12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những loại biến chứng thường thấy ở bệnh nhân tiểu đường và cách phòng tránh hiệu quả nhất

Là bệnh mãn tính về sức khỏe, tiểu đường đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cùng với các rối loạn chuyển hóa khác. Khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin, hoặc hoạt động của insulin trên tế bào trở nên kém hiệu quả, bệnh nhân sẽ thấy tăng đường huyết kèm theo các biến chứng.

Những biến chứng này bao gồm nhiễm trùng trong mạch máu và dây thần kinh. Các triệu chứng của tăng đường huyết là tăng đi tiểu, suy nhược, giảm cân, tăng cảm giác thèm ăn, nhiễm trùng tái phát và các biến chứng khác của bệnh tiểu đường như nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy thận.

Theo các bác sĩ, bệnh tiểu đường được chia thành 3 loại:

Bệnh tiểu đường type 1

Trong bệnh tiểu đường type 1, khiếm khuyết chính là sự không sản xuất insulin của tuyến tụy, vì vậy việc điều trị thường xuyên là bắt buộc để duy trì sự sống và ngăn ngừa các biến chứng.

Trong bệnh tiểu đường type 1, khiếm khuyết chính là sự không sản xuất insulin của tuyến tụy.

Bệnh tiểu đường type 1 thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tổn thương tế bào hoặc tuyến tụy do di truyền hoặc mắc phải do mức độ virus hoặc các phản ứng tự miễn dịch của cơ thể.

Bệnh tiểu đường type 1 đòi hỏi phải áp dụng các thay đổi lối sống nghiêm ngặt và thói quen ăn uống để kiểm soát tình trạng này.

Không giống như các tình trạng sức khỏe khác, sự tham gia của một cá nhân cùng sự hỗ trợ y tế và xã hội có tầm quan trọng hàng đầu.

Bệnh nhân tiểu đường type 1 cần:

- Theo dõi và kiểm soát đường huyết, cholesterol và huyết áp luôn ổn định.

- Kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tiêm insulin theo lời khuyên của bác sĩ.

- Nghỉ ngơi, thư giãn để giảm căng thẳng.

- Luôn tích cực với các bài tập.

- Lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

- Hạn chế căng thẳng để trì hoãn hoặc tránh các biến chứng tiểu đường. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để hiểu cách nhận biết và quản lý các biến chứng như bệnh thận, bệnh mắt và các biến chứng tim mạch.

- Đi xét nghiệm nước tiểu thường xuyên để tìm albumin (ACR), kiểm tra cơ bản để tìm bệnh võng mạc, và đánh giá lipid cùng với kiểm soát huyết áp nghiêm ngặt.

Bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường type 2 là loại phổ biến hơn cả, được đặc trưng chủ yếu bởi hoạt động của insulin không hiệu quả (kháng insulin) với một khiếm khuyết thay đổi trong bài tiết insulin. Nhìn chung, những bệnh nhân này là người lớn béo phì hoặc có lối sống ít vận động.

Bệnh tiểu đường type 2 là loại phổ biến hơn cả, được đặc trưng chủ yếu bởi hoạt động của insulin không hiệu quả.

Để đối phó với các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2 đòi hỏi phải quản lý hiệu quả để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Bệnh nhân phải chú ý kiểm soát đường huyết, huyết áp, cholesterol, tránh hút thuốc, giảm uống rượu, kiểm soát cân nặng và tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 phải nhận ra các dấu hiệu sắp xảy ra đột quỵ, như tê hoặc yếu bất kỳ chi nào, nói lắp, đau đầu hoặc chóng mặt. Để phát hiện sớm bệnh thận, cần xét nghiệm albumin nước tiểu thường xuyên và kiểm tra chức năng thận.

Tiểu đường thai kỳ

Đây là loại thứ ba, được chẩn đoán chủ yếu ở phụ nữ mang thai không bị tiểu đường trước khi mang thai. Nói chung, xét nghiệm dung nạp glucose ở tuần thứ 27 của thai kỳ được thực hiện thường xuyên để phát hiện tình trạng này.

Sau khi được chẩn đoán, tiểu đường thai kỳ cần được theo dõi chặt chẽ vì có thể làm tăng nguy cơ cho thai nhi. Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên tập thể dục thường xuyên, đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp và giữ liều lượng insulin theo khuyến cáo của bác sĩ.

Sau khi sinh, bệnh tiểu đường thai kỳ bình thường sẽ khỏi. Các bà mẹ béo phì cần tiếp tục được theo dõi để biết bất kỳ sự phát triển nào của bệnh tiểu đường trong tương lai.

Bệnh tiểu đường rất phổ biến, chính vì vậy, nhận thức rõ những biến chứng của bệnh tiểu đường và thực hiện các biện pháp kiểm soát giúp ngăn ngừa biến chứng sẽ mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho rất nhiều người.

Xem thêm:

Tại sao lông mày của nam giới trở nên rậm hơn theo tuổi tác?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-loai-bien-chung-thuong-thay-o-benh-nhan-tieu-duong-va-cach-phong-tranh-hieu-qua-nhat-32775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY