Sức khỏe hôm nay

Những loại đồ uống chị em cần tránh xa trong thời gian thai kì

Trong thời gian thai kì, việc bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm là cần thiết cho thai nhi, tuy nhiên bà bầu cần chú ý tránh một số loại đồ uống chứa các chất gây hại.

Mang thai là thời gian vô cùng nhạy cảm của cả mẹ và bé. Trong thời gian này, hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ăn nhiều chất, đa dạng các loại thực phẩm và đồ uống để bổ sung chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh việc đa dạng các loại thực phẩm, đồ uống thì các bà bầu cũng phải nắm chắc kiến thức, nhận biết được đâu là loại thức uống nên uống và đâu là loại nên tránh vì có hại cho thai nhi. Việc sử dụng bừa bãi, không theo khoa học có thể có tác dụng phụ ngược, gây nên những hệ lụy không ngờ đối với cả mẹ và bé.

Dưới đây là những loại đồ uống bà bầu cần tránh xa để bảo vệ cho cả mẹ và bé:

Cà phê

Không chỉ phụ nữ mang thai, thậm chí những người bình thường đều được các chuyên gia sức khỏe khuyên nên uống ít cà phê bởi sẽ gây ra mất ngủ, da dần trở nên sẫm màu,… đối với phụ nữ mang thai, cà phê trở thành “tối kị”.

Caffeine trong cà phê khi vào cơ thể có thể dẫn đến kích thích hệ thần kinh trung ương. Nếu phụ nữ trong giai đoạn mang thai thu nạp một lượng lớn cafein (nhiều hơn 4 cốc mỗi ngày) cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị sảy thai, giảm cân nặng khi sinh và thai chết lưu.

Các bào thai rất nhạy cảm với caffeine, do vậy, phụ nữ mang thai nên tránh uống cà phê.

Đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn cản trở sự phát triển của bà bầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ của thai nhi, gây chậm phát triển. Nếu bà bầu sử dụng đồ uống có cồn, khi sinh ra em bé rất dễ mắc phải các vấn đề: chậm nói, khả năng tập trung kém, trở nên hiếu động thái quá…

Đồ uống có ga và nước ngọt

Các loại đồ uống có cồn cản trở sự phát triển của bà bầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ của thai nhi. Các bé sinh ra sẽ dễ mắc phải nhiều vấn đề như: chậm nói, khả năng tập trung kém, trở nên hiếu động thái quá…

Caffeine và quinine trong các loại đồ uống có ga có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Chúng có thể khiến bà bầu mệt mỏi, táo bón, chán ăn, thậm chí mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh.

Các loại nước ép trái cây chưa được tiệt trùng đóng chai

Nước ép trái cây chưa được tiệt trùng chứa các một loạt các loại vi khuẩn gây hại như listeria, E.coli, … khi đi vào bào thai gây nên nhiễm trùng nghiêm trọng, đe dọa mạng sống của thai nhi.

Nước trái cây đóng chai có thể không được tiệt trùng để loại bỏ tất các các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và E.coli. Vì vậy, cần kiểm tra nhãn mác để đảm bảo nước đã được tiệt trùng. Bên cạnh đó, phụ nữ có thai nên tự ép nước hoa quả ở nhà để đảm bảo an toàn hơn.

Nước khoáng

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể, tuy nhiên, nước khoáng lại có sự khác biệt.

Trong nước khoáng chứa đựng hàm lượng muối khoáng chứa trong nước khoáng sẽ khiến cho việc bài tiết nước ra khỏi cơ thể gặp nhiều khó khăn, gây biến tướng dẫn đến tình trạng phù thủng về thận ở phụ nữ mang thai.

Trà

Caffeine luôn có mặt trong danh sách những chất cấm đối với phụ nữ mang bầu. Trong trà có chứa một lượng caffeine lớn nên phụ nữ mang thai cũng cần phải giảm bớt việc sử dụng loại thức uống này.

Bên cạnh đó, bà bầu cũng có thể thay bằng các loại trà lá khác như: nước vối, atiso, râu ngô, kim ngân…cũng giúp thanh nhiệt và giải độc rất tốt.Nếu có, bà bầu nên trà đen hoặc trà xanh, tránh uống trà đặc. Đặc biệt, các mẹ cũng nên uống trà tươi để hạn chế các tác dụng phụ của chất bảo quản gây hại trong các loại trà đóng gói sẵn.

Cacao

Cacao có công dụng cung cấp chất sắt giúp phụ nữ mang thai vượt qua tình trạng thiếu máu, song lượng caffeine trong cacao cũng vô cùng lớn.

Bên cạnh đó, cacao cũng làm trôi các chất muối canxi, gây cản trở quá trình kiến tạo xương ở thai nhi khi hình thành, dễ gây ra các bệnh còi xương, xương thủy tinh hay xương thiếu cứng cáp. Đặc biệt, cacao cũng được liệt vào danh sách những chất dễ gây dị ứng cho cơ thể.

Linh Chi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nhung-loai-do-uong-chi-em-can-tranh-xa-trong-thoi-gian-thai-ki-27615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY