng kí tham gia.(ảnh: LT)

“vá xe, thay nhớt, thay thế phụ tùng,... đều là những công việc hằng ngày anh em làm quen tay nên cũng cố gắng làm nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho người dân trên chặng đường sắp tới.” – tiến cho biết.

“Dịch bệnh bùng phát, thất nghiệp hơn 1 tháng qua, không còn cách nào khác, tôi cùng một số anh em phải trả trọ, khăn gói, vượt hành trình trở về quê. Suốt chặng đường đi được mọi người giúp đỡ rất nhiều. Nhìn các anh chị tình nguyện viên không quản ngại nắng mưa sửa xe cho mọi người tôi thật sự rất cảm động.” - Anh Nguyễn Hữu Hùng (quê Thanh Chương, Nghệ An) xúc động chia sẻ.

 Những dụng cụ sửa chữa đơn giản các thành viên luôn mang theo khi tham gia cứu hộ, cứu nạn. (ảnh: LT)

Nhóm cứu hộ cứu nạn khẩn cấp - sos đà nẵng trước nay vẫn được người dân biết đến khi thường xuyên cứu hộ xe miễn phí vào ban đêm, hỗ trợ người dân gặp sự cố, T*i n*n trên đường, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn...

Trong đợt dịch này, nhận được sự kêu gọi giúp đỡ từ phòng csgt - công an tp đà nẵng hỗ trợ sửa xe cho hàng nghìn người dân các tỉnh phía nam không thể chống chọi với dịch bệnh nơi đất khách nên đành chạy xe máy vượt hàng trăm cây số để về quê nhà. theo mệnh lệnh từ trái tim, nhóm quyết tâm lên đường giúp đỡ để người dân yên tâm về quê bình an. tính đến hôm nay là đã gần 1 tuần, các bạn trẻ trong nhóm sos đà nẵng vẫn sát cánh cùng bà con trên quãng đường trở về quê hương.

 Xe hỏng ở đâu sẽ có tình nguyện viên xử lý đến đó. (ảnh: LT)

Mỗi ngày, nhóm sẽ làm việc từ chiều tối hôm nay đến sáng sớm ngày hôm sau ở hai địa điểm chính để hỗ trợ sửa xe miễn phí cho người dân. điểm thứ nhất là giáp ranh giữa hai huyện đại lộc (tỉnh quảng nam) và huyện hoà vang (tp đà nẵng), điểm thứ hai là đỉnh đèo hải vân. đây cũng là hai điểm chốt người dân dừng chân nghỉ ngơi khi đi ngang qua tp đà nẵng.

Bình quân mỗi tối nhóm sửa chữa hơn 30 xe với nhiều công việc khác nhau như: thay nhớt, thay ruột, đóng bi, kiểm tra máy móc... Tất cả đều miễn phí cho bà con. Còn xe hư hại quá nặng, cần máy móc để sửa nhóm sẽ cùng các chiến sĩ công an đưa phương tiện lên xe chuyên dụng của lực lượng chức năng để tiếp tục di chuyển qua hầm Hải Vân.

 Xe trước khi tiếp nhận được khử khuẩn. Các bạn tình nguyện viên được mặc đồ bảo hộ và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. (ảnh: LT)

“dù quá trình giúp đỡ cho người dân công việc của nhóm được thực hiện luôn đảm bảo an toàn theo quy trình chống dịch, có khu vực sửa xe riêng để tránh tình trạng tiếp xúc gần với người di chuyển về. không để nhiễm bệnh là điều chúng tôi đặt lên hàng đầu. xe trước khi tiếp nhận được khử khuẩn. các bạn tình nguyện viên được mặc đồ bảo hộ và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. nhìn thấy bà con hớn hở vì thấy xe mình an toàn hơn thì cả đội như được tiếp thêm sức mạnh...”,  anh tôn thất anh vũ (sn 2000, thành viên nhóm sos đà nẵng) chia sẻ.

Vá xe, thay nhớt, thay thế phụ tùng,... đều là những công việc hằng ngày anh em làm quen tay nên cũng cố gắng làm nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho người dân trên chặng đường sắp tới. (ảnh: LT)

Ngoài 12 thành viên “cứng” của nhóm, vì đoàn người đông để đảm bảo hoàn thành công việc nhanh, người dân tiếp tục hành trình theo đúng dự kiến, nhóm còn kêu gọi sự hỗ trợ của nhiều bạn tình nguyện viên là các bạn thợ sửa xe, sinh viên tại các trường  đại học.

.
Các thành viên vẫn miệt mài sửa xe dù trong điều kiện thiếu ánh sáng, dụng cụ đơn giản (ảnh: LT)

Diệp tín (sn 1998, quê ở thừa thiên huế) làm nghề sửa xe máy ở đà nẵng hơn 2 năm nay. biết thông tin, tín cùng 2 đồng nghiệp đăng kí tham gia. mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, tiệm sửa xe của tín cũng ế ẩm. "bình thường, mỗi ngày em cũng sửa được mười mấy xe, giờ ngày được một, hai xe là mừng lắm rồi", tín nói. dù thu nhập bấp bênh, tín cùng 2 người bạn vẫn tự bỏ tiền túi ra sắm ruột xe, nhớt xe cùng các loại phụ tùng để thay thế cho mọi người.

 Các bạn tình nguyện viên đang thay ruột cho xe máy. (ảnh: LT)

Chạy liên tục 2 ngày trời, nhớt chiếc xe máy của ông Nguyễn Văn Sáng (40 tuổi, quê Thanh Hóa) được xả đã đen ngòm. Nhóm tình nguyện viên nhanh chóng tháo nhớt, rồi đổ đầy bình nhớt mới. Nửa bình nhớt còn lại được tặng luôn cho ông Sáng.

"thực sự tôi rất cảm động khi được các cháu hỗ trợ. hành trình về quê tránh dịch tuy vất vả nhưng tôi và mọi người trong đoàn đều cảm thấy ấm áp vì sự quan tâm khi đi qua mỗi tỉnh", ông sáng nói.

 Đêm về khuya, các thành viên đội cứu hộ vẫn miệt mài bơm, vá, thay nhớt xe… (ảnh: LT)

Sau khi các xe gặp sự cố trong đoàn được kiểm tra, sửa chữa có khi đến 3h, 4h sáng mới xong, cả trăm xe máy tiếp tục hành trình về quê của mình trong sự hỗ trợ của lực lượng csgt. nhóm tình nguyện viên cũng theo đoàn đến tận chân đèo hải vân để kịp thời hỗ trợ nếu xe máy gặp sự cố trong hành trình đi qua địa phận đà nẵng.

 Một trong những công việc được nhóm làm nhiều nhất là thay nhớt. (ảnh: LT)

Thượng úy nguyễn trần quang vũ - phòng csgt tp đà nẵng cho hay, sau khi kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác đón và trung chuyển người dân qua địa bàn tp. phòng csgt đã nhận được rất nhiều tình nguyện viên tự nguyện đến giúp đỡ trong đó có đội sửa và trung chuyển xe miễn phí. những tình nguyện viên này đều có chuyên môn cao, đặc biệt rất năng nổ và nhiệt tình hỗ trợ người dân.

 Trong lúc chờ đoàn người tới, các thành viên tranh thủ nghỉ ngơi bên lề đường một lúc. (ảnh: LT)
Đêm về khuya, các thành viên đội cứu hộ vẫn miệt mài bơm, vá, thay nhớt xe… Những trái tim nhân hậu, những đôi bàn tay ấm áp của các “hiệp sĩ” đang nỗ lực không ngừng, để mang những chuyến hành trình về quê an toàn cho người dân, mang đến sự ấm áp, những điều tốt đẹp cho xã hội.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/nhung-hiep-si-cuu-ho-xe-cho-nguoi-dan-ve-tranh-dich-110069.html)

Tin cùng nội dung

  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY