12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những kẻ thù tàn phá dạ dày khủng khiếp người say rượu tuyệt đối nên tránh

Với người say rượu, tốt nhất là nên chọn các loại đồ ăn nhẹ lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng, thay vì các món ăn nhiều dầu mỡ hoặc có tính axit cao.

Hầu hết đàn ông đều từng ít nhất một lần trải qua cơn say rượu. Lúc đó, họ chỉ thấy trong người rất mệt và men rượu khiến họ không còn đủ tỉnh táo nữa. Việc tìm một món gì để ăn hoặc uống giải rượu lúc này là thực sự cần thiết, giúp đẩy bớt tình trạng mệt mỏi do rượu gây ra.

Người say rượu vẫn được khuyên là nên dùng nước cơm đặc hoặc cháo loãng thêm một chú đường trắng để có hiệu quả tốt hơn... Nếu muốn dùng nước, có thể uống chanh muối, nước ép cà chua, nước cóc ép... cũng có tác dụng giải rượu đáng kể.

Tuy nhiên, có những món tuyệt đối người say không nên động đến, bởi nó có thể "làm loạn" dạ dày, tàn phá hệ tiêu hóa. Bác sĩ dinh dưỡng hàng đầu tại Công ty tư vấn và giáo dục dinh dưỡng Precision Nutrition (trụ sở tại Canada) đã chỉ ra những món ăn nhiều dầu mỡ hoặc có tính axit cao chính là "kẻ thù" người say rượu nên tránh xa.

Say rượu khiến bạn trở nên mệt mỏi, không thể tỉnh táo - (Ảnh minh họa).

Ông cho rằng, những thực phẩm này có khả năng còn làm trầm trọng thêm tình trạng của người say nếu cơ địa vốn sẵn có các vấn đề liên quan đến dạ dày như trào ngược, viêm loét...

Tất nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, không có một lựa chọn nào về dinh dưỡng duy nhất để giúp người say tỉnh táo và trở lại trạng thái bình thường ngay lâp tức. Nhưng nếu muốn tình trạng đỡ tồi tệ hơn, hãy chọn những đồ uống nhẹ nhàng, lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng và tuyệt đối tránh xa những thực phẩm sau:

1. Sữa

Thông thường, khi đã có vấn đề về tiêu hóa, tốt nhất là chúng ta không nên uống sữa. Đối với người say, nếu thường xuyên bị nôn thì rượu dễ gây kích ứng niêm mac dạ dày. Lúc này, bạn cần giảm thiểu các món ăn dễ gây kích ứng như sữa.

Đặc biệt, có người còn không dung nạp được lactose trong sữa, thì việc kết hợp giữa sữa và rượu chỉ khiến cho tình trạng của bạn tồi tệ hơn mà thôi.

Đừng uống sữa khi đang say rươu nếu không muốn dạ dày bị kích ứng thêm.

2. Socola và kẹo

Cũng như các loại thực phẩm giàu tính axit có thể phá hủy dạ dày của người say, caffein và ca cao trong socola sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng dạ dày của bạn. Bởi vậy, nếu quá chuộng đồ ngọt thì lúc say rượu, bạn cũng chỉ nên chọn món gì nhạt nhạt, ít đường hơn.

Chưa kể đồ ăn siêu ngọt như kẹo lại càng khiến bạn muốn uống hơn và tất nhiên trong cơn say thì sẽ là uống thêm rượu chứ không phải nước. Hơn nữa, kẹo hầu như chỉ chứa đường và bạn vẫn thấy đói cồn cào sau khi ăn kẹo.

Caffein và ca cao trong socola có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dạ dày của người say.

3. Khoai tây chiên

Cũng như đồ ngọt, loại thực phẩm chiên rán lại chứa nhiều muối và dễ khiến cơ thể người say rượu mất nước nhiều thêm. Lúc ấy, bạn sẽ cần uống cho đã cơn khát và khả năng uống thêm rượu là rất cao.

4. Đồ cay nóng

Thực phẩm cay nóng và rượu gặp nhau quả thực không hề dễ chịu, nó khiến dạ dày phải gồng lên và gây rối loạn hệ tiêu hóa. Tốt nhất là nên tránh xa đồ cay nóng khi say rượu và chỉ nên chọn những món có vị trung bình.

5.Thịt xông khói, phomai và trứng

Đây là những món không dành cho người uống rượu bia, nhất là những ai bị chứng trào ngược dạ dày. Nếu không quá say đến nỗi không làm được gì, tốt nhất là bạn nên làm cho mình món trứng chưng ăn cùng một ít bánh mỳ ngũ cốc nguyên cám.

6. Trái cây họ cam quýt

Axit trong các loại trái cây này dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và người say rượu hoàn toàn không nên để dạ dày bị kích ứng do axit nhiều thêm.

Cam quýt giàu tính axit và dễ khiến dạ dày của người say bị kích ứng mạnh hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người say rượu nếu muốn ăn trái cây thì chuối là một lựa chọn tuyệt vời. Bởi, chuối là loại quả chứa nhiều kali có thể làm mất tác dụng khử nước của rượu, giúp cơ thể không bị mất nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-ke-thu-tan-pha-da-day-khung-khiep-nguoi-say-ruou-tuyet-doi-nen-tranh-29624/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY