12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những lầm tưởng về tác dụng phụ của vaccine COVID-19

Vaccine ngừa COVID-19 được coi là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi đại dịch nhưng nhiều người vẫn còn đang do dự trong việc chủng ngừa. Việc lưu hành thông tin sai lệch về vaccine có nguy cơ cản trở nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục tàn phá trên khắp thế giới, mặc cho các nước đã áp dụng các biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát chặt chẽ sự lây lan. Đại dịch vẫn chưa thể kết thúc nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, trong đó, tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là việc làm cần thiết được các chuyên gia khuyến nghị.

Dưới đây là những lầm tưởng về tác dụng phụ của vaccine COVID-19 mà bạn nên tránh để sớm bảo vệ bản thân.

Lầm tưởng 1: Thuốc chủng ngừa COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Lầm tưởng này dấy lên khi một bài đăng trên mạng xã hội được chia sẻ vào tháng 12/2020 bởi Tiến sĩ Wolfgang Wodarg, một bác sĩ và cựu nhà khoa học chính về trị liệu dị ứng và hô hấp tại Pfizer, và Tiến sĩ Michael Yeadon, một nhà nghiên cứu về phổi.

Vaccine COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ - (Ảnh: Internet).

Họ tuyên bố rằng protein gai trên coronavirus cũng giống như protein gai chịu trách nhiệm cho sự phát triển và gắn kết của nhau thai trong thời kỳ mang thai. Điều đáng sợ là do vaccine, hệ thống miễn dịch sẽ không thể phân biệt giữa hai loại protein gai và sẽ tấn công protein của nhau thai.

Đây không phải là sự thật. Cấu tạo tổng thể của protein nhau thai rất khác với protein gai của coronavirus.

Ngoài ra, trong quá trình thử nghiệm vaccine Pfizer, 23 phụ nữ tình nguyện đã mang thai sau khi tiêm loại vaccine này. Hơn nữa, lợi ích của việc tiêm phòng còn lớn hơn nguy cơ nhiễm trùng đối với phụ nữ mang thai.

Lầm tưởng 2: Nếu đã mắc COVID-19, bạn không cần tiêm vaccine

Tái nhiễm SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, có thể xảy ra cả ở những người đã nhiễm virus này trước đó hay đã được tiêm vaccine. Nhưng việc tiêm vaccine sẽ cung cấp sự bảo vệ chống lại các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Mức độ bảo vệ đạt được từ khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi bị nhiễm virus là không xác định. Nhưng các nhà khoa học tin rằng vaccine COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn so với lây nhiễm tự nhiên.

Lầm tưởng 3: Tác dụng phụ của vaccine COVID-19 là nguy hiểm

Rất nhiều người đang chần chừ tiêm vaccine ngừa COVID-19 do lo ngại tác dụng phụ của nó. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 là nhẹ. Chúng bao gồm sốt nhẹ, đau cánh tay và mệt mỏi, và những triệu chứng này thường giảm dần sau một đến ba ngày.

Mặc dù các tác dụng phụ hiếm gặp như cục máu đông đã được báo cáo khi tiêm vaccine AstraZeneca hay Johnson and Johnson. Nhưng cơ hội gặp phải tác dụng phụ này là rất thấp.

Nguy cơ đông máu do nhiễm COVID-19 cao gấp 8-10 lần so với rủi ro liên quan đến vaccine. Các bác sĩ cũng nhận thức được mối quan tâm này và được đào tạo để xác định và điều trị tình trạng một cách nhanh chóng.

Rất nhiều người đang chần chừ tiêm vaccine ngừa COVID-19 do lo ngại tác dụng phụ của nó nhưng điều đó là không hợp lý - (Ảnh: Internet).

Lầm tưởng 4: Vaccine có vi mạch sẽ theo dõi và kiểm soát một người

Thuyết âm mưu này đã được tuyên truyền bởi những người chống vaccine, những người tin rằng ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ Bill Gates sẽ cấy vi mạch để theo dõi chuyển động của mọi người, sử dụng vaccine làm phương pháp phân phối. Điều này là sai sự thật và đã được Gates làm rõ trên các phương tiện truyền thông.

Câu chuyện hoang đường này đã thu hút được sự chú ý khi một video được chia sẻ trên Facebook đưa ra tuyên bố sai về vi mạch tùy chọn trên nhãn của ống tiêm vaccine COVID-19.

Mục đích của vi mạch này là để xác nhận rằng vaccine không phải là hàng giả và chưa hết hạn sử dụng. Mọi người bình luận về video dường như đã hiểu sai về công nghệ điện tử như một loại thuốc tiêm. Nhưng vi mạch là một phần của nhãn ống tiêm chứ không phải bản thân chất tiêm.

Lầm tưởng 5: Việc phát triển vaccine COVID-19 trong thời gian ngắn, vì vậy nó có thể không hiệu quả

Thuốc chủng ngừa đã được phát triển rất nhanh chóng. Điều này có thể thực hiện được vì công nghệ vaccine đã được phát triển trong nhiều năm. Khi thông tin di truyền của SARS-CoV-2 được xác định, quá trình này có thể bắt đầu nhanh chóng.

Có đủ nguồn lực để tài trợ cho nghiên cứu và phương tiện truyền thông xã hội giúp việc tuyển dụng người tham gia thử nghiệm lâm sàng trở nên dễ dàng hơn. Vì SARS-CoV-2 dễ lây lan, nên rất dễ dàng để biết liệu vaccine có hoạt động hay không.

Lầm tưởng 6: Vaccine COVID-19 có thể thay đổi DNA của một người

Vaccine mRNA (Pfizer) và vaccine vectơ virus (AstraZeneca) khiến cơ thể phát triển khả năng bảo vệ, để khi bị nhiễm SARS-CoV-2, cơ thể được chuẩn bị để chống lại virus. DNA nằm trong nhân tế bào và vật liệu vaccine không xâm nhập vào nhân. Vì vậy, nó không làm thay đổi DNA.

Phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền các thông tin sai lệch và thuyết âm mưu. Trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào, bạn nên đảm bảo rằng thông tin đó đến từ một nguồn khoa học và uy tín.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-lam-tuong-ve-tac-dung-phu-cua-vaccine-covid-19-31617/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY