Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những hiểu biết sai lầm về bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là khi huyết áp tối đa bằng hoặc lớn hơn 140mmHg, huyết áp tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg trở lên.

>> KHÁM BỆNH ONLINE TẠIALOBACSI.VN

Tăng huyết áp có thể là tăng cảhuyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu, hoặc chỉ tăng một trong hai chỉ số đó.

Căng thẳng dễ làm huyết áp tăng nhưngcần chú ý là nếu tăng huyết áp trong trường hợp huyết áp tối thiểu tăng cao làrất nguy hiểm, dễ gây tai biến.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh tănghuyết áp rất phức tạp, tùy thể trạng của từng người mà có các dấu hiệu bệnh lýkhác nhau. Nếu bệnh nhẹ có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ù tai hoamắt, mất ngủ mức độ nhẹ... Bệnh nặng có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, đauvùng tim, thị lực giảm sút. Người bệnh thở gấp, mặt đỏ bừng hoặc tái xanh, thậmchí có thể nôn hoặc buồn nôn, hốt hoảng...

Bệnh tăng huyết áp có thể lànguyên nhân của các bệnh ở động mạch vành, tim, xơ cứng động mạch thận...

Dưới đây là một số hiểu biết sailầm về bệnh tăng huyết áp:

Có không ít người cho rằng tăng huyết áp cùng với tuổi tác là hiệntượng bình thường?

Huyết áp sẽ tăng tỷ lệ thuận với độtuổi, đặc biệt là vào giai đoạn lão hóa, huyết áp tối đa tăng rõ rệt nhất. Tuynhiên, đây cũng không phải là một hiện tượng bình thường, mà rất có hại cho sứckhỏe. Người có huyết áp tối đa cao có nguy cơ gặp phải các tai biến nguy hiểmcao hơn từ 3-6 lần so với người có huyết áp tối đa bình thường, nếu có biệnpháp điều trị sẽ phòng ngừa được các bệnh về tim và mạch máu não đối với họ.

Căng thẳng cao độ sẽ dẫn đến tăng huyết áp?

Có một số người già cho rằngthuật ngữ y học “tăng huyết áp” dùng để chỉ những người bị kích thích về tinhthần và bị căng thẳng về thần kinh. Dựa trên quan điểm sai lầm đó mà một sốngười mắc bệnh tăng huyết áp chỉ uống Thu*c khi bản thân họ cảm thấy khó chịu,căng thẳng về tinh thần, kiểu uống Thu*c này chẳng khác gì uống mấy viêntetracyclin khi cảm thấy nhức đầu. Nhưng nên biết rằng tăng huyết áp không chỉdo đơn giản là sự căng thẳng về tinh thần, có rất nhiều người sống trong điềukiện thoải mái nhẹ nhàng mà vẫn bị tăng huyết áp. “Tăng” ở đây có nghĩa là quámức, “áp” chỉ là áp lực của dòng máu lưu thông lên trên thành mạch. Đối với áplực máu lưu thông tăng như vậy, nếu không giảm bớt sẽ làm giảm tuổi thọ của conngười.

Đánh giá bệnh nặng, nhẹ bằng cảm giác của mình

Triệu chứng của bệnh tăng huyếtáp và tình trạng bệnh tật đôi khi không giống nhau. Triệu chứng rất rõ ràngnhưng đôi khi huyết áp lại không cao. Ngược lại có những người huyết áp rất caonhưng triệu chứng lâm sàng rất nghèo nàn. Do không nhận biết được chính xác cáctriệu chứng của bệnh, nên họ sẽ không uống Thu*c, dẫn tới các chứng bệnh khácnhau cùng phát sinh như tim phì đại, nhồi máu cơ tim... Còn với người tănghuyết áp mà triệu chứng lâm sàng không có cũng cần tiến hành điều trị giảmhuyết áp một cách tích cực, điều này phụ thuộc vào tuổi tác, chỉ số huyết áp,tình trạng bị tổn thương của các phủ tạng như tim, não, thận và các nhân tố gâynguy hiểm khác.

Tự chọn lấy biện pháp điều trị giảm huyết áp cho bản thân

Có một số người, khi bác sĩkhuyên người bệnh song song với  việc uống Thu*c hạ huyết áp hằng ngày, họcần phải chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt như giảm béo, năng tập thểdục thể thao, ăn giảm muối thì họ lại cho rằng không cần uống Thu*c mà chỉ cầnchọn lấy một trong những cách như trên để thay thế cho phương pháp điều trị màbác sĩ đã chỉ định. Trên thực tế, tuyệt đại đa số những phương pháp ngoài uốngThu*c như vừa nêu trên chỉ là các phương pháp bổ trợ, chứ không thể thay thếđược việc điều trị bằng Thu*c, cách làm như trên hoàn toàn sai lầm.

Lạc quan thái quá về kết quả điều trị, cho là bệnh sẽ khỏi hoàn toàn,nên tự ý không uống Thu*c?

Rất nhiều người bị bệnh tănghuyết áp, sau khi uống Thu*c đã làm cho huyết áp trở lại mức mà theo bác sĩtrực tiếp điều trị là bình thường, thế là họ tự cho phép mình ngừng không uốngThu*c, vì  họ cho rằng mình đã hoàn toàn khỏe mạnh trở lại, không cần đếnThu*c nữa. Trên thực tế, số lượng người mắc bệnh tăng huyết áp mà điều trị khỏirất hiếm, vì tăng huyết áp là một loại bệnh đặc biệt, cần phải cảnh giác, liêntục kiểm tra điều chỉnh nhằm phòng chống những biến chứng do nó gây ra. Vì vậyphần lớn những người tăng huyết áp đều phải uống Thu*c huyết áp suốt đời.

Qua một số những hiểu biết sailầm về bệnh tăng huyết áp của bệnh nhân, chúng tôi muốn nhắc nhở tới tất cả mọingười, những người chưa, sẽ và đã mắc bệnh tăng huyết áp là luôn cảnh giác,thường xuyên kiểm tra sức khỏe, duy trì mức độ huyết áp bình thường là tốtnhất, huyết áp tăng cao sẽ dễ dẫn đến nhiều bệnh khác. Tuy nhiên không phảingười có huyết áp 150mmHg thì sẽ an toàn hơn người có huyết áp 200mmHg. Sự antoàn tính mạng chủ yếu là do ý thức bảo vệ sức khỏe. Người huyết áp cao 200mmHgmà biết cách chú ý giữ gìn, uống Thu*c theo đúng chỉ định của bác sĩ, sống điềuđộ thì sẽ giúp huyết áp ổn định lại. Ngược lại, người huyết áp vốn chỉ ở mức150mmHg mà không chịu giữ gìn, ăn uống vô tội vạ, không tập luyện thường xuyênthì rất dễ tiến triển thành bệnh nặng. Vì thế không chỉ cần chú ý đến huyết ápcao thấp mà còn cần phải chăm sóc tập luyện giữ gìn sức khỏe thường xuyên.


AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe& Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-hieu-biet-sai-lam-ve-benh-tang-huyet-ap-n27567.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY