12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những lầm tưởng phổ biến về huyết áp cao mà hầu hết mọi người đều mắc phải

Mặc dù bệnh huyết áp cao ngày càng phổ biến, nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu một cách đúng đắn về căn bệnh này.

Huyết áp cao hay tăng huyết áp là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới và theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 1,13 tỷ người bị huyết áp cao.

Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về huyết áp cao mà bạn nên biết để có cách phòng ngừa phù hợp.

Lầm tưởng 1: Huyết áp cao không nghiêm trọng

Huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”. Nếu không được điều trị, nó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ, bệnh thận, suy tim, giảm thị lực, rối loạn chức năng tình dục và các bệnh động mạch ngoại vi.

Huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” - (Ảnh: Freepik).

Theo thời gian, huyết áp cao làm tăng áp lực động mạch khiến các mạch trở nên kém đàn hồi hơn, làm giảm lượng máu và oxy đến tim và do đó gây hại cho các cơ quan quan trọng.

Lầm tưởng 2: Bạn không thể làm gì nếu huyết áp cao là yếu tố di truyền

Mặc dù huyết áp cao có thể di truyền trong một số trường hợp, nhưng nó không phải không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, tình trạng này cũng phát triển do các yếu tố lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém và ít hoạt động thể chất. Chính vì vậy, thực hiện một lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp cao một cách hiệu quả.

Lầm tưởng 3: Huyết áp cao là không thể tránh khỏi khi về già

Huyết áp cao không phải là không thể tránh khỏi và không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Mặc dù tình trạng này phổ biến ở người lớn tuổi, nhưng huyết áp cao cũng xảy ra ở người trung và thanh niên.

Lầm tưởng 4: Nếu bạn bị huyết áp cao, sẽ có các triệu chứng rõ ràng

Cách duy nhất để phát hiện huyết áp cao là đo huyết áp. Thường không có dấu hiệu và triệu chứng để chỉ ra rằng một người nào đó đang bị huyết áp cao. Nhiều người thậm chí cũng không biết mình đang bị tình trạng này.

Lầm tưởng 5: Không ăn mặn sẽ không phải lo lắng về bệnh huyết áp cao

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị một người sử dụng tối đa 5 gam muối mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh. Nhưng chỉ tránh muối ăn là không đủ để hạn chế lượng muối tổng thể nạp vào cơ thể.

Cần có chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ huyết áp cao - (Ảnh: Freepik).

Một số loại thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao cũng làm tăng lượng muối ăn vào bao gồm bánh mì, pizza, sandwich, thịt nguội, thịt đông lạnh, súp, dưa muối, khoai tây chiên, bỏng ngô, thịt gà, pho mát và trứng.

Lầm tưởng 6: Huyết áp cao có thể chữa khỏi

Không có cách nào chữa khỏi bệnh huyết áp cao, tuy nhiên, có những biện pháp giúp kiểm soát tình trạng bệnh và giảm tác động đến sức khỏe.

Bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình bằng cách giảm uống rượu, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, kiểm soát căng thẳng, bỏ hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý và dùng thuốc.

Lầm tưởng 7: Chỉ có nam giới mới mắc bệnh huyết áp cao

Mặc dù nam giới có nguy cơ bị huyết áp cao nhiều hơn, nhưng tất cả mọi người đều có thể bị huyết áp cao. Cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp như nhau.

Huyết áp cao là căn bệnh không có dấu hiệu và triệu chứng báo trước. Để ngăn ngừa sự phát triển và tác hại mà căn bệnh này gây ra, bạn cần thực hiện việc đo huyết áp thường xuyên giúp kịp thời phát hiện và điều trị. Bên cạnh đó, hãy thực hiện một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-lam-tuong-pho-bien-ve-huyet-ap-cao-ma-hau-het-moi-nguoi-deu-mac-phai-31238/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY