Tình yêu và giới tính hôm nay

Những loại hoa may mắn và ý nghĩa trưng bày phòng khách mỗi dịp Tết đến Xuân về

Hoa là một trong những thứ không thể thiếu trong ngày Tết, mang đến sức sống, may mắn, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

Tết Nguyên Đán tới gần cũng là thời điểm các gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón những ngày đầu tiên của năm mới. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đồ trang trí đẹp nhưng một vật trang trí không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt trong những ngày Tết là những chậu hoa, chậu cây cảnh. Chúng không chỉ giúp mang không khí ấm áp của mùa xuân, không khí ngày Tết mà còn mang lại may mắn, phúc lộc, tiền tài cho gia chủ trong năm mới.

Mỗi loại hoa, loại cây cảnh đều có ý nghĩa khác nhau và phù hợp với không gian riêng nên việc lựa chọn được loại cây vừa đẹp trang trí tết vừa hút tài lộc như ước nguyện của mình thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là những loại hoa và ý nghĩa của chúng giúp các bạn tham khảo để lựa chọn trang trí cho ngôi nhà của mình:

1. Mai vàng

Loài hoa này phổ biến trong các gia đình ở miền Nam. Theo phong thủy, hoa mai nở vào đúng đêm Giao thừa hoặc mùng 1 Tết sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ và hạnh phúc sẽ luôn đến với gia đình trong cả năm.

Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Theo quan niệm của người xưa, hoa mai tượng trưng một năm mới nhiều niềm vui hạnh phúc, tiền tài, công danh rực rỡ như sắc hoa.

2. Hoa đào

Hoa đào được coi là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, nhân duyên, lễ cưới. Theo phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ.

Chính vì vậy, trong năm mới ở các gia đình người Việt ở miền Bắc thường có bày cây hoặc cành hoa đào với mong muốn cầu xin may mắn, thuận lợi cả năm.

3. Hoa cúc

Trong các loại hoa chơi Tết trên khắp mọi miền Tổ quốc, hoa cúc là loại hoa quen thuộc hơn cả. Cúc không chỉ được trồng trong chậu lớn đặt trước hiên nhà thành một cặp mà còn trang trí cho phòng khách thêm xinh. Trong dân gian, hoa cúc là loài hoa quý nằm trong tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai", tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào.

Theo phong thủy, hoa cúc mang lại may mắn, cuộc sống bình yên cho gia chủ. Cúc biểu tượng cho phúc lộc, sự sống và niềm vui tràn ngập. Bởi vậy, đây là một trong những loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về, có thể là một chậu hoa cúc nhỏ đặt trước nhà hoặc những bông hoa cúc trên bàn thờ tổ tiên. Người ta tin rằng, trồng những chậu cúc nhỏ hay cắm hoa cúc trên bàn trà có thể giúp ổn định phúc khí trong nhà.

4. Hoa hải đường

Hoa hải đường là loài hoa tượng trưng cho mùa xuân. Trong phong thủy, loài hoa này mang lại phú quý, làm ăn tấn tới, may mắn cho gia đình. Ngoài ra, hoa hải đường còn tượng trưng có tình cảm anh em hòa hợp, cuộc sống vui vậy và tình bạn thân thiết.

5. Hoa trạng nguyên

Tên loài hoa tượng trưng cho ý nghĩa của nó. Với sắc đỏ thắm, hoa trạng nguyên luôn được bao người mến mộ và mong muốn sở hữu một chậu hoa này trong dịp Tết để cầu mong sự thành đạt, may mắn trên con đường học hành.

6. Hoa lan

Nhắc đến phong lan người ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp cũng như sự tinh tế, thanh khiết của nó. Loài hoa này được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài hoa không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn bởi ý nghĩa tuyệt vời của nó.

Hoa phong lan tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và mang đến nhiều may mắn, tài khí cho gia chủ. Chính vì vậy vào dịp Tết, nhiều gia chủ thường lựa chọn loài hoa này trưng bày trong phòng khách.

7. Nụ tầm xuân

Những nhánh tầm xuân khẳng khiu nhưng lại thu hút người nhìn bởi sắc màu tươi trẻ cùng sức sống lâu bền. Tầm xuân với nhiều màu sắc xanh, đỏ, hồng, vàng, tím,… cành dáng thẳng, các nụ hoa mọc liên tiếp nhau, nhỏ nhắn, sờ vào êm ái như nhung tạo nên một nét đẹp riêng không lẫn lộn với bất kỳ loài hoa nào trong hàng hoa ngày Tết.

Nụ tầm xuân mang ý nghĩa sinh sôi, nảy lộc, mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng, niềm tin và nghị lực mạnh mẽ. Cùng với hoa đào, cây quất, hoa tầm xuân là vật trang trí không thể thiếu trong nhiều gia đình trong dịp Tết.

8. Hoa đồng tiền

Chỉ cần nghe tên gọi của loài hoa này thôi cũng đủ để chúng ta liên tưởng đến ý nghĩa đặc biệt của chúng phải không nào? Đây là một trong số những loài hoa không chỉ tượng trưng cho tiền tài và sự phát lộc những ngày đầu năm mới mà hoa đồng tiền mang lại nhiều may mắn, sức khỏe, tuổi thọ.

Giá thành hoa đồng tiền khá rẻ nên được nhiều gia đình lựa chọn để chơi hoa trong ngày Tết. Bạn có thể đặt một chậu hoa đồng tiền trước cửa nhà, trong phòng khách hoặc cắm thành lọ trang trí như một lời chúc ý nghĩa cho gia đình trong ngày đầu năm mới.

9. Hoa thủy tiên

Nhắc đến hoa trang trí phòng khách ngày Tết, người ta không thể không nhắc đến thủy tiên. Những bát hoa thủy tiên chưng trong nhà ngày Tết vốn là thú chơi tao nhã, thanh lịch của người dân mảnh đất Hà Thành.

Hoa thủy tiên là loài hoa tượng trưng cho sự may mắn, trường thọ, giàu sang phú quý, tài lộc sung túc. Theo phong thủy, hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, mang lại cát tường, tăng thêm tài khí cho gia chủ. Chính vì vây, hoa thủy tiên được rất nhiều gia đình lựa chọn trang trí trong.

10. Hoa lay ơn

Hoa lay ơn có nhiều màu sắc rực rỡ, dáng hoa yêu kiều, lại tươi rất lâu, kéo dài liên tục từ 10-20 ngày, vì thế vào dịp tết ai cũng cố gắng mua một bó dơn để cắm bình tô điểm ngôi nhà dịp Tết đến Xuân về.

Có thể nói hoa lay ơn là một trong những loại hoa tết thường đươc sử dụng nhiều ở Việt Nam. Cây hoa lay ơn còn được gọi là lan kiếm trong phong thủy có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu, mang đến may mắn, điềm lành cho gia chủ.

Lưu ý khi dùng hoa, cây cảnh trong ngày Tết

Không nên sử dụng quá nhiều hoa với nhiều màu sắc trong nhà sẽ gây rối mắt, cần chọn những cây hoa có màu sắc hài hòa với không gian ngôi nhà.

Trong phòng bếp, phòng ăn nên chọn những cây nhỏ gọn, tránh vướng víu.

Những chậu cây có kích thước lớn sẽ phù hợp với không gian như sân, hai bên cửa phòng khách, lối vào nhà,...

Những chậu cây nhỏ, lọ cắm hoa thích hợp với phòng khách, bàn ăn hoặc cửa sổ,...

Việc giữ cho hoa tươi lâu là rất quan trọng trong những ngày Tết, vì vậy bạn nên chú ý tới việc chăm sóc các chậu cây, lọ hoa đúng cách: lượng nước tưới phù hợp với từng loại cây, thay nước cho lọ hoa, đặt chậu/lọ hoa ra sân vào buổi tối, đảm bảo ánh sáng cho những cây trồng trong chậu....

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/nhung-loai-hoa-may-man-va-y-nghia-trung-bay-phong-khach-moi-dip-tet-den-xuan-ve-26828/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY