12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những lầm tưởng cần tránh về ung thư miệng để giảm nguy cơ bệnh phát triển trầm trọng hơn

Ung thư miệng phát triển trong khoang miệng và cổ họng, là căn bệnh nguy hiểm và gây tử vong đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Bệnh có khả năng chữa được nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu.

Ung thư miệng phổ biến hơn ở những người bị bệnh nướu răng. Thuốc lá và rượu là những yếu tố nguy cơ gây ung thư miệng, do đó những người hút thuốc và nghiện rượu nặng nên đi khám răng định kỳ. Các nha sĩ sẽ có thể phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư miệng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư miệng

Trong giai đoạn đầu, thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Nếu ung thư miệng phát triển, một người có thể nhận thấy những điều sau:

Ung thư miệng phát triển trong khoang miệng và cổ họng - (Ảnh: Thehealthsite).

- Có thể nhìn thấy các mảng màu đỏ và trắng trên niêm mạc miệng / lưỡi

- Đau, chảy máu hoặc tê trong miệng

- Loét miệng không lành

- Sự xuát hiện của một khối u hoặc dày lên của nướu răng

- Răng lung lay không rõ lý do

- Sưng ở hàm

- Đau họng hoặc cảm giác có thứ gì đó mắc kẹt trong cổ họng

- Giọng nói khàn

- Khó nhai hoặc nuốt

- Khó cử động lưỡi hoặc hàm

Gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này không có nghĩa là một người bị ung thư miệng, nhưng tốt hơn là bạn nên đến bác sĩ kiểm tra để biết rõ và phát hiện sớm.

Những lầm tưởng về ung thư miệng cần tránh

Có một số lầm tưởng liên quan đến ung thư miệng cần tránh để giảm nguy cơ ung thư miệng phát triển trầm trọng hơn.

Lầm tưởng 1: Thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng thấp nhất

Nhiều người tin rằng chỉ những người lớn tuổi mới phát triển ung thư miệng. Ung thư miệng không phụ thuộc vào tuổi, nó chỉ có tác nhân gây bệnh và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Lầm tưởng 2: Nguyên nhân gây ung thư miệng là do hút thuốc

Có nhiều yếu tố là nguyên nhân gây ra ung thư miệng bao gồm: hút thuốc (bao gồm thuốc lá nhai), uống rượu, răng sắc nhọn khiến một người bị chấn thương niêm mạc mãn tính, gia vị, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (HPV, HIV) và bệnh di truyền.

Lầm tưởng 3: Nếu không đau, bạn không cần phải lo lắng

Đôi khi các tổn thương do ung thư không gây đau. Kiểm tra thường xuyên là vô cùng cần thiết, đặc biệt nếu bạn bị ám ảnh bởi việc tiêu thụ thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

Lầm tưởng 4: Một người chỉ gặp rủi ro nếu trong gia đình có tiền sử mắc ung thư miệng

Mặc dù tiền sử gia đình cũng đóng một vai trò quan trọng làm tăng nguy cơ gây ung thư. Ung thư miệng nói chung không di truyền và chủ yếu là do việc tiêu thụ thuốc lá, do đó tránh tiêu thụ thuốc lá có thể cứu một người khỏi mối đe dọa của ung thư miệng.

Thuốc lá kết hợp với việc uống rượu bia thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư miệng - (Ảnh: Freepik).

Lầm tưởng 5: Uống rượu là an toàn

Các vi khuẩn commensal có trong miệng được biết là chuyển hóa rượu thành aldehyde, một chất độc. Thuốc lá kết hợp với việc uống rượu bia thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư miệng.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu là rất cần thiết để đảm bảo chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư miệng. Tầm soát ung thư miệng thường xuyên sẽ giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát và cơ hội có kết quả điều trị chất lượng. Tránh những sai lầm làm cho việc phát hiện khó khăn hơn và gây ra sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-lam-tuong-can-tranh-ve-ung-thu-mieng-de-giam-nguy-co-benh-phat-trien-tram-trong-hon-31002/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY