12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những lầm tưởng về COVID-19 được các chuyên gia bác bỏ

Đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ khắp mọi nơi gây ra nhiều tác hại cho đời sống và sức khỏe của chúng ta. Nhưng đây lại là lúc có những lầm tưởng nguy hiểm về COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Bỏ qua các bằng chứng khoa học, họ khuyến khích mọi người tham gia vào các hành vi có khả năng gây hại cho bản thân hoặc những người xung quanh. Đây là một số lầm tưởng về COVID-19 phổ biến nhất, được các chuyên gia phá bỏ.

1. Khẩu trang không có tác dụng ngăn ngừa virus

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khẩu trang có tác dụng làm chậm sự lây lan của COVID-19 một cách hiệu quả. Khẩu trang làm giảm nguy cơ một người bài tiết hoặc hít phải các hạt bị nhiễm coronavirus.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng khổng lồ ở Ấn Độ - theo dõi 340.000 người trưởng thành trên 600 ngôi làng ở vùng nông thôn Bangladesh - cho thấy đeo khẩu trang hạn chế đáng kể sự lây lan của COVID-19 có triệu chứng.

2. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 là nhỏ

Một số người nói điều này để biện minh cho việc không thực hiện việc tiêm vaccine ngừa COVID-19. Thực tế là, ở một số nơi trên thế giới, tỷ lệ tử vong hiện đang ở mức đáng báo động trong toàn bộ đại dịch.

Chẳng hạn như tại quốc gia phát triển hàng đầu như Mỹ, gần như tất cả những người chết vì COVID hiện nay đều chưa được tiêm chủng. Năm nay, tuổi thọ của Hoa Kỳ giảm 18 tháng vì COVID-19 - mức giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2.

3. COVID-19 chỉ nguy hiểm cho người già

Các thống kê cho thấy rằng, nhiều người ở độ tuổi 30, 40 và 50 đang chết vì COVID. Và virus dường như đang ngày càng khiến nhiều người trẻ hơn nhiễm COVID-19 với triệu chứng nặng.

Tỉ lệ tử vong do COVID-19 là con số không hề nhỏ - (Ảnh: Eatthis).

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 hiện đến bệnh viện điều trị với triệu chứng nặng không chỉ là chưa được tiêm chủng, mà họ còn trẻ hơn rất nhiều. Đây là một sự khác biệt hoàn toàn so với những bệnh nhân già yếu được thấy chủ yếu khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên vào năm ngoái. Đặc biệt, trẻ em dưới 12 tuổi – độ tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng - cũng ngày càng có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

4. COVID-19 giống như bệnh cúm

Mặc dù một số triệu chứng của bệnh cúm và COVID-19 có thể giống nhau, nhưng COVID-19 dễ lây nhiễm và lây lan nhanh hơn so với bệnh cúm.

Các trường hợp bệnh nặng, chẳng hạn như chấn thương phổi, có nguy cơ xảy ra với COVID-19 nhiều hơn so với cúm. Tỷ lệ tử vong với bệnh COVID-19 cũng cao hơn so với cúm.

Bên cạnh đó, COVID-19 có thể gây ra các biến chứng khác với cúm, chẳng hạn như cục máu đông và hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em.

5. Thuốc tẩy giun Ivermectin chữa khỏi COVID-19

Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng thường được dùng cho động vật, đã được quảng cáo như một phương pháp chữa trị bệnh COVID-19.

Thuốc tẩy giun Ivermectin không có tác dụng chữa khỏi COVID-19 - (Ảnh: Eatthis).

Các chuyên gia cho biết, Ivermectin không phải là một loại thuốc điều trị virus và các cơ quan quản lý đã không chấp thuận việc sử dụng loại thuốc này để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19. Dùng liều lượng lớn loại thuốc này có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

COVID-19 là căn bệnh nguy hiểm và dễ lây lan. Để bảo vệ bản thân và những người khác, hãy tránh những lầm tưởng về COVID-19 này và thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách và giữ vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, hãy chủng ngừa vaccine COVID-19 ngay khi đủ điều kiện.

Xem thêm:

Ngày càng nhiều biến chứng đáng lo ngại liên quan đến COVID-19 kéo dài

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-lam-tuong-ve-covid-19-duoc-cac-chuyen-gia-bac-bo-31967/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY