Khoa học hôm nay

Những loài động vật nào có thể nhận ra mình trong gương, biết được sẽ rất kinh ngạc

Con người có lẽ là loài duy nhất quan sát mình trong gương mỗi ngày? Mặc dù gương là thứ không thể thiếu đối với cuộc sống con người nhưng điều bất ngờ là chúng ta không phải là loài duy nhất nhận ra mình khi soi gương.

Năm 1970, các nhà khoa học lần đầu tiên tiến hành các thử nghiệm nhận dạng gương trên tinh tinh, điều này làm dấy lên mối quan tâm của con người về câu hỏi liệu động vật có thể nhận ra mình trong gương hay không. Trong hơn 50 năm qua, các nhà khoa học từ nhiều quốc gia khác nhau đã liên tiếp tiến hành thử nghiệm này trên voi, khỉ, khỉ đột núi, vẹt xám châu Phi, thậm chí cả kiến ​​và cá đuối để quan sát xem chúng có dấu hiệu tự nhận thức hay không. Một số loài biết rằng chúng đang bị quan sát, nhưng một số thì không và một số có hành vi thất thường.

Các kết quả khác nhau từ các thử nghiệm này đã dẫn đến cuộc tranh luận lớn giữa các nhà khoa học về tính hợp lệ của thử nghiệm. Đây là niềm tự hào của các nhà khoa học hay bài kiểm tra cần cải thiện hơn nữa?

Vậy loài động vật nào đã vượt qua bài kiểm tra?

Trong một thí nghiệm năm 1970 với tinh tinh, bốn con tinh tinh được gây mê và sơn mặt bằng thuốc nhuộm màu đỏ, khi tỉnh dậy, chúng tìm thấy một chiếc gương trong phòng.

Ảnh minh hoạ.

Kết quả là bốn con tinh tinh thản nhiên nhìn vào vết thuốc nhuộm đỏ trên mặt qua gương. Chúng tự nhiên chạm tay vào vùng nhuộm chứ không hề hoảng hốt khi có phát hiện có thêm một “con tinh tinh” bất ngờ xuất hiện trong phòng.

Thử nghiệm này trong nhiều năm được coi là bằng chứng thuyết phục cho thấy tinh tinh có khả năng tự nhận thức.

Có những loài vượn lớn khác đã vượt qua bài kiểm tra. Trong một thí nghiệm vào năm 1973, một con đười ươi đã thành công trong việc nhận dạng chính mình trong gương bằng cách nhìn vào các dấu hiệu nhân tạo trên cơ thể nó, trong một nghiên cứu khác vào năm 1994, tinh tinh lùn đã quan sát mình trong gương.

Nhưng xét cho cùng, loài linh trưởng có chỉ số IQ rất cao và một số loài khỉ đã không vượt qua bài kiểm tra, vì vậy một số người cho rằng những loài linh trưởng vượt qua bài kiểm tra này đã được con người huấn luyện và những bài kiểm tra này không mang tính đại diện. Ellen O'Donoghue, nhà tâm lý học nhận thức tại Đại học Cardiff ở Anh, bà đã nghiên cứu khả năng học tập của chim bồ câu và từng huấn luyện chim bồ câu nhận biết mình trong gương.

Năm 2008, chim ác là Á-Âu cũng đã vượt qua bài kiểm tra nhận dạng gương, chứng minh rằng các loài không phải động vật có vú cũng có khả năng tự nhận dạng trong gương.

Năm 2022, chim cánh cụt Adélie hoang dã cũng có dấu hiệu nhận biết mình trong gương nhưng chúng không chấp nhận hình ảnh phản chiếu.

Nhiều nghiên cứu về cá heo đã chỉ ra rằng chúng cũng có thể xác định rõ ràng hình ảnh phản chiếu của chính mình.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều tranh cãi về bài kiểm tra nhận dạng gương của động vật cấp thấp.

Một nghiên cứu năm 2015 cho rằng kiến ​​có thể có một số khả năng tự nhận thức vì chúng cố gắng loại bỏ lớp sơn xanh khỏi đầu khi nhìn mình trong gương. Một nghiên cứu năm 2016 đã mở rộng điều này sang cá, khi trong các nghiên cứu, cá đuối xuất hiện để kiểm tra bản thân và thổi bong bóng khi nhìn vào gương. Một thí nghiệm năm 2019 với cá chài cho thấy chúng sẽ đi ngang qua gương để cố gắng loại bỏ dấu vết thuốc nhuộm khỏi cơ thể.

Thật kỳ diệu, những con vật cấp thấp này lại vượt qua bài kiểm tra. Nhưng thực tế là loài vẹt xám châu Phi, được coi là cực kỳ thông minh, lại thất bại, khiến người ta nghi ngờ về tính thực tế của bài kiểm tra.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu những nghiên cứu này có chứng minh rằng động vật được thử nghiệm có thực sự tự nhận thức theo giác quan của con người hay không.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/nhung-loai-dong-vat-nao-co-the-nhan-ra-minh-trong-guongbiet-duoc-se-rat-kinh-ngac-a22069.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nhung-loai-dong-vat-nao-co-the-nhan-ra-minh-trong-guong-biet-duoc-se-rat-kinh-ngac/20240121082124568)

Tin cùng nội dung

  • Bạn đã từng biết người có khả năng “dự báo thời tiết” khá chính xác. Có khi chính bạn bị đột ngột đau nửa đầu vào một ngày “ốm nắng” trước mùa đông.
  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY