Sức khỏe hôm nay

Những lí do khiến trẻ thức cả đêm

(SKGĐ) Các bậc phụ huynh đều trông đợi con mình sẽ có thói quen sinh hoạt tốt: ngủ nhiều vào ban đêm và sinh hoạt vui vẻ vào ban ngày. Tuy nhiên, rất nhiều đứa trẻ trong tình trạng thức hoặc quấy khóc cả đêm khiến cho cha mẹ chúng vô cùng mệt mỏi.

Theo Lifehack, trừ những trường hợp quấy khóc do trẻ đang bệnh, dưới đây là một số lý do vì sao một em bé khỏe mạnh không ngủ về đêm:

Ảnh minh họa

1. Trẻ có chu kỳ ngủ ngắn

Trong khi chu kỳ ngủ của một người lớn kéo dài trung bình 90 phút thì chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn, tầm khoảng 50-60 phút. Đây là lý do vì sao bé hay bị giật mình thức giấc vào ban đêm.

2. Để bạn chú ý

Trẻ có thể ngủ ngon hơn vào ban ngày vì ban đêm, chúng nhận được nhiều sự chăm sóc hơn từ bố mẹ. Đừng nghĩ trẻ sơ sinh không biết gì. Bé có thể cảm nhận được sự quan tâm hay thờ ơ và tìm mọi cách để gây sự chú ý của bạn.

3. Trẻ em ngủ không sâu như người lớn

Ảnh minh họa

Điều này không chỉ làm bé mất thời gian lâu hơn để ngủ mà còn khiến bé thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm.

4. Đồng hồ sinh học của trẻ sơ sinh chưa được thiết lập

Chúng ta ngủ vào ban đêm và thức dậy vào buổi sáng bởi vì chúng ta có nhịp sinh học; các chu kỳ nghỉ ngơi và hoạt động được đồng bộ với ánh sáng và bóng tối.

Mặc dù đồng hồ sinh học của một em bé được hình thành đầy đủ trước khi được sinh ra nhưng não của chúng không đáp ứng kịp cho đến 2-5 tháng tuổi.

5. Trẻ đang đói

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng khi một em bé 5 tháng tuổi thức giấc vì đói 1 hoặc 2 lần vào ban đêm, nó có thể trở thành một mối lo ngại.

Hãy tìm hiểu về tình trạng bú đêm của trẻ và hạn chế chúng vì đây không phải là một thói quen tốt.

6. Trẻ muốn gần gũi với bố mẹ

Ảnh minh họa

Một đứa trẻ luôn muốn duy trì liên lạc một cách liên tục và chặt chẽ với bố mẹ của nó. Điều này gần với bản năng của con người là luôn muốn được gần gũi với nguồn thức ăn và tình yêu.

7. Trẻ cần di chuyển

Trẻ con thích được di chuyển theo những cách khác nhau. Thông qua quá trình chuyển đổi từ bụng mẹ đến với thế giới, hệ thống thần kinh của trẻ vẫn còn dễ bị tổn thương và chúng không có năng lực về cảm xúc hay thể chất để đối phó với những thứ như mệt mỏi, đau, hoặc đói. Di chuyển sẽ làm tăng cảm giác và kích thích các thụ thể phát triển.

8. Trẻ đang mọc răng

Một số đứa trẻ dường như phải vật lộn với việc mọc răng. Đặc biệt là vào ban đêm, việc này có thể khá đau đớn và khó chịu. Mọc răng có thể làm trẻ bồn chồn, đau bụng và mất cảm giác ngon miệng.

9. Trẻ được học một kỹ năng mới

Học để ngồi, lật, đi hoặc thu thập dữ liệu có thể truyền cảm hứng cho trẻ thức dậy vào ban đêm để thực hành các kỹ năng này. Con bạn có thể thức dậy mà không khóc và chỉ đơn giản là muốn chơi. Đừng quá lo lắng! Khi chơi mệt, chúng sẽ tự ngủ.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-li-do-khien-tre-thuc-ca-dem-18761/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY